Hoa đồng tiền được nhiều người yêu thích bởi nét đẹp đáng yêu, ngọt ngào cùng những ý nghĩa tuyệt vời. Đặc biệt, hoa kiểng được xem là biểu tượng của sự may mắn và mang đến nhiều tài lộc cho gia đình gia chủ. Cũng có lẽ vì vậy mà ngày nay, hoa đồng tiền cực kỳ được ưa chuộng, được trồng rất phổ biến. Không khó để bắt gặp những cánh đồng hoa rực rỡ, những chậu kiểng bé bé xinh xinh được trưng ở sân vườn. Vậy thì một số lưu ý khi chăm sóc hoa đồng tiền cho hoa nở khoe sắc xinh yêu, lộng lẫy là gì? Theo dõi bài viết này của Giathe.vn để rõ hơn bạn nhé.

Bật mí ý nghĩa đặc biệt của hoa đồng tiền

Một số lưu ý khi chăm sóc hoa đồng tiền cho hoa nở khoe sắc rực rỡ 3Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc hoa đồng tiền, ta hãy cùng khám phá về ý nghĩa đặc biệt của loài hoa này nhé. Hoa đồng tiền chẳng những sở hữu nét đẹp vạn người yêu mê mà còn mang thật nhiều những ý nghĩa tốt lành. Và đúng như tên gọi, hoa kiểng chính là biểu tượng mang đến sự may mắn, tài lộc, sự giàu sang và cuộc sống sung túc cho gia chủ.

Cứ những dịp Lễ, Tết đến gần, mọi người sẽ mua hoa, bày biện, trang trí trong nhà của mình. Đặc biệt, họ mong muốn sở hữu một chậu đồng tiền với hi vọng mọi thứ trong công việc, cuộc sống sẽ đều thuận lợi và thành công hơn nữa.

Ngoài ra, có thể bạn không biết, hoa đồng tiền với sự rạng ngời này cũng chính là ý nghĩa về vẻ đẹp, về sự vui tươi và luôn luôn hạnh phúc. Giống như cuộc đời này, mỗi khoảnh khắc trôi đi đều đáng để ta trân trọng, trân quý. Thế nên hãy thật vui vẻ với những điều mình đang có, với những mối quan hệ mà mình đang cạnh bên.

Song, mỗi màu của hoa đồng tiền lại còn mang những mặt ý nghĩa phong phú. Ví dụ như hoa đồng tiền vàng thì thể hiện niềm hạnh phúc. Hoa đồng tiền trắng là thể hiện nét trong trẻo, tinh khôi và thuần khiết. Hoa đồng tiền hồng là sự ngợi ca, khích lệ cố gắng. Hay hoa đồng tiền đỏ chính là thể hiện một tình yêu thủy chung và nồng đượm.

Một số lưu ý khi chăm sóc hoa đồng tiền tốt nhất cho nhà vườn

Một số lưu ý khi chăm sóc hoa đồng tiền cho hoa nở khoe sắc rực rỡ 2Ánh sáng

Một số lưu ý khi chăm sóc hoa đồng tiền trước hết cần bàn đền yếu tố ngoại cảnh là ánh sáng. Hoa kiểng có đặc tính sinh trưởng ưa sáng. Khi cung cấp đầy đủ ánh sáng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoa màu phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt, những đóa hoa nở rực rỡ, bền màu tốt. Tuy nhiên, nếu như cường độ ánh sáng là quá mạnh thì hiệu quả của quá trình quang hợp sẽ giảm sút.

Vậy, ở đây, Giathe.vn chia sẻ đến bạn kinh nghiệm như sau. Đối với mùa nắng nóng, ta sử dụng lưới che màu đen để điều khiển bức xạ mặt trời cũng như điều chỉnh cường độ ánh sáng phụ hợp. Khi trồng cây trong nhà, nếu như lượng ánh sáng dưới 70% thì sẽ không đảm bảo cho quá trình ra hoa của cây đồng tiền. Do đó, hãy thiết kế lưới trồng bạn nhé.

Nhiệt độ

Chất lượng của những đóa hoa đồng tiền thực tế có phụ thuộc vào yếu tố ngoại cảnh là nhiệt độ. Đa số hiện nay, các giống đồng tiền đều ưa sống trong môi trường mát mẻ. Do đó mức nhiệt độ lý tưởng nên duy trì là 15 – 25 độ C. Nhiệt độ phù hợp để cây ra hoa là 22 độ C, lá nõn mở từ 22 – 25  độ C.

Ngoài ra, hoa màu có khả năng chịu được mức nhiệt độ trong khoảng từ 13 – 32 độ C. Một số giống ưu tú hơn có thể chịu được nhiệt độ từ 30 – 40 độ C. Song, ta cũng nên hạn chế điều này, không được lạm dụng.

Trường hợp nhiệt độ môi trường dưới 15 độ C hay lớn hơn 27 độ C trong một thời gian dài thì sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình cây sinh trưởng. Hoa đồng tiền sẽ sinh trưởng chậm hơn. Đặc biệt, thời gian ra hoa sẽ bị kéo dài làm cho năng suất vườn hoa bị giảm. Hoa đồng tiền nở ra nhỏ, có tỷ lệ bị biến dạng, màu nhợt nhạt trông rất tệ.

Nước tưới

Nước tưới là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong quá trình chăm sóc hoa đồng tiền. Vậy nên bạn phải thật sự chú ý. Thời điểm cây còn bé, ta chỉ nên tưới phun mưa nhẹ nhàng mỗi ngày từ 2 – 3 lần. Như vậy sẽ đảm bảo duy trì mức độ ẩm từ 70 – 80%, đây là một khoảng khá ổn. Đồng thời sẽ hỗ trợ giúp hoa đồng tiền được hồi phục nhanh chóng, rễ cũng bén nhanh hơn. Nên tưới vào sáng sớm và chiều tối mát mẻ.

Thời điểm khi hoa đồng tiền đã bén rễ, trở nên cứng cáp rồi thì ta không cần phải tưới quá nhiều nước nữa. Bởi lẽ việc giữ độ ẩm trong đất cao trong suốt thời gian dài làm tăng nguy cơ cây bị úng, gây chết rũ.

Theo kinh nghiệm lâu năm, nhà vườn rút ra nguyên tắc tưới nước cho hoa đồng tiền là “tưới cạn và tưới kỹ”. Nếu tưới nước vào thời kỳ cây ra hoa thì tuyệt đối không nên làm ướt giữa cụm lá. Điều này sẽ đảm bảo an toàn, không gây ra tình trạng thối nụ hoa.

Bạn hoàn toàn có thể áp dụng nhiều phương pháp tưới nước cho đồng tiền khác nhau. Có thể là tưới rãnh, tưới phun mưa hay là tưới nhỏ giọt đều được. Tuy nhiên, phương pháp được xem là tối ưu nhất, cũng được khuyến khích nhất là tưới nhỏ giọt đó nhé.

Thiết kế nhà che

Một số lưu ý khi chăm sóc hoa đồng tiền cho hoa nở khoe sắc rực rỡ 1

Một số lưu ý khi chăm sóc hoa đồng tiền cho hoa nở khoe sắc rực rỡ

Có thể bạn chưa biết nhưng đặc tính của hoa đồng tiền là không chịu được sương muối, đặc biệt mưa nhiều. Ngoài ra, cay cũng không có khả năng chịu được cường độ ánh sáng quá mạnh. Thế nên công tác quan trọng khi trồng, chăm hoa đồng tiền là phải xây dựng nhà che. Khi cây còn nhỏ thì bạn hãy che một lớp lưới đen. Còn khi cây đã trưởng thành thì có thể dở bớt lưới.

Nếu có điều kiện có thể sử dụng nhà lưới hiện đại. Hoặc không hoàn toàn có thể thay thế được bằng nhà lưới giản đơn. Nhà lưới giản đơn làm từ tre, một vật liệu phổ biến. Hoặc xây dựng nhà che tạm cũng đều rất tốt. Điều này phụ thuộc vào mục đích, quy mô và điều kiện của nhà vườn canh tác.

Bón phân

Phân bón cung cấp dinh dưỡng nuôi hoa màu phát triển khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Dưới đây là kỹ thuật bón phân cho hoa đồng tiền áp dụng cho quy mô 1ha. Bạn có thể tham khảo, tiến hành gia giảm, điều chỉnh tỷ lệ dựa trên tình hình canh tác thực tế nhé.

Đầu tiên là công tác bón lót, sử dụng 15 tấn phân trùn quế cùng 1000kg phân lân. Sẽ rải đều lên trên toàn bộ đất trồng.

Tiếp theo là công tác bón thúc:

  • 15 ngày sau khi trồng: Bón 50kg DAP + 100kh urê.
  • 30 ngày sau khi trồng: 100kg urê.
  • 50 ngày sau khi trồng: 100kg urê + 50kg kali.
  • 70 ngày sau khi trồng: 50kg urê + 50kg kali.

Bên cạnh đó không thể thiếu công tác bón định kỳ, áp dụng cho những hộ trồng hoa đồng tiền với mục đích kinh doanh. Hoa đồng tiền có thể thu hoạch trong một thời gian dài từ 2 – 3 năm. Cho nên việc bổ sung phân bón sẽ giúp năng suất, chất lượng hoa màu luôn ở mức tốt nhất. Sử dụng phân trùn quế bón định kỳ 3 tháng 1 lần. Liều lượng phân bón là từ  8 – 10 tấn.

Bón định kỳ 1 tháng 1 lần với 50kg NPK và 50kg Kali. Bên cạnh đó, chủ động cung cấp, bổ sung thêm phân bón lá, phân vi lượng, những sản phẩm phân bón hữu cơ để làm giàu dưỡng chất nuôi hoa đồng tiền nhé.

Tỉa lá

Thời điểm cây được 3 – 4 tháng tuổi nên tiến hành tỉa bớt cành lá. Mỗi lần cách nhau 20 – 30 ngày. Mạnh tay tỉa bỏ hết lá sâu bệnh, lá già, lá không mọc đúng trật tự. Chúng sẽ làm ảnh hưởng, làm giảm hiệu quả quang hợp của những lá khác.

Phần kết

Như vậy, Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn kinh nghiệm về một số lưu ý khi chăm sóc hoa đồng tiền cho hoa nở xinh yêu, khoe sắc rực rỡ. Hi vọng bạn sẽ áp dụng thành công!

Xem thêm:

Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng – Những điều cơ bản

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Kim Tiền