Phân bò là một loại phân hữu cơ bón cây được nhiều nhà vườn đánh giá cao. Nó vừa giàu dưỡng chất, vừa an toàn và giá thành tương đối thấp. Tuy nhiên, không phải loại phân bò nào sử dụng cũng tốt nếu chúng ta không biết lựa chọn và xử lý thích hợp. Muốn phân bò đạt hiệu quả tối ưu cho nông nghiệp, nhà vườn cần tiến hành công đoạn xử lý kỹ càng. Bởi trong phân bò tươi có chứa rất nhiều vi khuẩn và mầm bệnh gây hại từ cỏ cũng như môi trường xung quanh. Vậy một câu hỏi đặt ra đó là: Nên xử lý phân bò tươi bằng chế phẩm sinh học nào hiệu quả nhất? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu để rõ hơn nhé!

Xử lý phân bò tươi bằng chế phẩm sinh học nào?

Tìm hiểu thành phần phân bò

Xử lý phân bò tươi bằng chế phẩm loại nào?

Như mọi người cũng biết, công đoạn xử lý phân bò trước khi sử dụng đóng một vai trò hết sức quan trọng. Chính vì thế, nhiều nhà vườn cũng tự ý thức được điều này và bắt đầu tiến hành theo nhiều phương pháp khác nhau. Về phương pháp truyền thống thì vẫn là sử dụng vôi bột để ủ hoai phân bò. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này đó chính là tốn quá nhiều thời gian và công sức. Đồng thời, vì có sự tham gia của CaO cho nên sức nóng của nó sẽ tiêu diệt phần lớn các loài vi sinh vật có lợi tồn tại trong phân bò tươi.

Còn chưa kể đến, vật liệu vôi bột không có đủ khả năng để tiêu diệt toàn bộ mầm bệnh cũng các hệ vi khuẩn gây bệnh hại cho sức khỏe cây trồng. Thậm chí là tồn tại sẵn chất độc trong phân bón.

Hướng đi mới cho ngành nông nghiệp?

Công nghệ thế hệ mới đã ngày một hiện đại và phát triển hơn. Bất cứ ngành nghề nào cũng thế, nên có những bước tiến mới mẻ trên trường quốc tế. Là một nhà nông, bạn không chỉ phải có tâm mà còn phải có tầm. Ngày nay, hướng đi bền vững và tốt nhất đó chính là hướng đến nền nông nghiệp sạch, thực phẩm hữu cơ. Bởi nó vừa an toàn, đảm bảo chất lượng, vừa nâng cao sức khỏe của mọi gia đình.

Nhà vườn nên sử dụng các chế phẩm vi sinh trong quá trình xử lý phân bò. Với những nhà vườn chuyên nghiệp thì phương pháp này đã không còn quá xa lạ. Thế nhưng sẽ mới đối với những ai vừa bắt đầu trồng cây, chăm cây hay bước đầu làm quen với phân bón hữu cơ thì sẽ gặp phải một vài vấn đề. Có 2 loại chế phẩm vi sinh được sử dụng để xử lý phân bò tươi rộng rãi, phổ biến nhất đó là: Chế phẩm EM và nấm Trichoderma.

1. Chế phẩm sinh học EM – xử lý phân bò tươi hiệu quả

phân bò

Xử lý phân bò tươi bằng chế phẩm sinh học EM

Nhắc đến chế phẩm EM thì không có nghĩa là nhắc đến một loại sản phẩm cố định. Bởi đơn giản dòng chế phẩm này có nhiều chủng loại khác nhau. Điều này sẽ tạo sự thuận lợi cho ứng dụng đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt ở đây, chúng tôi muốn nhấn mạnh đến phương pháp ủ phân bón tự nhiên cho cây trồng.

Với phân bò, sử dụng chế phẩm sinh học EM sẽ giúp phân giải một số chất như là nitơ, đạm,.. Nhờ vậy mà quá trình thấm vào đất sẽ diễn ra hiệu quả hơn. Đồng thời tác động tích cực đến cây trồng một cách nhanh chóng. Vì thế, chế phẩm EM được nhà vườn ưa chuộng và phổ biến hơn cả. Mọi người có thể tham khảo một số những ưu điểm vượt trội sau:

Ưu điểm của chế phẩm sinh học EM

  • Trước tiên, chế phẩm EM không làm phân rã các dưỡng chất có trong phân bò tươi. Đây là một ưu điểm tuyệt vời mà không nhiều chế phẩm làm được. Trong phương pháp truyền thống, thường thì phân bò tươi sẽ bị tác động. Điều này dẫn đến hàm lượng dưỡng chất cho cây trồng bên trong bị biến đổi. Tuy nhiên, khi sử dụng chế phẩm EM thì tình trạng này đảm bảo được loại bỏ hoàn toàn 100% mọi người nhé.
  • Chế phẩm EM giúp tiết kiệm thời gian và gia tăng số lượng phân bò. Như bạn biết đấy, việc áp dụng chế phẩm sinh học chính là một ứng dụng của công nghệ tiên tiến. Do vậy, việc rút gọn cũng như tiết kiệm thời gian dưới tác động của sự sinh nhiệt năng cao là điều dễ thấy. Không chỉ thế, với một lượng lớn phân bò thì nhà vườn chỉ cần đến một lượng nhỏ chế phẩm EM mà thôi. Điều này sẽ giúp bà con tiết kiệm được chi phí hiệu quả. Nó cực kỳ lý tưởng để áp dụng cho các mô hình có quy mô trồng trọt lớn.
  • Chế phẩm EM hỗ trợ tiêu diệt các mầm vi khuẩn có hại ở nhiệt độ 70 độ C. Đúng vậy, hầu như những mầm cây cỏ dại, vi khuẩn, nấm gây bệnh đều được triệt bỏ hoàn toàn. Đồng thời, các vi sinh vật có lợi trong chế phẩm sẽ có điều kiện hoạt động một cách mạnh mẽ nhất.

2. Xử lý phân bò tươi bằng chế phẩm sinh học Trichoderma

Hướng dẫn cách cải tạo đất bằng chế phẩm sinh học Trichoderma

Xử lý phân bò tươi bằng chế phẩm sinh học Trichoderma

Nấm Trichoderma cũng là một sự lựa chọn lý tưởng cho nhà vườn. Đây là loại nấm sinh học, cực kỳ an toàn thường được sử dụng trong quy trình xử lý rác thải. Và đặc biệt là được dùng để ủ phân cho sự phát triển nền nông nghiệp sạch. Khác với chế phẩm sinh học EM, nấm Trichoderma sẽ thích hợp để ủ hoai phân bò tươi với quy mô nhỏ hơn. Cụ thể thì đó là quy mô hộ gia đình với diện tích canh tác nhỏ.

Nấm Trichoderma sẽ chỉ hoạt động trong điều kiện nhiệt độ dưới 40 độ C mà thôi. Vậy nên, nếu ở khu vực miền Trung thì việc ủ phân bò tươi sẽ bị hạn chế khá nhiều. Trong trường hợp này, nhà vườn có thể tham khảo qua chế phẩm sinh học EM sẽ phù hợp hơn nhé.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn giúp mọi người trả lời câu hỏi: Nên xử lý phân bò tươi bằng chế phẩm sinh học loại nào? Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Phân bò toàn tập

Tại sao nên sử dụng phân bò đã qua xử lý