Trồng sen đá là một thú vui thích của rất nhiều người hiện nay. Cũng giống xương rồng, sen đá mang đến cho ta một cảm giác về sức sống mãnh liệt bất tận. Đó là những mầm cây mạnh mẽ vươn lên từ mầm đất khô cằn. Bởi vậy mà ở chúng toát lên một vẻ đẹp hết sức đặc biệt. Đối với sen đá trồng đất thì bạn sẽ không mất quá nhiều công sức trong việc chăm sóc. Tuy nhiên, muốn trồng sen đá trong chậu để decor bàn học, phòng khách thì lại khác. Mọi người cần tìm hiểu những loại giá thể phù hợp, lý tưởng, thuận lợi cho sen đá phát triển. Vậy, những loại giá thể trồng sen đá nào được ưa chuộng nhất? Cùng giathe.vn khám phá trong bài viết này nhé!

Điểm danh các loại giá thể trồng sen đá được ưa chuộng

1. Peat moss

Giá thể trồng sen đá

Peat moss

Nhắc đến sen đá, nhất định phải tham khảo qua loại giá thể này nhé! Đây là giá thể với tên gọi có nguồn gốc từ một loại rêu, thuộc chi Sphagnum đấy. Độ pH của nó thì sẽ có xu hướng ngã về mức axit. So với những giá thể thông thường thì Peat moss có khá nhiều điểm đặc biệt. Nó khá tơi xốp và khả năng giữ ẩm cũng như đàn hồi là cực kỳ hiệu quả. Chính điều này sẽ rất thích hợp để nhà vườn tiến hành ươm hạt hay giâm cành. Bên cạnh đó, trồng sen đá và những dòng cây mọng nước như xương rồng cũng tuyệt vời lắm.

Vậy loại giá thể peat moss này liệu có nhược điểm nào hay không? Có chứ! Đó là khi vào những ngày mưa lớn hay mùa mưa cận kề, peat moss giữ lại khá nhiều nước. Còn với mùa hè, khi peat moss đã khô, ta tưới nước vào thì dễ gặp phải tình trạng chúng bị nổi. Hơn nữa, thời gian thẩm thấu nước của giá thể này sẽ lâu hơn. Muốn lựa chọn loại giá thể trồng sen đá này, nhất định tín đồ mê sen phải nắm rõ ưu – nhược điểm. Từ đó, phát huy tối đa ưu điểm của nó và hạn chế tối đa những ảnh hưởng nhỏ có thể xảy ra nhé! Tóm lại, đây cũng là một giá thể trồng sen đá mà mọi người nên thử!

2. Đá sỏi và cát

Nói về loại giá thể đơn giản, dễ dàng, dễ kiếm nhất thì hẳn chính là cát và đá sỏi rồi. Thông thường, hai loại này chính là môi trường sống tự nhiên của sen đá và dòng cây mọng nước. Đối với cát thì chất trồng này khá là thông thoáng, hơn nữa khả năng thoát nước là hiệu quả. Một điểm trừ duy nhất thôi đấy là khi dùng đá sỏi và cát để trong chậu thì chúng rất dễ bị nén chặt nếu được tưới nước lâu ngày. Nhưng không sao. Ta có thể tiến hành những sự kết hợp khác tốt hơn. Việc phối trộn cát với vật liệu khác nhất định sẽ tạo nên một loại đất để trồng sen đá tuyệt vời.

3. Mụn dừa

Những loại giá thể trồng sen đá được ưa chuộng nhất

Mụn dừa

Với những ai làm vườn lâu năm thì chắc cũng không còn lạ gì với sản phẩm từ xơ dừa này. Phải nói mụn dừa có mặt và được sử dụng rất phổ biến trong nông nghiệp trồng trọt. Một đặc điểm ở loại giá thể này mà các nhà vườn yêu thích đấy là tính thoáng, xốp và giữ ẩm cực kỳ tốt. Vậy nhưng, mụn dừa đơn giản, bình thường không thể mang đi trồng cây ngay. Muốn sử dụng mụn dừa làm giá thể trồng sen đá, bạn cần tiến hành xử lý nó trước nhé. Xử lý ở đây là đối với độ mặn và chất chát có trong mụn dừa. Bởi lẽ, nếu giữ nguyên chất thế này thì trồng sen sẽ kém phát triển, tệ hơn là sen bị chết.

Lựa chọn mụn dừa trồng sen đá của nhiều tín đồ yêu sen bắt nguồn từ đặc tính nổi trội của nó. Đấy là tính thông thoáng, giữ ẩm cao. Vậy nhưng, tất nhiên sẽ có một ưu điểm nhỏ. Đấy là khi mùa mưa đến, sen đá sẽ dễ gặp phải tình trạng bị ngập úng do phải giữ lại quá nhiều nước. Tuy nhiên, để xét kỹ thì ảnh hưởng này là không quá lớn. Do vậy, tin rằng nhà vườn sẽ dễ dàng kiểm soát nước. Sau cùng, Giá Thể chúng tôi rất recommend mọi người sử dụng mụn dừa!

4. Trấu hun

Những loại giá thể trồng sen đá được ưa chuộng nhất

Trấu hun

Trong điều kiện môi trường không có oxy, việc tiến hành đốt vỏ trấu tươi sẽ tạo thành trấu hun đấy. Loại giá thể này có khá nhiều ưu điểm nổi bật cần được nhà vườn khai thác. Đó là bởi vì nó vãn còn giữ được nguyên vẹn hình dạng ban đầu. Đồng thời cũng không bị vỡ hay nát gì cả. Khả năng thoát nước của trấu hun là rất tuyệt, cấu trúc thì vô cùng thông thoáng. Và những điều này là quá lý tưởng, phù hợp để nhà vườn chọn làm giá thể trồng sen đá.

Tuy nhiên, trấu hun sẽ giống mụn dừa ở điểm chứa quá nhiều muốn. Vậy nên, muốn sử dụng trồng sen đá ta cần tiến hành xử lý bằng cách rửa mặt trước đã. Làm như vậy sẽ giúp việc trồng sen đá trở nên hiệu quả, chất lượng. Cây sẽ sinh trưởng và phát triển một cách tốt nhất! Là tín đồ yêu sen, nhất định bạn đừng bỏ lỡ loại giá thể này nhé!

5. Giá thể trồng sen đá được trộn sẵn

Những loại giá thể trồng sen đá được ưa chuộng nhất

Ảnh minh họa

Trùm cuối không bao giờ làm ta phải thất vọng! Chắc chắn rồi. Với sự tiên tiến, phát triển của công nghệ thì những sản phẩm giá thể được trộn sẵn là một bước ngoặt lớn giúp phát triển ngành trồng trọt. Và bạn có thể tìm mua những sản phẩm đã được phối trộn sẵn ngay tại các cửa hàng nông nghiệp. Có thể nói, đây là một giải pháp cực kỳ tiện lợi, đơn giản, dễ dàng sử dụng mà không mất nhiều công chăm sóc. Vậy mà sen đá lại có được môi trường phát triển cực tốt, cực đảm bảo chất lượng đấy nhé.

Như bạn biết đấy, nếu đã là giá thể trộn sẵn thì nhất định sẽ có nhiều công thức phối trộn khác nhau. Tùy vào từng cửa hàng, từng mục đích nhà vườn hướng đến để lựa chọn sao cho phù hợp. Tuy nhiên,ưu tiên nhất vẫn là những thành phần mang đặc điểm thoáng khí và độ tơi xốp tốt. Phải kể đến như là: mùn dừa, đá Perlite, đá Pumice, đá sỏi, phân chậm tan hay vỏ trấu nguyên cánh,.. Ngoài ra thì vẫn còn rất nhiều những giá thể khác nữa. Nhìn chung, những loại này đều đảm bảo tạo điều kiện tối ưu nhất cho dòng cây mọng nước như sen đá phát triển.

Các loại đá như là đá Perlite, đá bọt Pumice, đá Vermiculite hay đá sỏi đều có chung công dụng giúp cho đất được tơi xốp. Bên cạnh đó, độ thoáng khí và tơi xốp cũng được đảm bảo. Đặc biệt là ẩm mà không ướt. Nhờ vậy mà bộ rễ của sen đá sẽ mạnh mẽ vươn ra, cây nhanh chóng ra hoa rất đẹp!

Hướng dẫn chi tiết cách trộn và chuẩn bị đất trồng sen đá

Kết luận

Những chậu sen đá nhỏ nhỏ, xinh xinh mà thổi một làn gió về sức sống mãnh liệt, mạnh mẽ cho bao tâm hồn. Decor ngay một em ở bàn học, bàn làm việc sẽ không ngừng thôi thức chúng ta cố gắng, cố gắng thật nhiều mỗi ngày. Đây là người bạn thân thiết, truyền động lực cho bao bạn trẻ. Ngoài ra, rất nhiều gia đình cũng đặt sen đá ở phòng khách rất tuyệt đấy!

Và trên đây là những chia sẻ của Giá Thể chúng tôi về các loại giá thể trồng sen đá được ưa chuộng nhất. Bà con có thể lựa chọn một trong số các loại trên đều rất tốt nhé. Dù là có chọn loại giá thể nào thì nhất định cũng phải biết cách khai thác tối đa tiềm năng của giá thể cho sen phát triển nhé. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Lợi ích của đá Pumice trồng sen đá

Cách sử dụng sỏi nhẹ trồng sen đá cực xinh cực yêu