Ông cha ta có câu: “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Từ những ngày xưa, phân chuồng đã gắn bó với đời sống trồng trọt của nhà nông. Và cho đến nay, dù thị trường đa dạng với nhiều mẫu mã phân bón khác nhau nhưng phân chuồng vẫn được tin tưởng và sử dụng khá nhiều. Trong số đó phải đặc biệt kể đến phân bò. Bởi phân bò có đầy đủ những đặc điểm và phẩm chất của một dòng phân thế hệ mới: An toàn, hiệu quả, chất lượng cao. Thế nhưng, muốn sử dụng phân một cách tối ưu thì nhà vườn không thể bỏ qua công đoạn xử lý. Bài viết này, giathe.vn sẽ chia sẻ tuyệt chiêu xử lý phân bò tươi hiệu quả nhất nhé!

Hướng dẫn tuyệt chiêu xử lý phân bò tươi đạt hiệu quả cao

Nhà vườn cần nắm ngay tuyệt chiêu xử lý phân bò tươi hiệu quả này

Hướng dẫn cách bón phân bò cho rau cải đạt hiệu quả cao

Các bước chuẩn bị

Trước tiên, mọi người cần chuẩn bị một số thứ cho quy trình ủ phân bò tươi như sau. Lưu ý, lượng phân bón trong công thức này là 5 tấn.

  • 5 tấn phân bò tươi. Với lượng phân bò này, chúng ta có thể đóng nó thành khối và trọng lượng mỗi khối khoảng tầm 1 tấn là ổn.
  • Một hố đất sâu. Thông thường, nhiều nhà vườn sẽ sử dụng nền xi măng trong quá trình xử lý phân bò. Tuy nhiên, hố đất tự nhiên mới là nơi mà được nhiều chuyên gia nông nghiệp khuyến khích hơn cả. Về yêu cầu của hố thì độ sâu phải đạt khoảng 1 mét, độ rộng 2 mét, chiều dài 5 mét. Điều này sẽ khá thoải mái để chúng ta tiến hành xử lý các công đoạn đấy nhé.
  • Một miếng bạt để hỗ trợ trong quá trình ủ phân. Bạt không cần quá to, cũng không nên quá nhỏ, vừa phải để có thể che lấp toàn bộ phần hố có chứa phân bò ủ là được. Yêu cầu về kích thước phải đạt như sau: Chiều rộng 3 mét, chiều dài khoảng từ 7 – 8 mét là được.
  • Xẻng đào trộn đất, nước sạch, thùng chứa nước.
  • 5 – 7 gói chế phẩm sinh học EM. Bạn có thể mua sản phẩm tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp tại địa phương.
  • 5 – 7 gói nấm đối kháng Trichoderma (cũng tương tự như chế phẩm EM, nhà vườn có thể mua tại địa phương rất tiện).

Các bước xử lý phân bò tươi

Nhà vườn cần nắm ngay tuyệt chiêu xử lý phân bò tươi hiệu quả này

Các bước xử lý phân bò tươi

Bước 1:

Trước tiên, mọi người cần sử dụng đến sản phẩm hỗ trợ. Ta tiến hành trộn đều chế phẩm sinh học EM cùng nấm đối kháng Trichoderma với 200 lít nước sạch cám gạo nhé.

Bước 2:

Lúc này, mọi người hãy rải phân bò tươi (phân bò lấy trực tiếp tại chuồng gia súc) để trộn cùng với hỗn hợp thu được ở bước đầu tiên. Cách thức thực hiện khá đơn giản. Hãy rải phân bò vào hố đất theo từng lớp với độ dày được khuyến khích là từ 10 – 15 cm . Đồng thời, dùng chế phẩm sinh học tưới đều lên trên bề mặt phân bón. Chúng ta cứ thao tác theo vòng lặp như vậy cho đến khi hết phân bò tươi thì thôi. Cuối cùng, hãy dùng bạt phủ chuẩn bị trước đó che lại phía trên bề mặt của phân bò. Lưu ý là dùng vật dụng để chặn các đầu bạt lại, có thể là dùng đất, đá hoặc gạch.

Bước 3:

Đây là bước cuối cùng trong quy trình xử lý phân bò tươi của chúng ta. Mọi người hãy dùng xẻng để đảo phân bò. Và cứ sau khoảng nửa tháng tính từ ngày ta bắt đầu ủ phân thì mọi người hãy tiến hành đảo và đừng quên dùng bạt để che chắn sao cho cẩn thận nhé. Thời gian ủ lý tưởng nhất khoảng hơn 1 tháng, cụ thể sẽ rơi vào khoảng 30 – 35 ngày. Thời gian ủ phân tính từ ngày bắt đầu đảo phân.

Và bây giờ, mọi người có thể thu hoạch thành quả tuyệt vời của mình để mang đi bón cây trồng được rồi. Phân vừa giàu dưỡng chất, vừa chất lượng mà lại còn an toàn nữa chứ. Mọi người hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp này. Khác với phân bón vô cơ, phân bò sẽ an toàn cho sức khỏe của con người. Bên cạnh đó, nó còn hỗ trợ cải tạo đất trồng trở nên màu mỡ và tơi xốp.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về tuyệt chiêu xử lý phân bò tươi đạt hiệu quả cao. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Phân bò toàn tập

Tại sao nên sử dụng phân bò đã qua xử lý

Đất sạch đa dụng Tropical premium

59.00069.000
Đất trồng đa dụng Tropical premium bao gồm 04 lựa chọn (04 công thức cho 04 mục đích sử dụng khác nhau). Sản phẩm được sản xuất bởi Tropical Co., ldt và được khẳng định về Chất lượng - độ an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.
  • Kích thước bao 61x32x10cm
  • Thể tích bao: 20 dm3 ( 11-12kg)

Đất sạch trồng rau Tropical premium

59.00069.000

Đất sạch trồng rau Tropical Premium

Đất sạch trồng rau Tropical premium nằm trong bộ sản phẩm "Đất Organic Đa dụng trồng Rau Hoa" gồm 04 công thức phù hợp cho các mục đích trồng riêng biệt bao gồm: 1. Gieo mầm - ươm hạt; 2. Rau ăn lá; 3. Rau ăn củ quả & cây thân leo; 4. Đất trồng hoa kiểng.
Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông. Lưu ý lựa chọn khi đặt mua sản phẩm. Sản phẩm của Tropical Co., ltd

Phân bò Tropical Premium

40.000
Phân bò nào cũng tốt khi chúng là Phân bò nguyên chất, được ủ kỹ và An toàn. Phân bò Tropical Premium làm tốt cả 3 điều này. Phân bò Tropical Premium được sản xuất trên công nghệ ủ hở của CHLB Đức, được phun vi sinh 2 lần. Phân được thu gom từ trang trại chăn nuôi bò thịt, hàm lượng dinh dưỡng cao và đảm bảo an toàn cho cây trồng và người sử dụng. Thể tích bao: 6 lít Kích thước bao (Dài*rộng*cao): 35*25*6cm Trọng lượng: 3kg Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 130. đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
Sdt liên hệ: 0345 791 468

Phân trùn quế Tropical Premium

42.000
Phân trùn quế Tropical Premium là sản phẩm tâm huyết của đội ngũ nghiên cứu, phát triển Tropical Co., chúng tôi. Sản phẩm được khai thác từ trang trại trùn quế tại Bà Rịa Vũng Tàu nơi có nhiều trang trại bò quy mô lớn.
  • Thành phần: 100% nguyên chất từ phân trùn không pha tạp chất
  • Thể tích: 5 lít
  • Trọng lượng: 3kg
  • Kích thước bao bì: DxRxC 37x29x3 cm