Nhắc đến loài hoa mang ý nghĩa của sự trường tồn, vĩnh cữu chắc chắn ai cũng đều gọi tên hoa Vạn thọ. Một loài hoa tưởng chừng như đã quá quen thuộc đến nỗi nhàm chán, thế nhưng vẫn luôn rất đặc biệt trong lòng mỗi người. Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, sắc hoa Vạn thọ xinh lung linh, rực rỡ vàng khoe sắc khắp đường phố Việt. Dù ngoài kia có hàng trăm, hàng ngàn loài hoa giống mới được du nhập về thì hoa Vạn thọ vẫn luôn được yêu thích hơn cả. Minh chứng rõ nhất đó là nhà nhà đón Tết trưng hoa cúc Vạn thọ. Đó cũng là lý do tại sao loài hoa này được trồng nhiều đến thế. Vậy thì một số lưu ý khi chăm sóc hoa Vạn thọ là gì?

Tìm hiểu về đặc điểm của hoa Vạn thọ

Chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc hoa vạn thọ 1Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc hoa Vạn thọ, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về loài hoa mà người người, nhà nhà yêu thích này. Hoa Vạn thọ hay còn được gọi là Cúc Vạn thọ. Loài hoa kiểng có nguồn gốc xuất xứ từ quốc gia Mexico. Cây thuộc nhóm cây thân thảo, mọc thẳng đứng, phân thành nhiều nhánh. Chính vì thế mà từng bụi hoa Cúc vạn thọ sẽ có những cành dài trải ra.

Lá hoa là lá kép, lông chim. Đặc biệt tạo điểm nhấn cực kỳ ấn tượng với những đường răng cưa mềm mại. Thường thì lá sẽ có xu hướng mọc xen kẽ hay cũng có thể là đối xứng với nhau. Tại vị trí của mỗi nách lá thường sẽ mọc thêm những nhánh phụ.

Hoa cúc Vạn thọ mọc từng đóa đơn lẻ ở đỉnh. Sắc hoa có hai màu cơ bản và cũng là chủ đạo. Đó là màu vàng và màu vàng cam. Theo đặc tính sinh trưởng thì loài hoa này đơm bông từ mùa Đông cho đến mùa Hoa. Hơn nữa hoa rất bền, lâu tàn. Cho nên bạn có thể thoải mái chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa ấy mỗi khi vào mùa.

Hiện nay, hoa Vạn thọ được trồng cực kỳ rộng rãi và phổ biến. Từ những vùng quê cho đến thành thị, đâu đâu ta cũng có thể bắt gặp. Tiêu biểu, hoa kiểng được chọn để làm cảnh cho sân vườn hay các vỉa hè,…

Chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc hoa Vạn thọ tốt nhất

Chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc hoa vạn thọ 2Như bạn biết, việc chăm sóc một cây kiểng để cây xanh tốt, khỏe mạnh thật không dễ. Càng đặc biệt hơn với loài hoa Vạn thọ. Cây kiểng thường xuyên gặp phải những vấn đề về sâu bệnh hại nếu như nhà vườn chăm sóc không đúng kỹ thuật.

Trước tiên, muốn chăm cây hiệu quả, ta cần hiểu rõ đặc điểm sinh trưởng của hoa màu. Sau đó đáp ứng tối đa những nhu cầu về dinh dưỡng hay các công tác cần thiết như bấm ngọn. Vậy, mội số lưu ý khi chăm sóc hoa Vạn thọ bao gồm những gì? Tiếp tục theo dõi bài viết của Giathe.vn để rõ hơn nhé.

Phân bón

Một số lưu ý khi chăm sóc hoa Vạn thọ đầu tiên cần kể đến phân bón. Phân bón cung cấp nguồn dinh dưỡng quan trọng, thiết yếu, đa dạng và phong phú cho hoa màu phát triển. Thời điểm nhà vườn gieo hạt trồng hoa khoảng được từ 9 – 10 ngày thì ta nên tiến hành bón đợt phân đầu tiên.

Cụ thể, ta sẽ sử dụng 5 lít nước bánh dầu để pha cùng 400 lít nước. Cùng với đó là 200 gram phân bón NPK tỷ lệ khuyến khích là 16:16:8. Tùy vào diện tích đất trồng hoa là bao nhiêu mà ta sẽ linh hoạt điều chỉnh cho thật phù hợp. Sau đó mang đi tưới hỗn hợp này lên hoa Vạn thọ.

Thời điểm khi trồng hoa Vạn thọ vào trong chậu được 10 ngày, ta sẽ tiếp tục bón phân đợt 2. Đây cũng là một đợt bón cực kỳ quan trọng mà nhà vườn không nên bỏ qua. Sẽ bón thúc cho hoa màu với 10 kg phân chuồng và 10 kg giá thể hữu cơ tro trấu. Lưu ý, phân chuồng phải được ủ hoai, xử lý sâu bệnh kỹ càng. Như vậy mới đảm bảo an toàn cho sức khỏe cây trồng.

Bấm ngọn cho hoa

Không giống như phần lớn các loài hoa kiểng hay cây kiểng khác, trồng và chăm sóc hoa Vạn thọ thì công tác bấm ngọn là công đoạn nhất định không được bỏ qua. Thời điểm hoa màu được từ 35 – 40 ngày tuổi, lúc này cây đã có được khoảng từ 6 – 7 cặp lá rồi.

Đồng thời, nếu bạn quan sát kỹ cũng sẽ thấy những chồi ở nách bắt đầu vươn lên theo đó. Vậy, đây là thời điểm hợp lý để ta tiến hành bấm đọt cho cây kiểng. Tuy nhiên, chú ý là ta chỉ nên giữa lại từ 5 – 6 cặp chồi thôi là đủ nhé.

Thông thường, với kinh nghiệm của nhà vườn thì thời gian bấm đọt tốt nhất nên bắt đầu từ tháng 12 (theo lịch Âm). Song, muộn nhất cũng phải từ 5 – 10/12 (theo lịch Âm). Như vậy thì mới bảo đảm hiệu quả của việc bấm ngọn này.

Cây cúc Vạn thọ sẽ bắt đầu có nụ trong khoảng thời gian từ 40 – 45 ngày tuổi. Vậy, vào thời điểm này, nhà vườn nên chú ý cắt tỉa bớt những chồi nhỏ. Song, chỉ giữ lại những bông hoa Vạn thọ chính. Như thế sẽ tạo điều kiện tốt nhất về dinh dưỡng cho hoa chính lớn nhanh, nở to và đẹp. Còn về công tác bón phân, giai đoạn này nhà vườn cần hạn chế lại.

Điều khiển hoa Vạn thọ nở vào dịp Tết Nguyên Đán

Thật sự, một điều mà đông đảo nhà vườn đều quan tâm đó là làm sao để chăm sóc cây Vạn thọ cho hoa nở đúng vào dịp Tết Nguyên Đán? Giathe.vn chia sẻ như sau:

Thời điểm mà cây Vạn thọ được khoảng 45 – 50 ngày tuổi, nếu như hoa đã bắt đầu nở rồi thì ta cần hãm lại bằng việc bón phân. Cụ thể, sử dụng phân bón urê tỷ lệ là 1 gam cho 1 lít nước. Mỗi ngày ta sẽ tiến hành tưới 2 lần. Như thế, bạn sẽ dễ dàng kéo dài được thời gian sinh trưởng, phát triển của hoa màu. Đồng thời kìm hãm tốc độ hoa nở một cách hiệu quả.

Ngược lại, khi nhận thấy hoa Vạn thọ nở muộn hơn so với mong muốn thì nhà vườn nên ngưng lại toàn bộ công tác tưới nước trong 1 – 2 ngày tiếp theo. Như vậy sẽ khiến cho lá cây bị héo. Khi bắt đầu bổ sung lại nước tưới thì đảm bảo đủ độ ẩm. Những ngày sau đó, tưới nước pha bánh dầu cho hoa màu. Hoặc ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng KNO3. Chỉ cần tuân theo hướng dẫn được ghi trên bao bì.

Sâu bệnh hại

Như đã nói, hoa Vạn thọ thường xuyên phải đối diện với rất nhiều tác nhân sâu bệnh xung quanh nó. Chỉ cần nhà vườn một chút thờ ơ, lơ là thì nguy cơ cao hoa màu sẽ chết. Vậy liệu những loài sâu bệnh phổ biến trên hoa là gì?

Bệnh hoa lá

Có thể nói, bệnh hoa lá là một trong những căn bệnh gây ra nhiều nỗi lo cho người trồng vạn thọ. Nguyên nhân bởi căn bệnh do virus gây ra. Mà đã như thế thì sẽ không có thuốc đặc trị. Và chính tác nhân rệp muội là môi giới gây lan truyền căn bệnh này.

Dấu hiệu đó là hoa cúc xuất hiện những mãng xanh, vàng loang lổ, xen kẽ lẫn nhau. Đặcbiệt phiến lá có chỗ dày, có chỗ mỏng không được đồng đều. Nếu như bạn ngắt một lá bị bệnh đưa vào nơi có ánh sáng thì sẽ thấy gân lá dường như đã mất màu. Đọt xoăn lại, lá nhỏ đi, cây Vạn thọ kém phát triển.

Biện pháp là chủ động vệ sinh vườn hoa cho thật sạch sẽ. Đồng thời, gom mọi tàn dư sâu bệnh ra khỏi vườn và tiêu hủy. Mật độ trồng hoa nên vừa phải, không được quá dày. Bên cạnh đó, gia tăng dinh dưỡng bằng việc bón phân hữu cơ, kết hợp với nấm Trichoderma. Thường xuyên vào vườn theo dõi, quan sát để kịp thời xử lý.

Sâu xanh

Sau xanh xuất hiện ăn hết toàn bộ lá, toàn bộ nụ hoa Vạn thọ. Thế nên, nhà vườn nên chăm chỉ áp dụng các biện pháp phòng trừ bệnh thủ công. Ví dụ như là diệt trừ sâu non, ngắt bỏ ổ trứng, tiêu hủy hết những bộ phận sâu bệnh như nụ, cánh và lá.

Bệnh héo xanh

Cũng là một căn bệnh do vi khuẩn gây ra, rất phổ biến trên hoa Vạn thọ. Sâu bệnh sẽ tác động đến gốc rễ và gây ra tình trạng thối rễ, cây héo rũ một cách đột ngột. Thế nhưng lá vẫn xanh. Tuy nhiên chỉ một vài ngày sau đó thì lá cây Vạn thọ sẽ chết đi hoàn toàn.

Vậy, biện pháp phòng trừ là hãy sử dụng những sản phẩm thuốc có hoạt chất Oxolinic acid, Kasugamycin,…. Hãy phun ngay khi bạn phát hiện ra tình trạng bệnh héo xanh này.

Phần kết

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về một số lưu ý khi chăm sóc hoa Vạn thọ. Xin cám ơn vì đã theo dõi và ủng hộ bài viết!

Xem thêm:

Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng – Những điều cơ bản

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Mai Chỉ Thiên

Trả lời