Phân bón là yếu tố quan trọng cho quá trình sự sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh của cây trồng. Và trong số đó, phân bò là loại phân hữu cơ được nhà vườn đánh giá cao. Từ xa xưa, khi chưa có sự ra đời của các loại phân vô cơ thì phân bò đã là người bạn thân thiết của nhà nông rồi. Cho đến nay, nó vẫn chiếm trọn tình cảm trong trái tim mỗi nhà làm vườn. Phân bò giàu dưỡng chất, an toàn và hiệu quả cao. Thế nhưng, muốn sử dụng phân bò đạt chất lượng tối ưu thì không thể bỏ qua công đoạn xử lý. Vậy, phương pháp ủ nổi và ủ chìm phân bò tươi như thế nào? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu nhé!

1. Phương pháp ủ nổi phân bò tươi

Phương pháp ủ nổi và ủ chìm phân bò tươi cực hiệu quả

Phương pháp ủ nổi phân bò tươi

Ủ nổi phân bò tươi là một ứng dụng khá phổ biến trong nông nghiệp trồng trọt. Cách làm thì cũng sẽ khá đơn giản nếu chúng ta nghiên cứu kỹ và thực hiện đúng theo quy trình. Đối với việc ủ phân bò tươi thì nhà vườn sẽ có rất nhiều sự lựa chọn để kết hợp khác nhau. Phải kể đến đó là phân vi sinh Sông Gianh, chế phẩm EM thứ cấp và Super Lâm Thao. Tất cả những sản phẩm này đều là phân bón hóa học. Tuy nhiên bạn không cần phải lo lắng quá nhiều vì nó sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng phân bò đâu.

Trong trường hợp bạn chọn kết hợp cùng chế phẩm EM thứ cấp thì hãy tham khảo tỷ lệ sau đây:

Ta tiến hành phối trộn khoảng từ 1 – 1,5 lít dung dịch với nồng độ lý tưởng là 1 – 5% mọi người nhé. Liều lượng này sẽ thích hợp để tưới cho khoảng 1 – 2 tạ phân bò.

Ngoài ra, chúng ta có thể cung cấp, bổ sung thêm chế phẩm Penac P. Lưu ý nên sử dụng gói màu vàng bởi nó có tác dụng tuyệt bời trong việc hỗ trợ, kích thích các vi sinh vật có lợi phát triển. Đồng thời làm giảm và hạn chế tối đa sự phát triển của các vi sinh vật gây hại. Không nên lạm dụng quá nhiều, chỉ nên dùng 1 – 2 gói chế phẩm trên 1 tấn phân là ổn.

Tiến hành các bước ủ nổi

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ như trên thì mọi người hãy phối trộn các loại phân bón đều vào nhau. Tiếp đến ta chất thành một đống lớn với độ cao lý tưởng là từ 1,5 đến 2m nhé. Vì không giới hạn lượng phân bò tươi mà mọi người mang đi xử lý cho nên sẽ không có đường kính cố định cho trước.

Nén chặt hỗn hợp phân bón rồi trát thêm một lớp bùn nhão kín che phủ toàn bộ đóng phân. Phía trên đỉnh của đóng phân, mọi người nhớ là giữ lại một lỗ nhỏ hình tròn nhé. Ở đây, đường kính được khuyên dùng đó là từ 20 đến 25cm. Công đoạn này nhằm mục đích là cho thêm nước phân hoặc nước tiểu, cứ 15 – 20 ngày thì ta bổ sung một lần. Đồng thời, để đảm bảo chất lượng của phân bò đạt tối ưu thì ta nên có biện pháp che chắn, cụ thể là làm mái che mưa sẽ rất tốt.

Thời gian để cho phân bò tươi được hoai mục hoàn toàn sẽ tùy thuộc vào từng màu vụ khác nhau. Đối với vụ hè thì chỉ mất tầm hơn 1 tháng, thường là khoảng từ 40 đến 50 ngày. Còn vụ đông thì dài hơn 1 chút, cụ thể là từ 50 đến 60 ngày. Lúc này, đảm bảo thành quả của nhà vườn sẽ là phân bò tơi xốp, không mùi hôi thối. Mang chỗ phân bón này đi bón cho cây trồng thì quá tuyệt vời không còn gì bằng.

2. Phương pháp ủ chìm phân bò tươi

Phương pháp ủ nổi và ủ chìm phân bò tươi cực hiệu quả

Phương pháp ủ chìm phân bò tươi

Với phương pháp ủ chìm thì đơn giản hơn ủ nổi rất nhiều. Nó không mất nhiều thời gian và công sức. Đầu tiên, nhà vườn cần chọn một mảnh đất cao ráo và tiến hành đào hố để ủ sâu. Hố này thường cao từ 1 đến 1,5m. Đồng thời, đường kính của hố ủ nằm trong khoảng từ 1,5 đến 3m. Tuy nhiên, kích thước của hố ta đào còn tùy thuộc vào lượng phân mà nhà vườn muốn ủ nữa.

Bên dưới phần chìm của hố thì ta hãy lót nilon hoặc là lá chuối tươi. Điều này nhằm mục đích chống nguồn nước nhập lạ xâm nhập hoặc là nước phân trong quá trình ủ chảy đi đấy nhé. Cuối cùng, ta chỉ cần thực hiện ủ phân bò như đã trình bày ở trên phương pháp ủ nổi là được. Mọi người có thể tham khảo, áp dụng nhé!

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về phương pháp ủ nổi và ủ chìm phân bò tươi cực hiệu quả. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Phân bò toàn tập

Tại sao nên sử dụng phân bò đã qua xử lý