Từ xưa đến nay, cây lá dong đã trở nên gắn bó, gần gũi đối với mọi người dân Việt. Với những người dân sống ở vùng núi cao thì cây dong chính là cây giúp bà con trong công cuộc xóa đói giảm nghèo. Với bà con thành thị thì mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lá dong được dùng để gói bánh chưng. Bánh chưng gói bằng lá dong cho ra khuôn hình đẹp, màu xanh của bánh cũng rất bắt mắt, ăn thì cực kỳ ngon miệng. Đó là lý do cứ đến mùa Lễ hội, giá của lá dong lại gây nhiều tranh cãi. Chính vì thế, nhiều bà con đã chủ động trồng cây lá dong tại vườn. Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc cây lá dong là gì? Theo dõi bài viết của giathe.vn để rõ hơn nhé.

Tìm hiểu về nguồn gốc và đặc đặc hình thái của cây lá dong

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Lá dong cho lá mọc um tùm và xanh tốt 1Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc cây lá dong, ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm của thực vật này. Cây lá dong hay còn được gọi là cây dong riềng đỏ. Tên khoa học là Canna edulis – Kur và thuộc họ Cannaceae. Tuy vừa mới du nhập về Việt Nam không lâu nhưng cây lá dong hiện nay được trồng phổ biến. Đơn giản vì nước ta thuộc khu vực nhiệt đới gió mùa. Tiêu biểu phải kể đến những khu vực vùng núi phía Bắc như là Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Cạn hay là Thái Nguyên,…

Cây lá dong thuộc nhóm cây thân thảo. Thân rễ có sự phân nhánh, đường kính đạt trung bình từ 2 – 3.5cm. Lá của cây dong riềng lá lá đơn, có hình dạng bầu dục, mọc cách và mép nguyên. Mỗi lá như vậy có chiều dài nằm trong khoảng từ 30 – 40cm, chiều rộng khoảng 15cm.

Mặt trên của những tấm lá có một màu xanh đậm đặc trưng, bên dưới sẽ nhạt hơn một chút. Đặc biệt có thiết kế những đường gân thứ cấp in trên lá khoảng từ 20 – 25 cặp. Mỗi cặp như vậy mọc song song, liền kề và cách nhau 1 – 1.5cm.

Tìm hiểu về đặc điểm sinh trưởng của cây lá dong

Hiểu đúng, hiểu rõ đặc điểm sinh trưởng sẽ giúp nhà vườn rút ra một số lưu ý khi chăm sóc cây lá dong tốt nhất. Thực tế, cây lá dong là một loài cây tương đối dễ tính. Dễ tính ở đây có nghĩa là dễ trồng và cùng rất dễ chăm. Cây có sức sống mãnh liệt, có thể thích ứng và phát triển tốt trên nhiều điều kiện đất trồng khác nhau. Thậm chí có thể duy trì sự sống trên đất trồng nghèo dưỡng chất.

Thế nhưng, muốn thu hoạch lá dong chất lượng thì phải trồng trên đất giàu dinh dưỡng. Đất trồng phải có sự tơi xốp, màu mỡ, nhiều mùn và khả năng giữ ẩm tốt. Cho nên, với kinh nghiệm lâu năm nhận thấy đất tốt nhất cho cây lá dong là đất phù sa ven sông.

Khả năng chịu hạn tốt, ngược lại chịu rét thì chỉ ở mức tương đối. Nhà vườn có thể canh tác cây lá dong vào bất cứ lúc nào, bất kỳ thời điểm nào quanh năm cũng đều được. Song, tốt nhất nên lựa chọn thời vụ từ tháng 2 cho đến tháng 5 dương lịch.

Một số lưu ý khi chăm sóc cây lá dong cho lá mọc um tùm và xanh tốt

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Lá dong cho lá mọc um tùm và xanh tốt 2Nước tưới

Trước tiên, một số lưu ý khi chăm sóc cây lá dong cần phải kể đến công tác tưới tiêu. Nước tưới là yếu tố quan trọng, cần thiết cho các quá trình chuyển hóa diễn ra bên trong cơ thể thực vật. Nhà vườn thường lựa chọn trồng cây lá dong thời điểm đầu mùa xuân. Đây là giai đoạn thường có mưa phùn. Thế nên, nhà vườn không cần phải tưới quá nhiều nước. Ta có thể dựa vào nước mưa tự nhiên cho cây trồng.

Bên cạnh đó, nếu trồng trong điều kiện chủ động thì sau khi trồng xong nên cung cấp nước tưới cho rãnh cây. Độ ẩm đất trồng nên được duy trì trong khoảng 70 – 75%. Như vậy sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho cây lá dong phát triển mạnh mẽ, cho năng suất cao. Đồng thời tránh lạm dụng nước tưới, dễ gây ra tình trạng ngập úng, thối rễ và chết cây.

Phân bón thúc

Với cây lá dong thì phân bón thúc thực sự rất quan trọng. Dưới đây là chia sẻ về kinh nghiệm canh tác 1 ha đất. Bạn có thể tham khảo số liệu và gia giảm tùy vào mật độ canh tác thực của mình tại vườn nhé.

Sử dụng từ 180 – 200kg đạm ure cùng 150 – 170kg kali. Tổng cả hai lượng phân bón này sẽ được chia làm 2 lần bón lót chính. Lần bón đầu tiên là thời điểm sau 3 ngày trồng. Lúc này, bón lót cho cây lá dong sẽ thúc đẩy, kích thích cây đẻ nhánh nhanh chóng hơn. Lần bón thứ hai thực hiện sau 4 tháng để tạo điều kiện cho cây phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt hình thành, tạo củ sớm, củ to, chắc khỏe và lá xanh tươi, mọc um tùm.

Làm cỏ và vun gốc cho cây

Một kiến thức rất cơ bản mà nhà vườn nào cũng biết đó là để giảm sự cạnh tranh về chất dinh dưỡng thì cần tiến hành làm cỏ dại cho cây. Mỗi một vụ mùa như vậy sẽ thực hiện làm cỏ dại từ 2 – 3 lần là hợp lý. Do đây là cây thân thảo, lá bản rộng và thân khá to. Thế nên, để hạn chế, ngăn ngừa tình trạng cây bị đổ, ngã vào mùa mưa thì phải tiến hành vun gốc.

Vun gốc ở đây sẽ được chia thành 2 lần. Sau mỗi lần vun gốc cho cây lá dong như vậy, mọi người nên tận dụng các loại lá cây khô, mùn rác và trấu. Mục đích là để giữ lại để giữ ẩm cho đất trồng, tránh hiện trạng bị rửa trôi đất. Tuy đây là một kỹ thuật khá nhỏ nhưng nó lại cho thấy sự tinh tế, khéo léo và kỹ tính của nhà vườn.

Sâu bệnh

Vấn đề sâu bệnh trong canh tác là không thể nào tránh khỏi được. Thậm chí có nhiều người phải rất đau đầu khi đối diện với tình trạng này. Thế nhưng thật may mắn khi cây lá dong lại là cây trồng ít bị nhiễm sâu bệnh hại. Song, thực tế cho thấy mức độ tác nhân gây hại trên cây không mấy ảnh hưởng đến chất lượng, năng suất lá.

Tuy nhiên, nhà vườn cần đặc biệt chú trọng giai đoạn cây con. Ở giai đoạn này cây lá dong thường bị sâu xanh và sâu khoang phá hoại.  Khoảng thời gian 6 tháng đầu tiên, cây rất dễ bị khô lá. Thế nên, nhà vườn cần thăm đồng thường xuyên và có các biện pháp xử lý kịp thời.

Phần kết

Như vậy, Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn một số lưu ý khi chăm sóc cây lá dong cho lá mọc um tùm, xanh tốt. Mong rằng những kinh nghiệm bổ ích trong bài viết này sẽ giúp bạn sở hữu một vườn lá dong năng suất, chất lượng cao. Đồng thời có được những tấm lá dong to khỏe để gói bánh chưng đón một cái Tết ấm no, hạnh phúc tràn ngập nhé.

Xin cảm ơn vì đã theo dõi và ủng hộ bài viết này.

Xem thêm:

Đất sạch đa dụng Tropical premium

59.00069.000
Đất trồng đa dụng Tropical premium bao gồm 04 lựa chọn (04 công thức cho 04 mục đích sử dụng khác nhau). Sản phẩm được sản xuất bởi Tropical Co., ldt và được khẳng định về Chất lượng - độ an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.
  • Kích thước bao 61x32x10cm
  • Thể tích bao: 20 dm3 ( 11-12kg)

Phân bò Tropical Premium

40.000
Phân bò nào cũng tốt khi chúng là Phân bò nguyên chất, được ủ kỹ và An toàn. Phân bò Tropical Premium làm tốt cả 3 điều này. Phân bò Tropical Premium được sản xuất trên công nghệ ủ hở của CHLB Đức, được phun vi sinh 2 lần. Phân được thu gom từ trang trại chăn nuôi bò thịt, hàm lượng dinh dưỡng cao và đảm bảo an toàn cho cây trồng và người sử dụng. Thể tích bao: 6 lít Kích thước bao (Dài*rộng*cao): 35*25*6cm Trọng lượng: 3kg Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 130. đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
Sdt liên hệ: 0345 791 468

Phân trùn quế Tropical Premium

42.000
Phân trùn quế Tropical Premium là sản phẩm tâm huyết của đội ngũ nghiên cứu, phát triển Tropical Co., chúng tôi. Sản phẩm được khai thác từ trang trại trùn quế tại Bà Rịa Vũng Tàu nơi có nhiều trang trại bò quy mô lớn.
  • Thành phần: 100% nguyên chất từ phân trùn không pha tạp chất
  • Thể tích: 5 lít
  • Trọng lượng: 3kg
  • Kích thước bao bì: DxRxC 37x29x3 cm