Xoài là một thức trái cây nhiệt đới với hương vị tươi mát, thanh đạm, cực kỳ thơm ngon khiến bao người mê thích. Bên cạnh đó, xoài còn mang nhiều giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe gia đình. Vậy nên cây xoài mới được trồng phổ biến ở nước ta chính là nhờ vào giá trị kinh tế cao. Bạn vừa có thể trồng cây để tạo bóng mát, vừa có thể thu hái những trái xoài chín mọng ngọt lành để thưởng thức. Bạn phải nắm kỹ thuật trồng cây đúng chuẩn và quan trọng là một số lưu ý khi chăm sóc cây xoài. Chăm cây xanh tốt, khỏe mạnh, đáp ứng đủ mọi nhu cầu cần thiết sẽ giúp cây sai trĩu quả, thu hái quanh năm. Cùng theo dõi bài viết để biết thêm chi tiết nhé.

Giới thiệu tổng quan về cây xoài

Một số lưu ý khi chăm sóc cây xoài xanh tốt, sai trĩu quả 1Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc cây xoài, ta sẽ cùng tìm hiểu tổng quan về cây ăn quả này nhé. Cây xoài thực tế không còn quá xa lạ đối với mỗi con người Việt Nam, thậm chí là người dân ở các quốc gia trên thế giới.

Cây thuộc họ nhà Đào lộn hột. Nguồn gốc cây từ đất nước Ấn Độ, nhiều năm trôi qua, cây đã dần dần được du nhập đi khắp đến mọi quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Và chắc chắn rồi, trong đó không thể thiếu Việt Nam. Quả xoài đã chinh phục được vị giác của rất nhiều tín đồ, họ yêu mê và cực kỳ thích thú với loại quả này.

Cây xoài là cây thân gỗ lớn với chiều cao trung bình khá ấn tượng, từ 10 đến 15m là bình thường. Bởi có rất nhiều cây được chăm sóc tốt, sống lâu năm thì chiều cao còn lên đến cả hàng chục mét.

Rễ cây đâm sâu giúp cây có thể đứng được vững chắc, bền bỉ. Lá mọc so le, hình thon dài. Mặt bên trên lá có hình xanh đậm và bên dưới là hình xanh nhạt bắt mắt. Mỗi lá cây như vậy có chiều dài trung bình là 15 – 30cm, rộng 3 – 10cm. Đặc biệt ở bên dưới mặt lá có những đường gân hình chân chim rất ấn tượng.

Một số giống xoài phổ biến hiện nay

Do là một loại cây ăn quả quốc dân thế nên nhà vườn đã tiến hành lai tạo ra rất nhiều giống xoài. Mục đích là để phục vụ nhu cầu sử dụng cũng như phù hợp với sở thích của mỗi người. Mỗi một giống xoài đều mang mỗi hương vị đặc trưng, thơm ngon khác nhau. Vậy, đâu là những giống xoài phổ biến hiện nay tại Việt Nam?

Nói đến giống xoài phổ biến, phải kể đến những cái tên như xoài thái, xoài xiêm, xoài xát chu, xoài tượng, xoài tím, xoài cát, xoài Thanh Ca, xoài Úc,…

Trong số đó, xoài Thái là giống xoài mà bạn có thể ăn từ khi quả vẫn còn xanh. Hương vị thanh, ngọt, giòn, dễ ăn và dễ lấy lòng thực khách. Xoài xiêm cho năng suất thu hoạch cao, công tác trồng và chăm sóc cũng đơn giản, dễ dàng. Hơn hết, giống xoài này có hạt rất nhỏ và vị thơm ngon nên được mọi người ưa chuộng vô cùng.

Ngoài ra, có một giống xoài hạt mỏng, xẹp nhất trong tất cả đó là xoài cát Hòa Lộc. Khi cắt quả xoài ra thì sắc váng óng ánh, bắt mắt và hấp dẫn.

Chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc cây xoài cho cây xanh tốt, sai trĩu quả

Một số lưu ý khi chăm sóc cây xoài xanh tốt, sai trĩu quả 3Nước tưới

Giai đoạn đầu khi mới trồng cây thì yếu tố nước tưới thật sự rất quan trọng. Bạn cần phải theo dõi để cung cấp, bổ sung nước tưới thường xuyên, đều đặn cho cây xoài. Như vậy thì mới đảm bảo cấp ẩm đầy đủ cho lộc non được hình thành, phát triển tốt nhất.

Tần suất tưới nước cho cây là 3 – 4 ngày tưới 1 lần. Còn khi cây đã trưởng thành, khỏe mạnh hơn rồi thì nhà vườn cần hạn chế tưới ít nước lại. Lúc này, điều cần thiết nhất đấy là phải duy trì một mức độ ẩm nhất định, vừa phải cho đất trồng ở xung quanh gốc cây là được.

Làm cỏ

Giai đoạn khi cây còn nhỏ thì một số lưu ý khi chăm sóc cây xoài đó là phải làm cỏ thường xuyên. Lúc này, tán lá của cây tương đối hẹp. Do vậy mà hết sức thuận lợi cho các loài cỏ dại mọc hoang phát triển. Vậy nên, bạn hãy ưu tiên lựa chọn phương pháp, kỹ thuật làm cỏ sao cho phù hợp với diện tích của khu vườn nhà mình.

Nếu như loài cỏ mọc là cỏ lá rộng, có thân thẳng và phát triển mạnh mẽ thì hãy sử dụng dao phát. Đặc biệt phía mũi dao phải cong lại tựa như là hình mũi liềm. Toàn bộ phần thân cây bị cắt đứt thì ta phải chủ động dọn dẹp, thu gom lại một đống. Sau đó mang tất cả đi phơi khô và đặt ở xung quanh gốc cây.

Bảo vệ hoa xoài và quả khi còn non

Có thể bạn chưa biết nhưng tình trạng rụng lá non ở trên cây xoài sẽ ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng, nặng nề và giảm một lượng lớn năng suất cuối mùa vụ. Vậy, ta cần phải ngăn ngừa tình trạng này bằng cách nào? Bạn hãy tham khảo sử dụng các sản phẩm thuốc phun bảo vệ thực vật nhưng với nguồn gốc tự nhiên, an toàn và lành tính.

Lần phun thuốc đầu tiên cho cây xoài

Lần 1 phun thuốc là khi hoa xoài dài 2 – 3cm. Lúc này, việc phun thuốc mục đích là để phòng ngừa rầy chích hút, gây hại.

Những lần phun thuốc tiếp theo cho cây xoài

Lần thứ 2 phun thuốc là khi hoa xoài đã mọc và đã đạt được một kích thước tối đa.

Sau khi phun tổng hai lần thì bạn phải ngưng lại trong một thời gian dài. Cụ thể đó sẽ là giai đoạn mà cây thụ phấn giúp bảo vệ những loài côn trùng có lợi.

Vậy nên, nếu như giai đoạn canh tác này mà gặp mưa, nhất là tình trạng mưa đêm. Vậy thì sáng hôm sau thức dậy, nhà vườn phải ra vườn rung cành. Rung cành cây xoài ở đây sẽ giúp rụng bớt những đóa hoa không thực hiện được quy trình thụ phấn. Kết hợp với đó là phun thuốc để phòng bệnh thán thư – căn bệnh phổ biến hại xoài.

Một thời gian chăm sóc thì những quả xoài cũng đã đạt đến một kích thước lý tưởng. Đó là khi đường kín mỗi quả đạt từ 1 – 2mm. Bạn hãy tiếp tục phun thuốc ngừa thán thư. Khi cây đã đậu quả thành công thì sẽ mất thêm 35 – 45 ngày để cho cây được rụng quả theo đặc điểm sinh lý. Qua được khoảng thời gian này thì chính là lúc mà ta bao quả lại để bảo vệ năng suất cây trồng tối ưu.

Sâu bệnh

Như bạn biết đấy, chăm sóc cây trồng thì vấn đề sâu bệnh là không thể nào tránh khỏi. Trên cây xoài thường xuyên xuất hiện các vấn đề bệnh hại nguy hiểm. Mà tiêu biểu phải kể đến như là thối trái, khô đọt, xỉ mủ, thán thư, phấn trắng, sâu đục trái, sâu ăn lá, xỉ mủ thân hay là sâu đục thân, sâu đục cành,…

Do vậy, bạn phải thường xuyên vào vườn. Chủ động theo dõi và quan sát tình hình sức khỏe cây trồng. Đặc biệt là chủ động cắt bỏ bớt các cành lá có tình trạng sâu bệnh hại, tấn công. Ngay khi phát hiện bất kỳ một dấu hiệu bất thường nào phải tìm biện pháp xử lý tốt nhất.

Ngoài ra, bạn có thể tự tay làm nên dung dịch tỏi ớt gừng và tinh dầu neem để giúp gia tăng khả năng phòng trừ.

Phân bón

Bón phân cung cấp dinh dưỡng cho cây xoài cần phải bón theo định kỳ hàng tháng và hàng năm. Ở đây, Giathe.vn khuyến khích bạn sử dụng những sản phẩm phân bón hữu cơ, an toàn, tự nhiên như là phân bò ủ hoai hay phân tùn quế. Ngoài ra còn có cả phân bón NPK nữa. Bạn hãy tham khảo và áp dụng.

Phần kết

Như vậy, Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn một số lưu ý khi chăm sóc cây xoài. Hi vọng kiến thức, kinh nghiệm trong bài viết sẽ giúp bạn chăm cây thật khỏe mạnh. Từ đó cây sai quả và gia đình có thể thu hái quanh năm, ăn không xuể.

Cuối cùng, xin cám ơn vì đã theo dõi và ủng hộ bài viết này.

Xem thêm:

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Cà gai leo

Cách trồng cây xoài trên sân thượng vàng ươm, thu trái ngọt lịm

Trả lời