Mặc dù địa lan không phải là loài thực vật ít tốn công chăm sóc, nhưng chúng là một trong những giống lan dễ chăm sóc nhất!

Dưới đây là những điều bạn nên biết về cách chăm sóc địa lan. Những bông hoa lạ thường xuất hiện từ mùa thu đến mùa xuân. Lan kiếm ưa nơi có ánh sáng gián tiếp – nhiều sáng, nhưng tránh ánh nắng trực tiếp. Nó thích nhiệt độ vừa phải, khoảng 20oC, vì vậy nên đưa chậu ra ngoài trời từ cuối mùa xuân đến giữa mùa thu.

Tưới nước cho địa lan mỗi tuần một lần trong thời kỳ phát triển, và ít hơn trong mùa đông. Duy trì độ ẩm bằng cách thỉnh thoảng phun sương cho lá.

Giá thể trồng địa lan phải thoát nước tốt và không dính đất. Cho lan kiếm của bạn ăn 10 ngày một lần trong suốt thời kỳ sinh trưởng. Dần dần kéo dài khoảng thời gian giữa các lần bón phân và sau đó chỉ thực hiện mỗi tháng một lần trong mùa đông.

Khi thay chậu, bạn có thể tách các giả hành và những mầm non mới. Có một số vấn đề thường gặp khi chăm sóc lan kiếm, chẳng hạn như bệnh vàng lá hoặc lá bị nâu, hoặc các loại ký sinh trùng khác nhau.

Bạn cảm thấy thích thú hơn với cách chăm sóc địa lan? Hãy đọc bài viết sau và tìm hiểu việc chăm sóc lan địa lan cần những gì nhé!

1. Nguồn gốc của Cymbidium Orchid

Địa lan thường được gọi là ‘lan thuyền’. Nó có nguồn gốc từ Châu Á và Châu Úc. Có khoảng năm mươi loài phong lan địa lan khác nhau.

Phân loài này được mô tả vào năm 1799. Tên gọi ‘cymbidium’ bắt nguồn từ từ ‘cymba’ trong tiếng Latinh có nghĩa là ‘cốc’ hoặc ‘thuyền’ – ‘thuyền nhỏ’, ‘cốc nhỏ’.

Tên này dường như được đặt vì hình dạng hoa ở một số giống giống như một cái bát.

Có một điều thú vị là chi lan này đã được biết đến từ rất lâu, đến nỗi ngay cả Khổng Tử cũng đề cập đến nó trong một bản thảo của ông!

Bên cạnh đó, địa lan được sử dụng như một loại gia vị truyền thống ở Bhutan.

2. Hình dáng thực vật địa lan

Địa lan có tán lá dài màu xanh lục thanh lịch. Nó nổi lên xung quanh mỗi giả hành. Thân cây cũng có thể khá dài, lên đến 60 cm.
Bạn cũng có thể tìm thấy những bông địa lan thu nhỏ! Chúng khá nhỏ nhắn, chỉ cao từ 10 đến 20 cm.

Những bông hoa lâu tàn có thể được tìm thấy ở mọi màu sắc, ngoại trừ màu xanh lam. Chúng thật lộng lẫy, mỏng manh và nhẹ nhàng.
Vì hoa và lá có thể khá nặng, nên cây địa lan của bạn có thể sẽ cần một cọc giữ. Cẩn thận đặt thân cây để không làm hỏng rễ.

3. Các loại lan địa lan

Như tôi đã đề cập, có rất nhiều giống địa lan được biết đến. Dưới đây là một số trong những cái thú vị nhất:

• Cymbidium eburneum – loài địa lan cimbidium này có hoa màu trắng ngà với màu tím. Nó là một trong những giống phổ biến nhất.

• Cymbidium aloifolium – hoa địa lan aloifolium có hương thơm mạnh mẽ, có nhiều màu vàng và đỏ. Giống này được gọi là địa lan lá lô hội.

• Cymbidium kanran – địa lan kanran thường được gọi là ‘địa lan trồng ở xứ lạnh’. Những bông hoa thơm cao có nhiều gai nhọn có màu xanh lục tươi sáng với các chi tiết màu đỏ.

• Cymbidium ensifolium – địa lan ensifolium đối lập với các giống khác, giống này chịu được nhiệt độ cao. Các bông hoa có màu xanh lục đến nâu nhạt.

• Cymbidium dayanum – địa lan dayanum thường được gọi là lan cây. Các hoa màu nâu với các phần màu vàng.

4. Hoa địa lan

Địa lan nở hoa từ giữa mùa thu đến giữa mùa xuân, trong cả mùa đông. Những bông hoa rực rỡ và lâu tàn.

Để tăng cường quá trình nở hoa, bạn nên cung cấp nhiệt độ giảm cần thiết hàng ngày. Hoa địa lan hiện ra từ cành.

Các mầm hoa xuất hiện vào cuối mùa hè và đầu mùa thu.

Mỗi năm ra hoa một lần, nên sau khi hoa tàn, bạn hãy cắt bỏ cành hoa để chúng nuôi dưỡng và chuẩn bị cho mùa hoa mới. Dùng vật sắc bén và đã được khử trùng để cắt cành lan.

5. Yêu cầu về ánh sáng mặt trời đối với việc chăm sóc lan Cymbidium

Mặc dù địa lan thích tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chúng cần ánh sáng gián tiếp. Không bao giờ để chậu dưới tác động của ánh nắng trực tiếp. Nó có thể làm cháy cây.

Thay vào đó, hãy cố gắng tìm một nơi có bóng râm. Nếu bạn vẫn quyết định giữ cây địa lan của mình trên bậu cửa sổ, hãy đảm bảo rằng cửa sổ của bạn tránh hướng tây.

Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên treo một số rèm dày sáng màu để bảo vệ cây khỏi ánh nắng trực tiếp vào những giờ cao điểm.

Khi ở ngoài trời, địa lan thích những nơi nửa bóng râm, chẳng hạn như trong bóng cây hoặc bụi rậm.

Nếu màu của lá trở nên sẫm hơn, cây không nhận đủ ánh sáng mặt trời. Di chuyển nó đến một nơi sáng sủa hơn.

Nếu không có đủ ánh sáng, nó sẽ không thể nở. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp đủ ánh sáng mặt trời trong mùa đông.

6. Yêu cầu về nhiệt độ của Cymbidium Orchid

Việc chăm sóc địa lan rất dễ dàng khi gặp nhu cầu về nhiệt độ. Chúng chịu được nhiệt độ lạnh hơn nhiều so với hầu hết các giống lan khác.
Những loài lan này cần thời gian sống trong điều kiện lạnh hơn để kích thích quá trình nở hoa. Chúng có thể tồn tại ở nhiệt độ rất thấp, xuống đến 5 độ C!

Trong ‘thời kỳ lạnh’, bạn có thể duy trì mức nhiệt độ từ 10 đến 15oC cho đến khi nhận thấy các cành hoa đã xuất hiện và phát triển mạnh.
Nhìn chung, địa lan thích nhiệt độ phòng vừa phải, khoảng 20oC. Không bao giờ để nhiệt độ quá 30oC.

Mẹo chuyên nghiệp: Vì địa lan thích nhiệt độ thấp hơn, đừng ngần ngại để chậu ngoài trời từ giữa mùa xuân đến giữa mùa thu. Nó sẽ có lợi cho chu kỳ nở vì sự thay đổi nhiệt độ sẽ kích thích sự nở.

7. Tưới nước cho lan Cymbidium

Chăm sóc lan Cymbidium trong nhà bao gồm việc tưới nước vừa phải, nên tưới 1 lần / tuần là đủ. Chú ý đến nhu cầu tưới nước trong thời kỳ sinh trưởng vào mùa xuân và mùa hè – chúng sẽ cần nhiều nước hơn.

Chất lượng nước cũng rất quan trọng – cymbidium có thể nhạy cảm với một số hóa chất có trong nước máy. Thay vào đó, hãy sử dụng nước mưa hoặc nước cất. Không bao giờ để giá thể bị khô hoàn toàn. Hãy luôn giữ ẩm.

Cố gắng duy trì giá thể 50% khô và 50% ướt. Bạn có thể kiểm tra rễ trước khi tưới. Chúng phải đầy đặn và có màu trắng xanh.
Khi tưới nước, đảm bảo nước không chạm vào hoa hoặc lá.

Mẹo chuyên nghiệp: Vì lan thích đất xốp, thoát nước tốt nên đôi khi nước chỉ có thể chảy qua chậu mà không cần ngâm đủ chất trong chậu. Để tránh điều này, hãy đặt cả chậu vào một thùng chứa đầy nước ấm và để yên trong 5 đến 10 phút.

8. Yêu cầu về độ ẩm đối với việc chăm sóc lan Cymbidium

Chúng thích độ ẩm vừa phải, từ 40 đến 60%. Để duy trì độ ẩm, hãy đặt một khay chứa đầy sỏi ướt bên dưới chậu hoa. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng rễ không ngập trong nước, vì chúng sẽ bị thối.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm mua ở cửa hàng. Bạn nên phun sương cho lá thỉnh thoảng, bất cứ khi nào thời tiết có nắng. Làm vào buổi sáng để lượng nước thừa bay hơi trong ngày.

Lá quá ẩm hấp dẫn các loại sâu bệnh khác nhau. Khi nó được tổ chức bên ngoài, mức độ ẩm ngoài trời thường là đủ để địa lan phát triển mạnh. Tuy nhiên, nếu bạn để ở những khu vực có khí hậu khô, bạn có thể cần cung cấp thêm một số hệ thống làm mát.

9. Giá thể trồng địa lan – lan kiếm Cymbidium Orchid Yêu

Địa lan là loài thực vật sống bán cạn. Điều đó có nghĩa là chúng cần một giá thể thoát nước tốt và thoáng khí. Tôi khuyên bạn nên sử dụng một số hỗn hợp giá thể trồng lan mua ở cửa hàng. Tìm giá thể có tính axit nhẹ. Hệ thống thoát nước tốt là điều cần thiết.
Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng chậu hoa có đủ lỗ thoát nước sẽ đảm bảo nước lưu thông tốt.

Tại shop giá thể – đất trồng có bán Giá thể trồng lan kiếm chuyên dụng. Hãy mua và ủng hộ chúng tôi, cảm ơn bạn.

10. Bón phân cho lan Cymbidium

Trong thời kỳ sinh trưởng (mùa xuân và mùa hè), bạn có thể bổ sung phân bón mỗi tuần hoặc hai lần.
Giảm tần suất trong mùa thu, và đặc biệt là trong mùa đông – sau đó, mỗi tháng một lần là đủ.

Khi mua phân bón, hãy chọn một trong những loại phân bón đặc biệt dành cho lan. Đảm bảo bạn không bón phân quá nhiều cho địa lan vì rễ cây dễ bị cháy. Bón phân quá mức dẫn đến tích tụ muối trong ruột bầu.
Bạn có thể dội nước cất hoặc nước mưa qua bầu để rửa sạch các chất độc hại cuối cùng. Làm điều đó mỗi tháng một lần.

11. Thay chậu địa lan

Luôn đợi thời kỳ nở hoa kết thúc rồi mới trồng lại chậu. Khoảng thời gian lý tưởng là đầu mùa xuân, từ tháng Hai đến tháng Năm.

Bạn sẽ không cần phải trồng lại địa lan trong hai hoặc ba năm.

Làm điều đó nếu bạn nhận thấy rằng chất trồng trong chậu bị hỏng hoặc rễ phát triển quá mức trong chậu.

Khi thay chậu, hãy kiểm tra kỹ rễ để có thể loại bỏ những rễ đã chết hoặc thối.

Bạn cũng có thể cắt tỉa những thân rễ khỏe mạnh, nhưng đừng làm cho chúng ngắn hơn 15-20 cm.

Loại bỏ bầu giá thể cũ và đặt cây vào một bầu mới.

Mẹo chuyên nghiệp: Khi chọn một chậu mới, hãy xem xét thực tế rằng địa lan sẽ phát triển trong đó thêm hai hoặc ba năm nữa, vì vậy hãy đảm bảo rằng nó đủ lớn. Tuy nhiên, đừng dùng chậu trồng lan quá lớn vì nó sẽ kích thích sự phát triển của rễ nhưng các bộ phận phía trên của cây sẽ bị trì trệ.

13. Nhân giống lan Cymbidium

Vì cymbidium tạo ra giả hành, bạn có thể tách chúng ra trong khi thay chậu và tạo một vài cây mới riêng biệt.

Mỗi bó mới nên có bốn trong năm giả hành. Cho chúng vào chậu mới và nhẹ nhàng nhét hỗn hợp bầu vào.

Không tưới nước cho chúng trong hai tuần. Thay vào đó, hãy phun sương cho chúng hàng ngày. Sau đó, tưới nước tiết kiệm (hai tuần một lần hoặc lâu hơn) trong một tháng rưỡi.

Sau khi rễ đã hình thành chắc chắn, bạn tiếp tục các bước chăm sóc địa lan hồ điệp như bình thường.

13. Các vấn đề thường gặp khi chăm sóc lan địa lan (lan kiếm)

Có một số vấn đề phổ biến bạn có thể gặp phải khi chăm sóc lan Cymbidium. Hãy xem chúng là gì và cách đối phó với chúng.

Vàng lá

Nếu bạn nhận thấy lá địa lan bị vàng, có thể là do cây đã nhận quá nhiều ánh sáng mặt trời. Lá sẽ trở nên nâu nhạt, giòn và khô.
Tìm một nơi mới có nhiều bóng râm hơn. Khi tìm kiếm một địa điểm mới, hãy nhớ rằng kính cửa sổ làm tăng nhiệt độ ánh sáng.

Nâu lá

Nếu các ngọn lá trở nên nâu và khô đi, thì lá kế hoạch đã không được cung cấp đủ nước. Kiểm tra đất và xem nó có đủ ẩm hay không.
Nó cũng có thể chỉ ra một vấn đề về rễ cuối cùng nếu thân rễ không thể hấp thụ đủ nước. Các vết cháy nắng, côn trùng hoặc rễ bị thối có thể ngăn cản sự hấp thụ nước.

Nhiễm nấm

Nguyên nhân vàng lá cũng có thể là do nhiễm nấm. Trong trường hợp này, lá cuối cùng sẽ chuyển sang màu nâu và sau đó là màu đen.
Các đốm đen cũng sẽ xuất hiện trên thân rễ. Nhiễm nấm xảy ra do thoát nước kém hoặc tưới quá nhiều.
Đừng quên rằng tưới quá nhiều nước là một trong những vấn đề lớn nhất khi chăm sóc lan Cymbidium. Không khí hôi thối cũng có thể gây ra nhiễm trùng nấm.
Trong mọi trường hợp, bạn sẽ cần sử dụng xà phòng diệt nấm để bảo vệ cây.

Sâu bọ

Mặc dù chúng không dễ bị sâu bệnh, nhưng một số kẻ xâm nhập có thể xuất hiện gần cây lan địa lan của bạn – nhện, rệp và vảy.
Ghé thăm một cửa hàng hoa gần đó và mua một loại xà phòng diệt côn trùng thích hợp cho hoa lan. Những chiếc lá mỏng dài là nơi ẩn náu tuyệt vời của bọ nhện.
Để ngăn chúng xuất hiện, hãy tắm cây mỗi tháng một lần bằng nước ấm.

Slimes

Vì địa lan có lá dài nên có thể xuất hiện chất nhờn khi chậu được giữ ở ngoài trời. Chúng có xu hướng ẩn trong gốc lá và củ.
Tuy nhiên, bạn nên để ý dấu vết nhầy nhụa mà chúng để lại.

Virus khảm Cymbidium

Virus này không phải là hiếm.
Nếu bạn nhận thấy các đốm hoặc vòng màu trắng và vàng nhạt và các vùng màu nâu sáng giống như vết bầm, rất có thể địa lan đã bị nhiễm vi rút khảm.
Không có cách chữa trị nó, vì vậy bạn sẽ phải nói lời tạm biệt với người bạn xanh của mình vì vi rút có thể lây lan sang các cây nhà khác của bạn.

14. Các câu hỏi thường gặp

Có nên cắt tỉa địa lan không?

Các gai hoa không thể tạo ra hoa mới sau khi thời kỳ nở hoa kết thúc.Vì vậy, bạn có thể cắt tỉa các cành già (làm phía trên nút thứ 3, nhìn từ dưới cùng của thân cây) và khuyến khích sự phát triển mới theo cách đó.

Khi thay chậu, bạn có thể cắt tỉa những rễ thừa. Rễ lan có xu hướng nhô lên khỏi mặt đất, cố gắng tiếp cận với ánh sáng mặt trời.

Làm cách nào để cây lan Cymbidium của tôi ra hoa trở lại?

Khi thời kỳ nở hoa kết thúc, hãy cẩn thận cắt tỉa cành. Cắt chúng gần gốc cây. Chăm sóc thường xuyên trong thời gian còn lại của năm sẽ khuyến khích sự phát triển mới.

15. Tóm lược

Cây địai lan Cymbidium là một loài hoa lạ nhiều màu sắc. Nó nở trong mùa đông.

Tìm một nơi sáng sủa, tránh ánh nắng trực tiếp. Không giống như hầu hết các giống lan khác, địa lan chịu được nhiệt độ lạnh hơn. Bạn có thể mang chậu ra ngoài trời từ cuối mùa xuân đến giữa mùa thu. Khi nuôi trong nhà, nó thích nhiệt độ phòng trung bình, chúng chỉ cần dưới 30oC.

Cần tưới nước vừa phải và phun sương cho lá mỗi tuần một lần. Đất phải luôn ẩm, nhưng không bao giờ bị sũng nước. Hệ thống thoát nước tốt là điều cần thiết. Bạn có thể bón phân 10 ngày một lần trong cả năm, nhưng ít thường xuyên hơn vào mùa đông.

Thay chậu không khó vì nó chỉ bao gồm việc loại bỏ và thay thế ruột bầu cũ. Cuối cùng, bên cạnh một số quy tắc vàng cần phải tuân thủ, không có bất kỳ phần khó khăn nào trong việc chăm sóc và bảo dưỡng lan Cymbidium.

Bạn cũng có thể quan tâm