Địa lan có nguồn gốc từ chân núi Himalaya và quen với điều kiện mát mẻ. Địa lan nở hoa vào khoảng từ tháng 1 đến tháng 3, các cành của chúng có từ 10-25 hoa, mỗi hoa có thể đạt 12-15cm. Nhiều loại có mùi thơm và lá dài làm cho chúng trở nên hấp dẫn như cây trồng trong nhà.

Sau đây hãy cùng Giathe.vn tìm hiểu về những Bí mật chăm sóc địa lan (Cymbidium Orchid)

Nhiệt độ và độ ẩm phù hợp cho địa lan

Việc trồng địa lan ngoài trời từ tháng 5 đến đầu tháng 10 là rất cần thiết. Chúng thích nhiệt độ ban đêm giảm xuống dưới 15 độ C. Những nhiệt độ mát mẻ này sẽ khởi động các mầm hoa. Chúng sẽ chịu được nhiệt độ thấp đến ~ 1-2 độ. Khi mang cây vào trong nhà vào mùa thu, hãy đặt cây ở nơi thoáng mát (tốt nhất là hướng Nam hoặc Đông) trong nhà. Có thể cung cấp độ ẩm bằng cách sử dụng máy làm ẩm hoặc phương pháp khay và sỏi. Chỉ cần đảm bảo rằng cây không bị đọng nước nếu không rễ cây sẽ bị thối.

Chọn ánh sáng nhiều bóng râm cho địa lan

Khi trồng địa lan ngoài trời, hãy đặt cây ở nơi có bóng râm từ các cây bụi khác. Nắng chiều rất nhẹ cũng có tác dụng. Khi bạn mang chúng vào trong nhà, hãy cung cấp cho chúng càng nhiều ánh sáng càng tốt (cửa sổ hướng Nam, Đông hoặc Tây).

Phân bón chuyên cho địa lan

Bạn có thể sử dụng các loại phân bón NPK có công thức 20-10-20, và cứ 2 tuần tưới một lần trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 9. Trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 2 bạn nên dùng phân công thức 6-30-30 với tần suất mỗi tháng một lần.

Tưới nước cho địa lan

Trong suốt mùa sinh trưởng, thường là xuân, hạ và thu, địa lan cần được tưới nhiều nước thường xuyên; vào mùa đông ít nắng, việc tưới nước có thể giảm bớt phần nào. Ngoại trừ giai đoạn ngay sau khi trồng mới, bầu đất trồng cần được giữ ẩm mọi lúc. Ngoài việc tưới nước trong chậu, bạn có thể phun sương lên tán lá trừ khi thời tiết nhiều mây.

Những cây địa lan có lá dài mỏng dễ bị những con nhện nhỏ, gần như không nhìn thấy ở mặt dưới. Để tránh bị ve, hãy rửa bằng vòi xịt mỗi tháng một lần. Nếu có nhện, nên sử dụng thuốc diệt côn trùng 3 lần, cách nhau một tuần để kiểm soát chúng.

Giá thể cho địa lan

Nhiều loại giá thể trồng lan khác nhau khác nhau đã được sử dụng cho địa lan- như vỏ thông, mảnh dừa vụn, rêu đá, hỗn hợp mùn, đá pumice, hoặc các kết hợp khác nhau của các vật liệu làm vườn tiêu chuẩn.

Điều quan trọng Giá thể trồng địa lan phải có giá thể nhẹ, tơi xốp, có khả năng giữ ẩm nhưng thoát nước triệt để. Khi cây cần được chia tách và thay chậu, thực hiện vào mùa xuân sau khi cây nở hoa. Chỉ thay chậu khi giá thể đã hỏng, để địa lan phát triển tốt nhất khi không bị xáo trộn.

Bạn cần mua Giá thể chuyên dụng cho địa lan, hãy Mua giá thể trồng lan tại giathe.vn

Chọn chậu cho địa lan Cymbidiums

Địa lan Cymbidiums tạo ra một hệ thống rễ rộng và có thể dễ bị “bội thực” hơn các loài lan khác. Khi bạn chọn chậu để trồng địa lan, hãy chắc chắn nó đủ rộng để có thể phát triển được trong vòng tối thiểu 02 năm.

Khi thay chậu, loại bỏ tất cả các rễ chết hoặc sắp chết của cây, cẩn thận loại bỏ phân giá thể cũ mà không làm tổn hại đến rễ sống. Nếu bạn muốn chia tác cây tại thời điểm này, hãy chắc chắn mỗi phần phải có ít nhất ba hoặc bốn bẹ địa lan khỏe cùng với tất cả các mầm non mới.

Vì địa lan đặc biệt dễ mắc một số bệnh, nên quy trình tiêu chuẩn đối với chúng và bất kỳ loại lan nào đối với vấn đề đó là phải khử trùng tất cả các dụng cụ cắt và giá thể trồng trước khi sử dụng chúng trên một cây mới. Nên loại bỏ các nhánh cây, hoặc các giả hành già không có lá nếu quy trình này không gây hại cho các phần còn lại của cây.

Bạn có thể cũng quan tâm