Phân bò là một trong số những loại phân hữu cơ được ưa chuộng và phổ biến nhất hiện nay. Nó vừa giàu dưỡng chất, vừa an toàn và hiệu quả sử dụng cũng rất tuyệt vời. Từ xa xưa, khi chưa có sự ra đời của dòng phân hóa học thì phân bò đã là một người bạn thân thiết của nhà nông rồi. Và cho đến nay, dù thị trường vô vàn các mẫu mã khác nhau nhưng phân bò vẫn chiếm trọn mọi tình cảm trong lòng bà con.Thế nhưng, không phải phân bò nào cũng tốt nếu chúng ta không sử dụng đúng cách. Vậy, ta nên sử dụng phân bò tươi hay phân bò hoai mục? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Nên sử dụng phân bò tươi hay phân bò hoai mục là tốt nhất?

Với những ai làm vườn lâu năm, gắn bó với công việc trồng cây, chăm cây chắc cũng không còn xa lạ gì với phân bò. Về cơ bản, loại phân này sẽ được phân thành 2 loại chính. Đó là phân bò tươi và phân bò hoai mục. Hiểu một cách đơn giản thì phân bò tươi là phân bón được lấy ngay tại chuồng gia súc. Và vì là “tươi” cho nên nó sẽ chưa trải qua bất kỳ một công đoạn ủ hay xử lý nào cả.

Còn đối với phân bò hoai mục thì khác. Loại phân bò này đã có được sự tác động của con người theo hướng tích cực. Chính vì vậy mà tầng vi sinh vật có lợi trong phân bò tăng lên. Đồng thời các thành phần dinh dưỡng trong phân bón cũng đã được trung hòa. Vậy, trong trồng trọt, chúng ta nên sử dụng phân bò trực tiếp lấy từ chuồng (phân bò tươi) hay là phân bò đã hoai mục? Không để mọi người phải đợi lâu, giathe.vn sẽ bật mí ngay đây!

1. Phân bò tươi

Nhà vườn nên sử dụng phân bò tươi hay phân bò hoai mục?

Phân bò tươi

Muốn đưa ra sự lựa chọn tốt nhất sau cùng, nhà vườn cần có kiến thức và sự phân tích chính xác. Đầu tiên là phân bò tươi nhé. Vì là phân bón được lấy trực tiếp từ chuồng trại cho nên phân bò tươi chưa được xử lý. Tuy là hàm lượng các chất dinh dưỡng cao, tốt cho cây trồng. Thế nhưng nó lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ lớn mà mọi người cần lưu ý. Đó chính là các vi khuẩn và mầm bệnh gây hại. Thông thường, các mầm bệnh này đa số sẽ tồn tại trong cây cỏ và môi trường xung quanh. Sau đó thì chúng bám trụ lại trong phân bò.

Trong trường hợp này, nếu nhà vườn mang phân bò tươi phối trộn cùng đất bón cây thì sẽ tạo điều kiện cho bọn gây hại này xâm nhập, phát triển. Điều này sẽ gây ảnh hưởng và tác động xấu đến sức khỏe của cây trồng. Chưa dừng lại ở đó, các hạt mầm cỏ dại đang lẫn trong phân bò khả năng cao là sẽ nảy mầm. Do vậy chúng sẽ lấn lướt, làm hạn chế sự phát triển của cây trồng mà nhà vườn đang canh tác.

2. Phân bò hoai mục

Nhà vườn nên sử dụng phân bò tươi hay phân bò hoai mục?

Phân bò hoai mục

Phân bò hoai mục là phân bò đã được trải qua công đoạn ủ và xử lý kỹ càng. Công đoạn này sẽ giúp khắc chế những tình trạng gây hại từ các yếu tố có hại, nguy hiểm. Đó chính là vi khuẩn và mầm cỏ dại. Hơn nữa, quá trình ủ và xử lý luôn được nhà vườn khuyến khích bà con áp dụng. Bởi nó sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho chúng ta. Các vi sinh vật có lợi trong phân bò sẽ được sinh ra và tạo động lực, tăng cường làm giàu dưỡng chất cho phân bón.

Bên cạnh đó, những vi sinh vật có hại thì sẽ được tiêu diệt, triệt bỏ hoàn toàn đi. Nhờ vậy mà có thể ngăn chặn, hạn chế tận gốc mầm bệnh đối với cây trồng.

Kết luận

Với những gì mà chúng ta phân tích trên, có lẽ mọi người cũng sẽ nhận ra phân bò hoai mục mang nhiều ưu điểm, tính năng vượt trội hơn so với phân bò tươi. Vậy nên, nhà vườn highly recommend mọi người hãy sử dụng phân bò đã qua xử lý rồi, tức là phân bò hoai mục đấy nhé.  Và cũng có rất nhiều hướng đi, phương pháp ủ và xử lý phân bò khác nhau. Thế nhưng, nếu chúng ta tiến hành theo phương thức truyền thống thì sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức.

Công nghệ, khoa học kỹ thuật thế hệ mới đã ngày một hiện đại. Do đó, rất khuyến khích chúng ta áp dụng công nghệ, máy móc để có thể rút ngắn thời gian, tiết kiệm công sức. Đồng thời, nguồn dưỡng chất bên trong phân bò cũng được tăng lên một cách đáng kể.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn giúp mọi người trả lời câu hỏi: Nên sử dụng phân bò tươi hay phân bò hoai mục. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Phân bò toàn tập

Tại sao nên sử dụng phân bò đã qua xử lý