Cóc Thái là một thức quả có vị chua, ngọt, giòn và nhiều chất xơ rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt quả có công dụng giúp thanh nhiệt, giải độc nên được nhiều người cực kỳ yêu thích. Đó là lý do mà nhiều gia đình hiện nay chọn trồng cóc Thái trong chậu để vừa làm cây kiểng, vừa làm cây ăn quả. Loại cây này ra hoa quanh năm thế nên nếu được nhà vườn chăm sóc tốt, khỏe mạnh thì cây sẽ cho sai quả, ăn hoài không hết. Vậy thì một số lưu ý khi chăm sóc cây cóc Thái là gì? Hãy cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới để nắm thêm thông tin chi tiết nhé.

Chọn đất trồng phù hợp

Về cơ bản, cóc Thái là cây dễ phát triển trên nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên, để cây cóc Thái sinh trưởng và phát triển tốt thì cần sử dụng tầng canh tác dày trên 50 cm, đất có thành phần cơ giới nhẹ như đất phù sa, đất thịt nhẹ,…

Đất đỏ bazan Tropical trồng cóc Thái

Một trong những loại đất hiện được nhà phố tin dùng để trồng cóc Thái là đất đỏ bazan Tropical. Bởi đất đỏ bazan Tropical có nhiều ưu điểm nổi bật như cấu trúc tốt, độ xốp cao, thoát nước tốt, không bị chặt và bí. Bên cạnh đó, hàm lượng mùn của đất đỏ bazan cũng cao hơn hẳn so với các loại đất khác.

Nước tưới

Một số lưu ý khi chăm sóc cây cóc Thái sai quả ăn hoài không hết 1Trước hết, một số lưu ý khi chăm sóc cây Thái tuyệt đối không thể bỏ qua công tác nước tưới. Dù rằng cóc Thái là cây kiểng, cây ăn quả dễ trồng thế nhưng muốn để cây sinh trưởng, phát triển tốt, quả sai và bền thì tương đối khó. Nhà vườn cần chú ý luôn giữ cho bề mặt đất trồng được khô ráo. Đất cần thoát nước tốt. Tránh tuyệt đối không được làm cho bộ rễ cây bị ngập úng.

Cóc Thái trồng trong chậu nên tưới nước chậm rãi để nước từ từ ngấm xuống hệ thống rễ cây. Thời điểm tưới nước phù hợp là vào sáng sớm. Nếu như trời mùa hè có nắng chói chang, gay gắt thì nên tưới thêm một lần nữa vào lúc xế chiều. Khi đã tỉa cành xong, tiếp tục duy trì chế độ nước tưới từ 1 – 2 ngày mỗi lần.

Ở đây, kinh nghiệm cho nhà vườn đó là hãy xem xét điều kiện khí hậu để điều chỉnh tần suất tưới. Nếu như trời có nắng, nhiệt độ cao thì tăng số lần tưới. Và ngược lại, nhiệt độ thấp thì giảm bớt.

 Ngăn cỏ dại mọc

Tiến hành ngăn ngừa, phòng trừ cỏ dại mọc bằng cách phủ gốc. Sử dụng những chất trồng hữu cơ như là rác, cỏ, cây phân xanh có sẵn trong vườn nhà. Kết hợp với xới phá váng cho cây sau những trận mưa lớn.

Vào vụ mùa xuân từ tháng 1 – tháng 2 và cụ thu tháng 8 – tháng 9, thực hiện làm cỏ. Xới sạch toàn bộ vườn trồng mỗi vụ 1 lần đều đặn. Cứ mỗi năm xới gốc từ 2 – 3 lần. Sau khi xới xáo xong thì phơi khô cỏ dại rồi quay lại ủ ở quanh gốc cây.

Tỉa cành

Một số lưu ý khi chăm sóc cây cóc Thái sai quả ăn hoài không hết 3Mục đích của việc tỉa cành chính là để loại bỏ hết đi những cành cây đã già và yếu. Đặc biệt cũng bỏ đi những cành đã mang hoa, quả của vụ mùa trước. Từ đó tạo được độ thông thoáng cho cây cóc Thái phát triển. Cây có thể nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên, giảm sâu bệnh hại đáng kể. Đồng thời, đây cũng là cách giúp giới hạn chiều cao của cây cho bà con nhà vườn dễ dàng chăm, dễ dàng thu hái.

Phân bón

Chăm sóc cây cóc Thái thì quan trọng nhất là công tác bón phân. Phân bón cung cấp dưỡng chất cho cây trồng phát triển toàn diện, cho năng suất cao. Tùy vào từng thời kỳ, giai đoạn mà kỹ thuật bón phân cho cây cóc Thái cũng phải thay đổi. Cụ thể như sau:

Vào thời kỳ kiến thiết cơ bản

Đây thực chất là giai đoạn mà cây cóc Thái chưa cho quả để thu hoạch. Lượng phân bón cho mỗi gốc cây mỗi năm là: 0,2kg phân đạm ure + 0,1 kg phân Kali. Tổng lượng phân này sẽ được chia đều ra làm thành hai lần bón. Bón một lần vào đầu mùa mưa và một lần vào cuối mùa mưa.

Bên cạnh đó, nhà vườn nên chủ động bón bổ sung thêm chừng 1 – 3kg phân bón hữu cơ. Thời điểm bón là từ tháng 9 tháng 10. Như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cây trồng phát triển.

Vào thời kỳ thu hoạch

Lượng phân bón được tính cho mỗi gốc cây mỗi năm là: 1,5 – 2kg phân đạm ure + 1 kg phân bón super lân + 1 kg phân bón kali. Cũng tương tự, lượng phân bón chia đều cho hai lần bón khác nhau. Nhưng lần đầu là từ tháng 6 – tháng 7 và lần còn lại từ tháng 9 – tháng 10 dương lịch.

Vào tháng 9 – tháng 10 thì bón bổ sung 3 – 5kg phân bón hữu cơ, đã xử lý và ủ hoai mục cho cây cóc Thái.

Sâu bệnh hại

Một số lưu ý khi chăm sóc cây cóc Thái sai quả ăn hoài không hết 2Một số lưu ý khi chăm sóc cây cóc Thái phải kể đến vấn đề phòng ngừa sâu bệnh hại này. Đây thực sự là một nỗi lo lắng mà bất kỳ nhà vườn nào cũng phải đối mặt.

Và sau đây sẽ là một số đối tượng sâu bệnh hại thường xuất hiện, tấn công sức khỏe cây trồng. Bạn hãy tham khảo:

Bệnh phấn trắng

Chúng tiến hành xâm nhiễn, gây hại lá, hoa và quả cóc Thái. Nhất là hoa và những chùm hoa. Sử dụng thuốc phun Anvil 5SC hoặc là Rhidomila MZ 72WP để trừ bệnh.

Bệnh muội đen

Căn bệnh này có nguyên nhân bắt nguồn từ sự bài tiết của rệp. Nhà vườn có thể sử dụng những sản phẩm thuốc phun trừ nấm, gốc đồng.

Bệnh cháy lá

Căn bệnh phát triển nhiều nhất vào mùa mưa và gây thiệt hại nặng nề cho lá. Cách phòng trừ đơn giản chính là cắt bỏ hết những lá bị bệnh và phun thuốc.

Ruồi đục quả

Khi quả già thì ruồi sẽ đục. Đồng thời, chúng còn đẻ rất nhiều trứng bên dưới lớp cỏ. Còn riêng bầy sâu non ăn thịt quả sẽ khiến cho quả bị hư, thối, rụng. Dùng Lúc Sơn 0,26DD hay Trebon 2,5EC,…

Rầy xanh

Rầy sẽ tiết dịch và gây bệnh vào mùa hè nóng oi bức khiến cho cây trồng phát triển chậm, kém phát triển. Thuốc sử dụng là Bassa 50 EC hay là Trebon 2,5EC,…

Sâu đục thân và cành

Cách thủ công là dùng bẫy đèn để bắt hết sâu đục đã trưởng thành. Hoặc là tiêm vào lỗ thuốc xông hơi mạnh hay nội hấp. Ví dụ như Padan 95SP, Actara 25 WG,… Ngoài ra, kinh nghiệm đó là hãy bịt lại lỗ đất sét. Điều này sẽ giúp quá trình diệt sâu diễn ra thuận lợi, nhanh chóng hơn.

Ta cần ưu tiên áp dụng những biện pháp tự nhiên để đảm bảo chất lượng quả. Phải kể đến như cắt tỉa cho vườn thông thoáng hay làm sạch cỏ dại mọc,..

Như vậy, Giathe.vn đã chia sẻ đến mọi người về một số lưu ý khi chăm sóc cây cóc Thái. Hi vọng sau bài viết này mọi người sẽ áp dụng thật thành công, hiệu quả. Từ đó có được cho mình một vườn xóc xanh tươi, khỏe mạnh, năng suất. 

Xin cám ơn vì đã theo dõi và ủng hộ bài viết này. 

Xem thêm:

Đất đỏ bazan Tropical

55.000
Đất đỏ Bazan Tropical được sản xuất và đóng bao đáp ứng các nhu cầu trồng cây công trình; trồng cây ăn trái; cải tạo – tôn tạo đất vườn. Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Đất đỏ bazan và mùn hữu cơ.
  • Mục đích sử dụng: cây công trình, cây ăn quả
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 13 - 14 kg
  • Sản phẩm Thương hiệu Tropical Premium

Đất trồng cây công trình Tropical Bazan

55.000
Đất trồng cây công trình Tropical Bazan được sản xuất và đóng bao đáp ứng các nhu cầu trồng cây công trình; trồng cây ăn trái; cải tạo – tôn tạo đất vườn. Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Đất đỏ bazan và mùn hữu cơ.
  • Mục đích sử dụng: cây công trình, cây ăn quả
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 14 kg