Một thức uống giải nhiệt hay để giúp xua tan đi bao căng thẳng, mệt mỏi của cuộc sống thường nhật thì chắc chắn phải kể đến nước chanh dây. Ngoài hương vị thanh mát, ngon ngọt thì chanh dây còn mang đến năng suất và hiệu quả kinh tế đáng kể. Công tác trồng chanh không mấy khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ. Đó là lý do tại sao mà hiện nay, từ nhà nông quê cho đến nhà phố đều rất chuộng trồng cây ăn quả này. Chỉ cần nắm kỹ thuật trồng và chăm cây khỏe mạnh, không sâu bệnh, đúng cách, đúng kỹ thuật thì chắc chắn sẽ có được một mùa bội thu. Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc cây chanh dây là gì? Nếu quan tâm, hãy cùng theo dõi bài viết của Giathe.vn để rõ hơn nhé.

Đôi nét giới thiệu về chanh dây

Một số lưu ý khi chăm sóc cây chanh dây sai quả hái ăn hoài không hết 1Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc cây chanh dây, ta cùng tìm hiểu đôi nét về loại cây ăn quả này. Trong thực tế, cây chanh dây có rất nhiều tên gọi khác nhau. Phải kể đến như là mắc mát, mát mát, lạc tiên hay là chanh leo,… Nhìn chung, tên gọi nào cũng thân quen và gần gũi với đời sống con người. Cây thuộc nhóm cây bán thân gỗ, dễ trồng, dễ chăm.

Ngày nay, chanh dây được trồng rộng rãi, phổ biến ở khắp mọi tỉnh thành Việt Nam. Hai giống chanh dây được yêu thích nhất chính là chanh dây vỏ vàng, chanh dây vỏ đỏ. Thức quả thơm ngon, nhiều vitamin, dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Thế nên mang đến thật nhiều công dụng cho đời sống của con người. Vừa là một sự lựa chọn giải khát lý tưởng, vừa ứng dụng hiệu quả được cho lĩnh vực thực phẩm và y dược. Rất đa năng!

Một số lưu ý khi chăm sóc cây chanh dây sai quả hái ăn hoài không hết

Đất trồng chanh dây

Với cây chanh dây, đây không phải là cây quá kén đất trồng. Cây có khả năng thích nghi tốt ở trên nhiều kiểu địa hình, nhiều kiểu đất trồng khác nhau. Miễn là đảm bảo đất được cào bằng, làm sạch cỏ, có độ tơi xốp và màu mỡ.

Ngoài ra, cây chanh dây có nhu cầu về nước tưới cao. Tuy nhiên, nếu tưới thừa nước sẽ gây ra hiện trạng ngập úng, thối rễ. Do đó, khi chăm sóc cần thường xuyên theo dõi các rãnh thoát nước.

Lưu ý nếu như nhà vườn chọn tái sử dụng đất công nghiệp thì tốt nhất nên canh tác một loại hoa màu nào đó khoảng từ 2 – 3 vụ trước đã. Sau đó rồi mới tiến hành trồng chanh dây. Đây là cách để giúp khử tuyến trùng đất đơn giản, hiệu quả mà vẫn đảm bảo kinh tế.

Bón phân cho cây chanh dây

Bón phân cho cây chanh leoVề phân bón, nhà vườn cần tập trung bón phân, bổ sung dưỡng chất cho cây từ giai đoạn mới trồng cho đến lúc cây ra hoa. Thường thì khoảng 5 – 6 tháng, cây ăn quả này sẽ bắt đầu ra hoa. Thời gian này thường rơi vào khoảng tháng 4, 5 cho đến tháng 10, 11. Tùy từng vùng miền mà có sự chênh lệch không đáng kể.

Khuyến khích lựa chọn một số sản phẩm phân bón NPK với hàm lượng lân, đạm cao. Mỗi lần bón một lượng khoảng 0,2 – 0,4kg là vừa đủ. Thời điểm bón khoảng sau 20 ngày trồng và cứ lặp lại định kỳ mỗi tháng 1 lần. Cho đến khi nào cây chanh dây bắt đầu mùa ra hoa thì dừng lại.

Cụ thể, kỹ thuật bón phân cho cây chanh dây trước thu hoạch cụ thể như sau.

Kỹ thuật bón phân cho cây chanh dây trước thu hoạch

Nhà vườn thực hiện hòa loãng phân bón với nước tưới trực tiếp cho chanh dây. Lượng bón này sẽ được tăng dần dựa trên tốc độ sinh trưởng, phát triển của cây.

Thông thường, hoa chanh dây sẽ héo ngay sau khi nở khoảng 1 tuần thôi. Và như vậy, cây sẽ bắt đầu tiến trình tạo quả. Giai đoạn lúc hoa trổ đến lúc quả chính mất khoảng 2 – 3 tháng.

Lựa chọn phân bón với hàm lượng các chất đạm, lân và kali tương đồng nhau. Hoặc là lượng kali có thể cao hơn một chút. Có thể bón 100% phân bón kali sunfat để giúp thu được những quả chanh dây to tròn, thơm ngon. Mỗi lần bón một lượng 0,5kg/cây, định kỳ 2 – 3 tháng. Trước 1 tháng thu hoạch thì ngừng không bón nữa.

Kỹ thuật bón phân cho cây chanh dây sau thu hoạch

Khoảng 1 tuần sau thu hoạch là thời điểm phù hợp để bà con tiến hành hồi phục cho cây ăn quả. Chọn phân bón có hàm lượng đạm, lân cao cho cây trồng. Liều lượng bón mỗi lần cho mỗi cây là 0,3 – 0,5kg, lặp lại 1 tháng/lần.

Tạo tán và tỉa cành cho cây chanh dây

Cây chanh dây có tốc độ sinh trưởng khỏe, phân cành nhanh và nhiều. Vậy nên hiển nhiên nếu như nhà vườn thực hiện công tác cắt tỉa thường xuyên, đều đặn, đúng phương pháp, đúng kỹ thuật thì cây sẽ cho ra nhiều hoa hơn.

Mục đích chính của công tác tạo tán, tỉa cành chính là tạo bộ khung chính cho quả được phân bố đều. Từ đó, chúng tiếp nhận nguồn ánh sáng tự nhiên hiệu quả, tập trung dinh dưỡng để phát triển đủ đầy, cân đối. Đặc biệt hơn cả, tạo tán, tỉa cành còn giúp hạn chế tình trạng sâu bệnh hại nguy hiểm. Đồng thời thúc đẩy khả năng sinh trưởng và phát triển ở những mùa vụ tiếp theo.

Tưới nước cho cây chanh dây

Cây chanh dây vốn là cây có nhu cầu độ ẩm cao và lượng nước tương đối nhiều. Thế nên, nhà vườn hãy tưới nước thường xuyên. Cụ thể, cứ 2 ngày ta sẽ tưới 1 lần. Mỗi lần tưới một lượng từ 20 – 30 lít/gốc. Đặc biệt vào mùa khô thì lượng nước sẽ được tăng lên để thúc đẩy cây ra chồi, ra hoa, đậu quả, cho năng suất cao.

Trong cả quá trình trồng, chăm sóc cây chanh dây thì chú ý, toàn bộ nước tưới phải sử dụng nước sạch. Nước không gây ra sự ô nhiễm hóa chất hay là ô nhiễm sinh học. Tuyệt đối không sử dụng nước thải ra từ những doanh nghiệp sản xuất, khu công nghiệp hay bệnh viện,…

Sâu bệnh hại trên cây chanh dây

Một số lưu ý khi chăm sóc cây chanh dây sai quả hái ăn hoài không hết 3Trồng cây chanh dây thì thực sự công tác phòng trừ sâu bệnh cho cây là cực kỳ quan trọng. Ta cần kịp thời phát hiện và xử lý một cách triệt để. Nếu không thì tình trạng sâu bệnh hại sẽ lây lan một cách nhanh chóng và gây ra thiệt hại to lớn.

Thông thường, những tác nhân gây bệnh ở cây chanh leo thường có xu hướng xuất phát từ những loại nấm, tuyến trùng, vi khuẩn hay là virus. Vậy, dưới đây là một số biện pháp ngăn ngừa bệnh hại hiệu quả. Nhà vườn có thể tham khảo, áp dụng:

  • Trước hết, yêu cầu phải trồng cây chanh dây đúng, phù hợp với mật độ đã được khuyến cao. Khi mật độ trồng quá dày thì khiến cho cây khó thực hiện quá trình quang hợp. Đồng thời còn tạo điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát triển.
  • Mua cây giống chất lượng ở những địa chỉ uy tín.
  • Tiến hành đúng kỹ thuật các công tác cắt tỉa cành, tạo tán. Hơn hết là chăm sóc định kỳ bón phân, tưới nước thường xuyên, đều đặn.

Phần kết

Như vậy, Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn về một số lưu ý khi chăm sóc cây chanh dây xanh tốt, khỏe mạnh và sai trĩu quả. Mong rằng sau bài viết này, nhà vườn sẽ có thêm kinh nghiệm, kiến thức chăm cây tốt nhất. Và cứ mỗi mùa thu hoạch ta lại vào vườn thu hái những quả chanh dây to tròn, căng mọng nước.

Cuối cùng, xin cám ơn vì đã dành thời gian theo dõi, ủng hộ bài viết này nhé.

Xem thêm:

Trả lời