Hoa hồng là một loài hoa đẹp, được mệnh danh là nữ hoàng của tất cả các loài hoa. Thế nhưng, để trồng và chăm sóc cho hoa hồng tốt thực không phải dễ. Hơn nữa, nếu một bụi hoa hồng đang gặp vấn đề thì nhất định hoa chỉ nở lẻ tẻ, rời rạc và thiếu hụt sức sống mà thôi. Đây là điều mà bất cứ nhà vườn nào cũng không hề hay muốn. Vậy, ta phải giải quyết nó như thế nào? Làm sao để có được một khu vườn ngập tràn sắc hoa hồng xinh xắn? Bài viết này, giathe.vn sẽ bật mí 5 cách giúp bạn chăm sóc hoa hồng ra nhiều hoa hơn nhé!

1. Chuẩn bị giá thể và đất trồng hoa hồng lý tưởng

Một giá thể lý tưởng là nền tảng cho sự phát triển, sinh trưởng tốt nhất của hoa hồng. Trước tiên, ta cần phải kiểm tra khả năng thoát nước của giá thể có tốt hay không? Nếu trồng trong chậu thì hãy chọn chậu có lỗ thoát nước. Ngoài ra, nếu trồng trực tiếp vào đất trồng thì cần tiến hành cải tạo đất nếu thực sự cần thiết. Sau đó, hãy đào một hố có độ rộng khoảng 40 cm rồi đổ đầy nước vào. Sau 2 giờ, nếu nước vẫn chưa được rút hết thì cần xem xét có nên nâng luống trồng lên cao hơn không. Môi trường thoát nước kém thì sẽ khiến hoa hồng dễ gặp tình trạng ngập úng và nấm bệnh gây hại.

Hỗn hợp đất trồng hoa hồng tốt cần đảm bảo độ thông thoáng và khả năng thoát nước tuyệt vời. Mọi người có thể tham khảo công thức phối trộn sau đây: Hãy dùng 50% phân ủ hữu cơ trộn cùng đất vườn, peat moss và rêu than. Chắc chắn với hỗn hợp nhẹ này sẽ giúp hỗ trợ, khuyến khích sự phát triển của rễ trung chuyển nuôi hoa.

Có thể bạn sẽ quan tâm:

2. Bón phân cho hoa hồng đều đặn, đầy đủ

Chăm sóc hoa hồng ra nhiều hoa

Bón phân cho hoa hồng đều đặn, đầy đủ

Ông cha ta đã nói rồi: “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Phân bón là một yếu tố quan trọng trong công tác chăm sóc hoa hồng ra nhiều hoa. Cũng giống như những loại cây có hoa lớn khác thôi, hoa hồng là loài hoa cần nhiều phân bón. Hơn nữa, hoa hồng nở suốt mùa do vậy mà cầnít nhất là 3 lần bón. Lần đầu tiên là khi cây bắt đầu vào mùa sinh trưởng. Lần thứ hai là trước khi hoa hồng chuẩn bị nở. Và lần cuối cùng đó là khi ta thực hiện cắt tỉa cành.

Lượng phân bón cân đối được nhiều chuyên gia nông nghiệp khuyên dùng là 10:10:10. Theo đó, các loại phân lần lượt là nitơ, phốt phokali. Đồng thời, ta có thể bổ sung thêm những loại phân cung cấp chất dinh dưỡng khác. Phải kể đến đó là các chất trung – vi lượng.

Ngoài ra, khi dùng lá khô, phân trộn hay phân chuồng làm lớp phủ dinh dưỡng sẽ có tác dụng giữ cho hoa hồng luôn luôn tươi tốt, khoe sắc. Dạng phân bón hòa tan cũng được nhiều nhà vườn sử dụng, hiệu quả khá tích cực. Bên cạnh đó, phân bón giải phóng chậm vào đất sẽ tốt hơn rất nhiều trong việc cung cấp dưỡng chất ổn định cho cây.

3. Chọn địa điểm trồng hoa hồng tốt nhất

Sẽ có nhiều người không tin, thế nhưng điều này hoàn toàn là sự thật. Địa điểm trồng hoa thực sự có thể ảnh hưởng, tác động đến khả năng cây ra hoa sau này. Nơi trồng tốt nhất nên là một địa điểm thông thoáng. Tại đó, cây có thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Thường ít nhất sẽ vào khoảng 6 giờ mỗi ngày.

Vốn dĩ hoa hồng cần ánh nắng trực tiếp để có thể tạo ra được nguồn năng lượng và tích lũy cho việc ra hoa sau này. Hơn nữa, cũng nhờ vậy mà các loài sâu bệnh và vi khuẩn gây hại sẽ không thể phát triển. Chúng chỉ có thể lớn lên trong điều kiện trời râm mát mà thôi. Ngoài ra, cần quan sát, để ý khoảng cách giữa cây này với các cây khác. Bằng cách nào ư? Đơn giản thôi, chỉ cần tinh tế ước lượng khả năng phát triển, thời gian lớn lên của cây là được. Việc mà các cây chen chúc nhau, thiếu độ thoáng cũng chính là nguyên nhân khiến hoa hồng nhiễm sâu bệnh cũng như hạn chế về khả năng ra hoa của cây trồng.

4. Tiến hành cắt tỉa hoa đã già

Chăm sóc hoa hồng ra nhiều hoa

Tiến hành cắt tỉa hoa đã già

Dấu hiệu nào cho bạn biết mùa phát triển của hoa hồng đã kết thúc? Đó là khi hoa hồng hình thành những búp hoa chứa hạt, đây là điều mà không phải ai cũng đủ tinh tế để nhận ra được. Lúc này, nhà vườn cần cắt tỉa cành và loại bỏ đi những bông hoa tàn lụi. Làm như vậy sẽ thúc đẫy sự nỗ lực tạo hoa của cây thay vì là tạo hạt. Đồng thời, trước khi cắt ta cần vệ sinh kim cắt tỉa thật kỹ càng. Nên dùng cồn để  hạn chế lây lan mầm bệnh chéo giữa cây với cây.

Kỹ thuật cắt hoa đơn giản thôi. Bạn hãy cắt theo 1 góc 45 độ, từ hoa hồng đếm xuống chính là cụm 5 lá đầu tiên. Với phương pháp cắt tỉa này, nhất định sẽ giúp nhà vườn có được một chậu hoa hồng với thật nhiều hoa đấy. Riêng với những loại hoa hồng leo hoặc hồng cổ, chúng chỉ nở một lần trong mùa mà thôi. Vậy nên, việc cắt tỉa hoa già dường như sẽ không có tác dụng, hiệu quả gì nhiều.

5. Kiểm soát nguồn bệnh gây hại hoa hồng

Thông thường, hoa hồng sẽ gặp phải khá nhiều bệnh hại khác nhau. Phải kể đến đó là bệnh sương mai, đốm đen hay phấn trắng. Không chỉ gây ra tình trạng biến dạng lá mà chúng còn khiến cho lá rụng hàng loạt. Đây là một vấn đề nhức nhối mà ai trồng hoa hồng cũng ít nhiều lần gặp phải. Chúng khiến cho cây bị suy yếu, thậm chí lấy hết đi những năng lượng quan trọng và cần thiết nhất để tạo hoa. Tình trạng này thường xảy ra vào giai đoạn chuyển mùa, nhiệt độ và độ ẩm tăng lên.

Ngay khi có triệu chứng xuất hiện sau bệnh hại, hãy nhanh chóng kiểm soát bệnh hại bằng cách phun những thuốc thảo mộc trừ bệnh thích hợp. Ngoài ra, cần giữ cho lá hoa được khô ráo, thoáng khí bằng cách tưới nước vào gốc cây.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về 5 cách giúp bạn chăm sóc hoa hồng ra nhiều hoa tốt nhất. Hi vọng, bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người.

Tham khảo thêm tại đây:

 

Trả lời