Chanh là một thức quả quen thuộc và gần gũi với mọi nhà. Trong lĩnh vực ẩm thực, chanh là gia vị không thể thiếu để tăng thêm phần hấp dẫn, lôi cuốn cho món ăn. Trong Đông Y, chanh có công dụng làm nguyên liệu bào chế những loại thuốc thảo dược giúp chữa bệnh hiệu quả. Trong làm đẹp, chanh giúp làn da trở nên trắng sáng nhờ vào hàm lượng các vitamin C dồi dào. Và trong đời sống hàng ngày, rất nhiều những mẹo, những tips hay ho từ chanh đã được mọi người khám phá. Đó là lý do cây chanh lại được yêu thích, trồng nhiều như hiện nay. Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc cây chanh cho xây quả, thu hái mỏi tay là gì? Theo dõi bài viết này của Giathe.vn để rõ hơn nhé.

Tìm hiểu tổng quan về cây chanh

Một số lưu ý khi chăm sóc cây chanh cho xây quả, thu hái mỏi tay 1

Tìm hiểu tổng quan về cây chanh

Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc cây chanh, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về loại cây trồng này. Rõ ràng, đây là một loài cây cực kỳ phổ biến bởi nó rất hữu dụng đối với đời sống. Tên khoa học của cây chanh là Citrus aurantifolia và thuộc cùng họ với cam.

Cây có nguồn gốc xuất xứ từ những quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á. Và ngoài ra còn có cả một số quốc gia thuộc Châu Á nữa. Ngày càng ngày, với công dụng, lợi ích thiết thực, chanh đã xuất hiện ở khắp mọi nơi trên thế giới. Đa phần, mục đích chính khi trồng cây chanh đó là thu hoạch quả. Quả chanh với nhiều công năng khác nhau, song sẽ được dùng nhiều nhất trong lĩnh vực ẩm thực. Đặc biệt là áp dụng trong các hoạt động sống hằng ngày của con người.

Một số lưu ý khi chăm sóc cây chanh xây quả, thu hái mỏi tay

Trồng hay chăm sóc cây chanh xây quả nhiều người tưởng dễ nhưng thật sự không phải vậy đâu nhé. Phải là những ai đã có cơ hội vào vườn trải nghiệm rồi thì mới hiểu. Loài cây này rất khó chăm. Ta buộc phải cung cấp, đáp ứng đầy đủ những nhu cầu của cây trong quá trình sinh trưởng, phát triển một cách toàn diện.

Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc cây chanh xây quả, cho thu hái mỏi tay là gì? Hãy tham khảo ngay kinh nghiệm chăm sóc mà Giathe.vn chia sẻ ngay sau đây nhé.

Bón phân cho cây chanh

Một số lưu ý khi chăm sóc cây chanh cho xây quả, thu hái mỏi tay 2Trước tiên, một số lưu ý khi chăm sóc cây chanh thì không thể nào thiếu phân bón. Thực tế, so với những loại cây trồng cùng họ như bưởi, như cam thì chanh được xem là cây trồng nhạy cảm nhất. Nhạy cảm ở đây đó là sự nhạy cảm với các sản phẩm phân bón, nhất là các chất hóa học độc hại. Đó là lý do mà chúng tôi khuyên bạn hãy ưu tiên chọn phân bón hữu cơ, nguồn gốc an toàn, lành tính.

Ngoài ra, trong quá trình bón phân cho cây, chỉ nên bón một lượng vừa đủ. Tuyệt đối không được bón quá nhiều gây dư thừa. Như vậy cây trồng sẽ rất dễ bị ngộ độc. Nếu sử dụng sản phẩm phân bón nào thì phải tuân theo hướng dẫn ghi trên bao bì của nhà sản xuất nhé.

Lựa chọn phân bón hữu cơ sẽ giúp bổ sung lượng dinh dưỡng dồi dào. Đồng thời, giúp đất thêm màu mỡ, tơi xốp, không bị cằn cỗi. Cây chanh có điều kiện thuận lợi để phát triển, tuổi thọ cao hơn, giảm sự ô nhiễm môi trường đáng kể.

Và về cơ bản, có hai kỹ thuật bón phân chính cho cây chanh. Đó là bón lót và bón thúc.

Bón lót

Đầu tiên, nhà vườn chọn phân bón hữu cơ đã ủ hoai, sạch sâu bệnh bón vào hố. Thời gian bón phải trước lúc trồng từ 20 – 30 ngày mới đảm bảo. Mỗi hố như vậy bón một lượng khoảng 1.5 – 2kg. Tuy nhiên, lượng phân này là tùy thuộc vào loại đất và tình trạng sức khỏe đất. Sau đó, ta sẽ tưới một lượng nước vừa đủ rồi lấp một ít đất trồng lại là được.

Thời gian từ lúc bón lót cho đến lúc trồng, nhà vườn phải thường xuyên giữ ẩm cho đất. Bởi lẽ, thời gian này là rất quan trọng. Bởi phân bón hữu cơ phải phân giải để giúp đất trồng trở nên giàu có dinh dưỡng, thêm tơi xốp cho cây.

Bón thúc

Để công tác bón thúc trở nên có hiệu quả cao, nhà vườn nên kết hợp làm sạch cỏ và vun gốc. Do cây chanh có đặc điểm thu hái quanh năm, song thu hái theo kiểu rải rác chứ không tập trung một lần như cam, bưởi. Vậy nên, bón phân cũng cần phải chia ra thành nhiều lần bón.

Bạn có thể duy trì bón phân cho cây chanh 4 – 5 lần mỗi năm. Hoặc thậm chí nhiều lần hơn thế. Cứ 1 gốc cây thì bón từ 3 – 5kg mỗi năm, mỗi lần từ 0,5 – 1kg cho gốc là đủ.

Chủ động gia tăng phân bón và tránh làm ngộ độc cây chanh. Dựa vào thực trạng năng suất mà hãy linh hoạt điều chỉnh phân bón cho phù hợp nhất nhé.

Làm cỏ

Như đã nói, chanh là cây cực kỳ nhạy cảm với những chất hóa học độc hại. Vậy nên muốn tiến hành làm cỏ thì phải áp dụng những biện pháp thủ công thông thường. Ví dụ như là lấy liềm cắt, nhổ bằng tay. Hoặc nếu cỏ mọc quá cao thì có thể lựa chọn máy cắt cỏ rất tiện.

Tưới nước

Một số lưu ý khi chăm sóc cây chanh thì nước tưới là không thể thiếu. Chúng ta đều biết rằng đây là cây mọng nước. Vậy nên cây chanh cần được bổ sung, cung cấp nhiều nước hơn trong giai đoạn mà cây tạo quả. Nhà vườn phải tưới sao cho đẫm thì mới giữ cho đất đạt được độ ẩm nhất định thường xuyên.

Tuy nhiên, một sự thật là cây chanh cũng rất sợ bị ngập úng. Do vậy việc bố trí, thiết lập những hệ thống thoát nước hiệu quả là cần thiết. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa, hạn chế cây bị ngập úng vào mùa mưa gió đó nhé.

Sâu bệnh hại

Một nỗi lo lắng không phải của bất cứ riêng ai mà của chung tất cả nhà vườn đó là sâu bệnh hại. Tình trạng sâu bệnh trên cây chanh cũng diễn ra phổ biến và đôi khi rất nghiêm trọng. Chanh dễ gặp phải các bệnh như là rệp sáp, bệnh ghẻ, bệnh thán thư hay là bệnh thối gốc chảy nhựa,….

Và biện pháp quản lý ở đây là gì? Đơn giản là tạo một môi trường sống thật khô ráo, thoáng mát. Thường xuyên cắt tỉa, loại bỏ cành bị bệnh. Bên cạnh đó, cung cấp phân bón hữu cơ để thêm dinh dưỡng nuôi cây. Từ đó cây chanh có được cơ chế đối kháng với những sâu bệnh gây hại một cách hiệu quả.

Phần kết

Như vậy là Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn một số lưu ý khi chăm sóc cây chanh cho xay aquả, thu hái mỏi tay quanh năm. Đây là loại cây với nhiều công dụng và chức năng hữu ích, thiết thực cho cuộc sống của con người. Vậy nên nếu bạn đang trồng cây tại nhà thì hi vọng sẽ áp dụng các kỹ thuật một cách tốt nhất nhé!

Xin cám ơn vì đã theo dõi, đồng hành và ủng hộ.

Xem thêm:

Trả lời