Tưới nhỏ giọt được đánh giá là một hướng đi đúng đắn trong nông nghiệp trồng trọt. Đặc biệt là đối với chăm sóc sức khỏe hoa hồng. Nếu bạn muốn sở hữu một chậu hồng xinh xắn với những bông hoa rực rỡ thì nhất định không thể bỏ qua phương pháp này. Vậy, cách tưới nhỏ giọt cho hoa hồng như thế nào? Cần chuẩn bị những gì để lắp đặt một hệ thống tưới hoàn hảo, phù hợp? Hãy cùng giathe.vn khám phá, tìm hiểu tất tần tật trong bài viết này nhé!

Tìm hiểu về nhu cầu nước ở hoa hồng

Phương pháp tưới nhỏ giọt cho hoa hồng

Tìm hiểu về nhu cầu nước ở hoa hồng

Cũng giống như con người thôi, cây trồng cần được cung cấp nước đầy đủ ở sống. Liệu với hoa hồng, loài hoa đặc biệt được các nhà vườn đánh giá cao này sẽ có điểm gì khác, điểm gì nổi bật? Cùng xem qua thông tin sau đây:

  • Vốn là một loài hoa có khả năng chịu hạn cực tốt, vậy nhưng hoa hồng chỉ phát triển khỏe mạnh trong điều kiện môi trường có độ ẩm được duy trì với mức độ thường xuyên.
  • Với những cây phát triển trung bình thì độ sâu của rễ có thể lên đến 40cm. Vậy nên lúc này, việc cung cấp đầy đủ nước tưới là điều hết sức quan trọng, cần thiết. Điều này sẽ đảm bảo cho nước len lỏi trong khắp bầu đắt hoặc chậu trồng. Đặc biệt, nhà vườn cần thực hiện tưới hoa hồng chậm mà kỹ.
  • Khi thời tiết quá nóng hay khô hạn, ta không nhất thiết phải tưới hoa hồng mỗi ngày. Bởi đơn giản, hoa hồng có khả năng tự phát triển rất tốt sau mỗi một lần mà chúng được tưới sâu. Vậy nên, thay vì tưới nhắt, tưới lẻ tẻ nhiều lần thì bạn chỉ nên tưới sâu một lần là đủ.
  • Thời điểm lý tưởng để tưới nước cho hoa hồng đấy là khoảng thời gian sáng sớm. Ngoài ra, hãy hạn chế tối đa việc tưới nước lên nụ hay lá của hoa hồng. Vì trong điều kiện độ ẩm cao sẽ khiến cho cây gặp phải một vài nguy hiểm. Phải kể đến đó là sự tấn công của côn trùng và các loài nấm bệnh gây hại.

Hướng dẫn sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt cho hoa hồng

Phương pháp tưới nhỏ giọt cho hoa hồng

Ảnh minh họa

Các bộ phận của một hệ thống tưới cơ bản

  • Hệ thống đường ống dẫn nước
  • Thiết bị đầu nối
  • Máy bơm
  • Nguồn nước
  • Bộ lọc
  • Đầu tưới nhỏ giọt
  • Bộ hẹn giờ tưới
  • Van điện tử

Cách lặp đặt hệ thống đúng chuẩn

Một lưu ý quan trọng mọi người cần chú ý đó là nếu muốn áp dụng phương pháp này đạt hiệu quả tối ưu, trước tiên ta cần tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của hệ thống tưới. Không chỉ tìm hiểu thôi đâu, bạn còn phải nghiên cứu sâu hơn, hiểu đúng bản chất của nó nhé.

Và không để bạn đợi lâu nữa, giathe.vn sẽ chia sẻ đến bạn ngay đây:

  • Đầu tiên, bạn cần tiến hành xác định quy mô của khu vườn nhà mình trước. Công đoạn này tuyệt đối không thể bỏ qua, vì dựa vào nó thì bạn mới có thể cân nhắc trong việc mua các thiết bị lắp đặt đầy đủ và thích hợp. Đầu tưới nhỏ giọt tốt nhất nên có lưu lượng đạt tiêu chuẩn ở mức từ 4 – 6 lít trong một giờ. Đối với những chậu hoa hồng lớn, số đầu nhỏ giọt có thể từ khoảng 3 – 4 cho một cây. Nhưng với hoa hồng nhỏ thì lại khác. Thông thường chúng sẽ có kích thước nhỏ hơn 25cm. Vậy nên ta chỉ cần chuẩn bị một đầu nhỏ giọt mà thôi.
  • Hoa hồng tuyệt đối không thích môi trường có độ ẩm cao. Tốt nhất, chúng ta nên để cho hệ thống tưới nhỏ giọt luôn ở trạng thái mở. Giá Thể recommend nhà vườn lựa chọn các hệ thống có khả năng tắt mở. Hoặc tốt hơn, ta hãy bổ sung thêm bộ hẹn giờ hoặc hẹn tắt mở cho hệ thống. Như vậy sẽ thuận tiện hơn rất nhiều đấy.
  • Một tình trạng thường xuyên xảy ra đấy là hệ thống bị tắc nghẽn. Đứng trước vấn đề này, rất nhiều người bối rối,loay hoay mà không biết cách giải quyết. Và để khắc phục điều này, tốt nhất ta nên chuẩn bị một bộ lọc nước ngay từ nguồn nước nhé. Như vậy thì sẽ có thể loại bỏ đi tất cả những cặn cẩn, đất hoặc cát đấy.

Cách giữ ẩm hiệu quả khi áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt cho hoa hồng

Một mẹo vô cùng đơn giản để giúp giữ ẩm hiệu quả hơn chỉ cần bạn bổ sung thêm một lớp phủ hữu cơ lên trên bề mặt đất trồng là được. Lớp phủ hữu cơ ở đây thì khá đa dạng. Phải kể đến đó là vỏ cây khô, phân ủ hữu cơ hoặc thậm chí là đá bọt. Với cách làm này, mục đích chính đấy là bảo vệ đường ống. Đồng thời còn giúp hạn chế, giảm thiểu sự tấn công của những tác nhân bê ngoài tiếp xúc gây hiện tượng nghẹt ống.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về phương pháp tưới nhỏ giọt cho hoa hồng. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Chúc mọi người áp dụng thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng