Bã cà phê là một nguyên liệu khá phổ biến trong nông nghiệp trồng trọt. Ngoài công dụng cải tạo đất tuyệt vời, bã cà phê tái sử dụng còn có thể làm phân bón cho hoa hồng rất tốt nữa đấy. Qua quá trình nghiên cứu cho thấy bã cà phê đảm bảo cung cấp các dưỡng chất quan trọng, thiết yếu để hỗ trợ cho sự phát triển khỏe mạnh của cây. Xong, chúng còn có khả năng cải thiện tình trạng của đất trồng nữa. Vậy nhưng, bạn đã biết cách sử dụng bã cà phê làm phân bón cho hoa hồng đúng cách chưa? Liệu ta nên sử dụng khi nào, liều lượng ra sao? Hãy cùng giathe.vn khám phá, tìm hiểu tất tần tật trong bài viết này nhé!

Bã cà phê làm phân bón cho hoa hồng có công dụng gì?

Trước khi vào bài viết, trước hết tôi muốn khuyên mọi người đừng vội bỏ đi các bã cà phê trong nhà mình nhé! Tại sao vậy? Đơn giản thôi, thứ tưởng như bị bỏ đi đấy lại mang đến cho bạn vô vàn những lợi ích bất ngờ đó. Đặc biệt hơn nữa đối với những ai là người yêu hoa hồng, thích trồng hoa hồng. Hướng đi mà giathe.vn dẫn bạn đến đó chính là tái sử dụng bã cà phê làm phân bón cho hoa hồng!

1. Công dụng của bã cà phê đối với hoa hồng

cải tạo đất bằng bã cà phê

Công dụng của bã cà phê đối với hoa hồng

  • Những loại khoáng chất vi lượng tốt cho sự phát triển của hoa hồng. Phải kể đến đó là Cu (đồng), K (kali) và P (phốt pho),…
  • Cung cấp một lượng nitơ cực kỳ quan trọng, cần thiết để cành, nhánh cùng lá lá của hoa hồng phát triển khỏe mạnh.

2. Công dụng của bã cà phê đối với đất trồng hoa hồng

  • Đảm bảo đất trồng có được độ chua nhất định.
  • Giúp cho hệ sinh thái trong đất trồng được cải thiện. Hệ sinh thái ở đây chính là nguồn thức ăn cho giun đất. Nhờ vậy mà độ thông khí của đất được tăng lên và cấu trúc đất trồng được cải thiện đáng kể.
  • Khả năng thoát nước tuyệt vời cùng hàm lượng chất hữu cơ cao, tốt cho sự phát triển của cây.

Không còn nghi ngờ gì nữa! Bã cà phê được tin dùng và sử dụng như là một loại phân bón lá với nguyên liệu đơn giản có sẵn cho hoa hồng. Điều đặc biệt hơn là nó rẻ tiền, bất kỳ ai cũng thích. Nhưng không phải vì bã cà phê tốt như thế mà ta có quyền lạm dụng nó. Tốt nhất, nhà vườn cần kiểm soát lượng bã cà phê bón cho hoa hồng. Lúc nào cũng thế, cái gì cũng vậy, vừa – đủ là tốt. Hơn nữa, cần chú ý chu kỳ và cách sử dụng đúng chuẩn để hạn chế tối đa tình trạng bị phản tác dụng nhé.

Vậy, bã cà phê bón cho hoa hồng nên sử dụng khi nào là tốt nhất? Và bón như thế nào mới là đúng cách? Không để bạn phải đợi lâu, giathe.vn sẽ bật mí ngay đây!

Cách sử dụng bã cà phê làm phân bón cho hoa hồng đúng chuẩn

bã cà phê cho hoa hồng

Ảnh minh họa

Cũng giống như các loại phân bón khác, bã cà phê chỉ nên sử dụng một cách vừa phải, đúng – đủ. Bởi như vậy mới hạn chế được các tác dụng phụ có thể xảy ra. Bã cà phê sẽ phát huy công dụng tối ưu trên hoa hồng. Thậm chí là trên cây trồng trong vườn hoặc cây trồng trong nhà nữa. Tất cả nên sử dụng ở dạng đã được ủ hoai rồi nhé.

Với bã cà phê đã ủ thì sẽ giúp làm giảm bớt hàm lượng caffein trong đó. Đây là một chất không tốt cho sự phát triển, sinh trưởng của thực vật. Tệ hơn là nó có thể làm cây còi cọc và nguy cơ giảm độ chua của đất trồng là rất cao. Nhưng nếu nhà vườn vẫn muốn dùng bã cà phê chưa ủ thì sao? Sẽ có một vài các quy tắc quan trọng mà bạn cần phải chú ý sau đây:

Thứ nhất, chỉ nên rãi bã cà phê sung quanh đất trồng hoa hồng. Hạn chế rãi vào quá sát thân cây. Đặc biệt, không nên rải quá 2 cup cho mỗi lần bón phân. Ở đây, 1 cup thường rơi vào khoảng 200ml bạn nhé. Ngoài ra, ta cũng có thể phối trộn 2 cup bã cà phê cùng với 4 lít nước vào bình tưới, như thế thì sẽ thuận tiện hơn nhiều đấy.

Thứ hai, nên sử dụng bã cà phê một cách điều độ. Việc chôn nhiều bã cà phê vào đất trồng là điều không cần thiết, hơn nữa nó cũng không tốt. Bởi lẽ, làm như vậy có thể ảnh hưởng trực tiếp đến bộ rễ của hoa hồng. Phần lớn các nhà làm vườn đều khuyên chỉ nên bón bã cà phê cho hoa hồng một lần vào mùa sinh trưởng mà thôi. Và phương pháp này được đánh giá là ổn nhất trong tất cả. Tuy nhiên, giathe.vn vẫn recommend mọi người nên ủ bã cà phê trước khi sử dụng trên phương diện làm phân bón lá.

Nên sử dụng bã cà phê làm phân bón cho hoa hồng khi nào?

Phần lớn chất dinh dưỡng chủ yếu mà bã cà phê mang đến cho hoa hồng là nitơ. Có thể nói thì đây là dưỡng chất quan trọng, cực kỳ cần thiết cho lá và thân cây phát triển khỏe mạnh. Hơn nữa, bổ sung nitơ là cách để tăng cường thúc đẩy sự phát triển của lá non đấy.

Vào đầu mùa phát triển là khoảng thời gian mà hoa hồng cần nhiều nitơ nhất. Và thường thì  mùa sinh trưởng của cây sẽ bắt đầu vào tháng 4 – tháng 5 hằng năm bạn nhé. Ngoài ra, ta cũng có thể bón vào cuối mùa xuân cho đến đầu mùa thu. Thời khắc cho hoa hồng ngừng ăn phân bón lá này là sau giữa tháng 8. Đây là lúc mà những mầm mới phát triển. Vậy nên, ta cần ngăn chặn, hạn chế tối đa tình trạng chết do yếu vì sương giá. Nhưng nếu có, tốt nhất ta nên cắt tỉa đi những cây bị hư hại.

Và trên đây là chia sẻ của giathe.vn về sử dụng bã cà phê làm phân bón cho hoa hồng. Hi vọng bài viết này là bổ ý, có ý nghĩa đến mọi người. Đặc biệt là những ai đang có ý định trồng hoa và yêu hoa nhé.

Tham khảo thêm tại đây:

Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng

Cách thay đất trồng hoa hồng