Đá trân châu vẫn thường được mọi người điểm tên khi bàn đến “chất lượng tuyệt vời” và “giá cả hợp lý”. Bởi lẽ sở hữu những đặc tính nổi trội hơn so với các giá thể khác, cho nên dùng đá trân châu làm giá thể trồng hoa hồng là vô cùng lý tưởng. Cùng bắt tay vào tìm hiểu cùng giathe.vn nhé!

Đặc tính của đá trân châu

đá trân châu

Đặc tính quyết định tính ưu việt của loại đá này

Đá trân châu (naturally-forming volcanic glass) là một loại đá thủy tinh núi lửa vô định hình. Trọng lượng của nó rất nhẹ, vô trùng. Tuy nhiên đừng xem thường bởi lẽ đây là loại đá “nhỏ mà có võ”. Khả năng giữ nước của nó gấp ba đến bốn lần trọng lượng. Đây là loại đá cung cấp độ xốp không khí cho môi trường chất trồng cây.

Khi soi một mảnh đá dưới kính hiển vi, ta sẽ thấy nó khá xốp và có nhiều khoang trống. Đó là khoang trống giúp lưu trữ các chất dinh dưỡng và độ ẩm. Cùng với đó là thoát nước dư thừa vô cùng tốt.

Vì sao nên sử dụng đá trân châu để trồng hoa hồng?

 

đá trân châu

Giá thể trồng hoa hồng

Có lẽ thói quen của nhà vườn khi trồng hoa hồng là trộn vỏ trấu sống vào phân rơm mục, xơ dừa, phân hữu cơ, phân bò,… Tuy nhiên, có thể dễ dàng phát hiện ra rằng, vỏ trấu dễ bị hoai mục và còn khiến cỏ lúa mọc lên. Điều này dẫn đến sự sụt giảm khả năng thoát nước cũng như độ thông thoáng của đất trồng.

Trồng hoa hồng bằng đá trân châu là vô cùng lý tưởng cho sự phát triển của cây. Bởi lẽ, loại giá thể này giúp dễ dàng thoát nước và cải thiện đáng kể luồng khí trong đất trồng. Đá trân châu còn có độ bền tương đối tốt, ít bị bào mòn hoặc teo nhỏ lại sau 1 thời gian sử dụng.

Mua đá perlite online tại shop Đất trồng giá thể Đá perlite

Trộn giá thể theo tỷ lệ nào cho phù hợp?

đá trân châu

Cách trộn đúng tỷ lệ

Chuẩn bị các nguyên liệu theo các tỷ lệ sau và tiến hành trộn giá thể:

Phân rơm mục: 30%

Đá trân châu: 30%

Phân hữu cơ hoặc phân bò hoai mục: 10%

Lưu ý:

Khi tưới ngập hoặc tưới với áp lực mạnh thì không nên trộn loại đá này cùng với các giá thể khác. Bởi lẽ trong trường hợp này, đá đang ở trên bề mặt có thể bị trôi hoặc văng ra. Và chúng ta cũng biết rằng, đây là loại đá có trọng lượng rất nhẹ. Chính vì thế khi tưới ngập thì cũng rất có thể khiến những viên đá trôi nổi trên bề mặt chậu.

Khi mua bao giá thể về, sẽ có rất nhiều vụn, bụi đá có trong bao. Chính vì thế nên sử dụng cẩn thận. Bởi lẽ, những hạt bụi đó có thể kích thích họng và phổi. Hãy đeo khẩu trang khi tiến hành trộn giá thể. Ngoài ra có một cách rất hay đó là: Tưới nước làm ẩm trước khi trộn.

Mua đá trân châu ở đâu?

Những năm về trước, có lẽ việc mua loại đá này để sử dụng còn khá xa xỉ. Ngoài ra thì cũng ít người biết nguồn uy tín để mua cho nên đá trân châu không quá thông dụng. Tuy nhiên, hiện tại, việc mua đá trân châu trở nên dễ dàng. Chỉ vài cái click chuột đặt mua online trên các kênh mua hàng trực tuyến là sẽ có ngay.

Với những thông tin chúng tôi cung cấp trên đây, hy vọng nhà vườn sẽ đưa ra quyết định đúng nhất. Sử dụng đá trân châu trồng hoa hồng có thể đắt hơn các loại giá thể khác một xíu nhưng thành quả đem lại thì không có gì phải chê. Vườn hoa rực rỡ sắc thắm khi tận trong gốc rễ của nó được chăm sóc cẩn thận. Và những đặc tính tốt của loại đá này sẽ khiến chậu hồng của bạn trở nên hoàn mỹ đấy!

Xem thêm: Cách tái sử dụng đá Perlite