Trồng rau sạch là một hướng đi đúng đắn và là xu thế của nền nông nghiệp Việt Nam ngày nay. Thế nhưng, muốn trồng được rau sạch thì cần phải đảm bảo rất nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng nhất phải kể đến khâu xử lý đất trồng. Bởi lẽ, một mảnh đất tốt, đảm bảo chất lượng là nền tảng để cây sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh. Vậy, cách xử lý đất trồng rau sạch đúng chuẩn như thế nào? Hãy cùng giathe.vn khám phá, tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé!

Hướng dẫn lựa chọn đất trồng rau sạch lý tưởng

Hướng dẫn xử lý đất trồng rau sạch đơn giản mà hiệu quả

Hướng dẫn lựa chọn đất trồng rau sạch lý tưởng

Trong canh tác nông nghiệp, có rất nhiều những loại đất có thể dùng để trồng rau sạch. Phổ biến hơn cả vẫn là đất thịt, đất pha cát, đất cát và cả đất phù sa. Những loại đất này đều là đất trồng tự nhiên. Tuy nhiên, bởi công nghệ ngày một hiện đại, phát triển, do vậy đã có rất nhiều hãng bán đất trồng rau trên thị trường hiện nay. Đặc biệt hơn, các nhà vườn còn rất ưa chuộng, tin dùng sử dụng chúng nữa đó. Nổi bật là đất xơ dừa, đất sạch tribat, đất trấu hun hay đất phù sa,….

Tuy nhiên, không đơn giản mọi việc chỉ có thế. Muốn có được những mớ rau sạch, thơm ngon, đảm bảo chất lượng thì cần trải qua nhiều công đoạn. Ta không thể sử dụng trực tiếp sản phẩm đất mua về để trồng rau ngay. Đơn giản vì chúng chưa đảm bảo được những tiêu chuẩn của một đất sạch trồng rau lý tưởng. Một vài nguyên nhân nào đó có thể khiến rau bị chậm lớn hoặc cũng có thể gặp phải nhiều sâu bệnh, vi khuẩn tấn công.

Cho nên, khâu xử lý đất trồng vẫn là khâu quan trọng, cần được thực hiện trước khi trồng rau sạch. Vì sức khỏe của bản thân, gia đình, người thân, hãy trở thành một nhà vườn có tâm, có tầm nhé!

Vậy mục đích chính của việc xử lý đất trồng rau sạch là gì?

  • Trước hết, việc xử lý sẽ giúp tiêu diệt hết các mầm bệnh gây hại có trong đất trồng.
  • Hỗ trợ gia tăng độ xốp, độ mùn. Đồng thời tăng khả năng giữ ẩm và thoát nước một cách nhanh chóng.
  • Đảm bảo đất trồng rau sạch chất lượng, có đủ dưỡng chất cho sự phát triển khỏe mạnh của cây trồng.
  • Nguồn dinh dưỡng trong đất trồng được cân đối ổn định. Điều này sẽ đáp ứng nhu cầu phù hợp cho từng đối tượng rau trồng. Ví dụ như rau trồng trong chậu, khay hay thùng xốp,…

Hướng dẫn cách trộn đất và xử lý đất trồng rau sạch đơn giản, hiệu quả

Hướng dẫn xử lý đất trồng rau sạch đơn giản mà hiệu quả

Hướng dẫn cách trộn đất và xử lý đất trồng rau sạch đơn giản, hiệu quả

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Một số dụng cụ trộn đất như là cuốc, xẻng,…
  • Mùn dừa hoặc trấu hun để hỗ trợ tạo độ xốp cho đất trồng. Ngoài ra còn có thể sử dụng xỉ than tổ ong cũng rất tốt.
  • Thùng xốp trồng rau, khay nhựa, chậu.
  • Phân bón hữu cơ.
  • Đất trồng rau tự nhiên hoặc đất sạch mua tại các cửa hàng nông nghiệp. Lưu ý là đất đã được tiến hành xử lý mầm bệnh. Hoặc bạn có thể dùng các loại đất nền như là đất cát, đất phù sa,…
  • Chế phẩm sinh học để hỗ trợ xử lý đất và gia tăng độ mùn cho đất.

Công thức trộn đất trồng rau sạch

Bạn có thể tham khảo cách phối trộn đất trồng sau đây: Tỷ lệ sẽ là 5:2:3 theo thứ tự là 5 phần đất nền, 2 phần phân bón hữu cơ, 3 phần giá thể tạo xốp. Cuối cùng hãy cho thêm vào hỗn hợp trên một phần chế phẩm sinh học. Loại được các nhà vườn khuyên dùng đó là Trichoderma. Với sản phẩm này, thông thường ta dùng 1 gói 200gr để trộn với tổng khối lượng của đất trồng nhé.

Cách xử lý đất trồng rau sạch

Đơn giản thôi, không khó như bạn nghĩ nhưng hiệu quả lại tuyệt vời ngoài sức mong đợi. Chỉ cần dùng cuốc, xẻng hoặc dụng cụ trộn đất trộn đều hỗn hợp đất trồng với thành phần và tỷ lệ như trên. Sau khi đã trộn sau, bạn cho tất cả vào khay chậu rồi tiến hành giao hạt trồng rau. Đừng quên tưới nước, cung cấp độ ẩm cho đất đấy nhé.

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách xử lý đất trồng rau sạch đơn giản đạt hiệu quả cao. Mọi người có thể tham khảo và áp dụng. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Phân hữu cơ cải tạo đất 

Đất trồng rau sạch