Lan rẻ quạt không chỉ nổi danh là một loài hoa kiểng đẹp, mà đây còn là thứ thần dược chữa bách bệnh trong Đông Y. Điều kiện khí hậu và môi trường thay đổi liên tục khiến sức khỏe của bạn thường xuyên bị ảnh hưởng, nhất là gặp phải những bệnh liên quan đến đường hô hấp. Và Lan rẻ quạt được đánh giá cao với công dụng điều trị bệnh viêm họng. Thảo dược thiên nhiên này được nhà nhà ưa chuộng và chọn trồng trong khu vườn của mình. Chúng vừa gia tăng tính thẩm mỹ cho cảnh quan vừa để bảo vệ sức khỏe mọi người. Vậy thì chăm cây thế nào cho tốt? Một số lưu ý khi chăm sóc cây Lan rẻ quạt là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết của Giathe.vn để biết thêm chi tiết nhé.

Tìm hiểu về đặc điểm của cây Lan rẻ quạt

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Lan rẻ quạt 1Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc cây Lan rẻ quạt, cùng tìm hiểu đôi nét về đặc điểm của cây kiểng, cây thần dược thiên nhiên này. Lan rẻ quạt hay còn có tên gọi khoa học là Belamcanda chinensis. Cây thuộc họ Diên vĩ, có nguồn gốc xuất xứ từ hai quốc gia chính đó là Nhật Bản và Trung Quốc. Song, mặc dù thời gian du nhập về Việt Nam là chưa lâu nhưng hoa kiểng lại nhận được sự quan tâm, săn đón của nhiều tín đồ.

Về đặc điểm hình thái, Lan rẻ quạt là loại cây thân thảo. Rễ dài và mọc rất sát đất trồng. Chiều cao trung bình của thân cây chừng 0.5cm. Sẽ có nhiều nhánh cây mọc ra từ gốc. Khi nhánh cây càng nhiều thì ta càng có được nhiều hoa Lan rẻ quạt.

Lá cây thon dài, kích thước độ dài khoảng 30cm và độ rộng khoảng 2cm. Lá hoa mọc xen kẽ lẫn nhau, xòe ra trông tựa như những chiếc quạt. Có lẽ đây cũng chính là đặc điểm hình thành nên tên gọi của hoa kiểng. Mỗi phiến lá như vậy thì cả 2 mặt đều nhẵn bóng như nhau. Hình lá là hình lưỡi mác, đầu nhọn.

Trong thực tế, bạn có thể bắt gặp hoa Lan rẻ quạt mọc thành những chùm, những cụm với nhau. Tất nhiên, mỗi một cụm như vậy thường sẽ tập trung rất nhiều bông hoa đơn lẽ. Có những nụ hoa vô cùng xinh xắn, bắt mắt. Từng màu vàng, cam, đỏ đan xen lẫn nhau rất ấn tượng. Cánh hoa dày. Khi hoa nở thì sẽ xòe rộng ra như đuôi chim công và lộ nguyên nhụy hoa chính giữa.

Bật mí công dụng và lợi ích của cây Lan rẻ quạt trong đời sống

Như bạn thấy, thoạt nhìn, hoa Lan rẻ quạt sở hữu dáng hình mỏng manh, nhẹ nhàng, êm ái. Hoa kiểng có một nét đẹp vô cùng cuốn hút. Nó cũng được trồng, được chăm chút, tỉa tót như là một cây kiểng ở công viên hay sân vườn nhờ vào những công dụng vượt trội cùng với những ý nghĩa đầy sâu sắc. Song, môi trường sống sẽ được làm cho xanh đẹp hơn, bầu không khí trở nên trong lành và thoáng đãng.

Trong giới Đông Y, Lan rẻ quạt được mọi người lựa chọn sử dụng như là thần dược chữa bách bệnh. Trong số đó, hiệu quả nhất thì phải đặc biệt kể đến bệnh viêm họng. Vốn dĩ có được điều này nhờ vào đặc tính hàn, vị đắng của hoa kiểng. Thế nên, Lan rẻ quạt còn có khả năng giải độc, thanh nhiệt, tán kết tiêu viêm hay hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả,…

Sẽ thật tuyệt vời nếu như những ngày mưa gió lạnh, bạn bỗng dưng trở đau ốm, đau họng mà lại có ngay một chậu Lan rẻ quạt kế bên hiên nhà, sân vườn. Khi ấy, nhà vườn chỉ việc mang hoa kiểng đi phơi khô rồi nhai với một chút muối cho sát khuẩn vòm họng. Chỉ với hai ba bước đơn giản là như thế thì nhà vườn chẳng mấy chốc rồi sẽ khỏi bệnh ngay thôi.

Lưu ý khi sử dụng cây Lan rẻ quạt chữa bệnh

Để chữa bệnh với Lan rẻ quạt một cách hiệu quả, mọi người cần nắm một số lưu ý quan trọng. Đây điều là những lưu ý được giới Đông Y khuyến cáo. Thứ nhất, Lan rẻ quạt không được sử dụng đối với phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Nếu sử dụng thì sẽ có nguy cơ gây ra nguy hiểm. Thứ hai, lá của cây Lan rẻ quạt có công dụng chữa bệnh rất tốt. Song, không phải vì vậy mà mọi người lạm dụng và nhai lá quá nhiều. Điều này sẽ dẫn đến phồng rộp miệng.

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Lan rẻ quạt xanh tốt, không sâu bệnh

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Lan rẻ quạt 2Rõ ràng, để Lan rẻ quạt phát triển xanh tốt, khỏe mạnh, không sâu bệnh thì nhà vườn cần phải có những kỹ thuật chăm sóc hiệu quả nhất. Muốn vậy, trước tiên cần hiểu rõ đặc tính sinh trưởng của hoa kiểng này. Và với kinh nghiệm chăm sóc cây lâu năm, có thể thấy chăm sóc Lan rẻ quạt thật sự không quá khó. Tuy nhiên, có một số lưu ý khi chăm sóc cây Lan rẻ quạt nhất định mà nhà vườn cần nắm dưới đây.

Đất trồng

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Lan rẻ quạt đầu tiên phải kể đến đất trồng. Đất trồng Lan rẻ quạt cần đảm bảo có sự kết hợp, phối trộn của những giá thể có chức năng làm màu mỡ, tơi xốp và thông thoáng khí. Bên cạnh đó cần có tốc độ thoát nước nhanh chóng. Do đặc điểm sinh trưởng của cây kiểng là không chịu được môi trường ngập úng.

Nước tưới

Trong quá trình chăm sóc Lan rẻ quạt, ta cần phải lưu ý trong công tác tưới tiêu. Tiến hành tưới nước thường xuyên, đều đặn cho Lan rẻ quạt mỗi ngày 2 lần. Thời điểm thích hợp nhất là mỗi buổi sáng sớm mát mẻ và khi chiều tối. Tuyệt đối không nên tưới nước cho cây vào thời điểm giữa ban trưa.

Vào những ngày tiết trời dễ chịu, trong lành, nhà vườn có thể hạn chế tưới nước cho cây kiểng. Mà thay vào đó sẽ tập trung tưới bổ sung vào những ngày tiết trời khắc nghiệt, nắng gắt.

Ánh sáng

Dựa trên đặc tính sinh trưởng có thể thấy, Lan rẻ quạt có thể chịu được ánh sáng với biên độ lớn. Cây có thể sống, có thể thích nghi tốt với những môi trường có ánh sáng đầy đủ hoặc là có một phần bóng râm. Thế nhưng, để chăm cây ra nhiều hoa xinh yêu thì nhà vườn hãy đảm bảo cung cấp đầy đủ ánh nắng theo đúng nhu cầu mà cây cần. Đặc biệt là những vị trí nắng nhiều từ 3 – 6 tiếng vào buổi sáng sớm mát mẻ.

Nhiệt độ

Cây Lan rẻ quạt có khả năng chịu được biên độ nhiệt lớn cực kỳ tốt. Đồng thời có khả năng chịu được cả môi trường nóng và lạnh.

Độ ẩm

Cây kiểng ưa thích sống trong môi trường mà độ ẩm ở mức trung bình.

Phân bón

Việc bón phân cho Lan rẻ quạt là điều quan trọng và cần thiết. Bởi phân bón cung cấp nguồn dinh dưỡng đa dạng, phong phú cho cây trồng. Với Lan rẻ quạt, hãy ưu tiên chọn lựa phân bón hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên, an toàn và lành tính. Khuyến khích sử dụng phân ủ hoai mục, phân chuồng, phân bò hay phân trùn quế,… Những phân bón này sẽ giúp cây kiểng phát triển nhanh chóng vượt trội.

Sâu bệnh

Vấn đề sâu bệnh và xử lý sâu bệnh trên cây thật sự là rất đáng cân nhắc. Bởi rõ ràng, hầu như mọi bộ phận từ quả, lá, thân, rễ cây đều được sử dụng cho mục đích làm thuốc chữa bệnh. Vậy nên, một khi quan sát thấy được dấu hiệu, tình trạng sâu bệnh trên cây thì hãy tiến hành trồng tách cây ra.

Song, khi tình trạng bệnh trở quá nặng cần phải nhờ đến thuốc phun đặc trị thì cũng hãy ưu tiên chọn thuốc  có nguồn gốc sinh học. Đảm bảo thuốc có nguồn gốc an toàn và thân thiện với con người, động vật, môi trường.

Phần kết

Vậy, Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn những kinh nghiệm chăm cây. Đặc biệt tin rằng, một số lưu ý khi chăm sóc cây Lan rẻ quạt trong bài viết này sẽ giúp ích cho bạn nhiều. Hi vọng bạn sẽ sở hữu một vườn hoa xinh yêu, khỏe mạnh!

Xem thêm:

Một số lưu ý khi chăm sóc cây chùm ngây

Trồng rau trên ban công – Tự tay trồng thực phẩm cho chính gia đình bạn

Trả lời