Trồng cây kiểng trong nhà được xem là xu hướng chung của rất nhiều gia đình hiện nay. Cuộc sống ngày một phát triển, hiện đại do vậy mà trồng cây trong nhà không đơn thuần là tô điểm mà nó còn mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe chúng ta nữa. Và một ứng dụng đang khá phổ biến, được đông đảo mọi người ưa chuộng đó là sử dụng đá Perlite trồng cây. Đây là một loại vật liệu núi lửa với nhiều đặc điểm, tính năng vượt trội. Tuy nhiên, liệu lựa chọn đá Perlite trồng cây trong nhà có tốt hay không? Có điều gì cần được lưu tâm, cải thiện? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu, khám phá trong bài viết này nhé!

Đá Perlite trồng cây trong nhà có tốt hay không?

trộn đất trồng cây kim tiền

Đá Perlite trồng cây trong nhà có tốt hay không?

Liệu đá Perlite trồng cây có thực sự tốt? Nó sẽ không gây ra nguy hại hay ảnh hưởng gì cho cây trồng đấy chứ? Và câu trả lời của chúng tôi là không bạn nhé! Ứng dụng đá Perlite trồng cây trong nhà là cực kỳ hiệu quả, chất lượng tuyệt vời. Nếu bạn là một người yêu cây xanh, muốn tự trồng cây, chăm cây mà lại bỏ qua ứng dụng này thì quả là một thiếu xót lớn đấy.

Như chúng ta đều biết, một trong số những nguyên nhân chính của việc trồng cây thất bại đó là tình trạng ngập nước. Đá Perlite nổi danh là giá thể có khả năng hỗ trợ và bảo vệ cây trồng khỏe mạnh. Không chỉ thúc đẩy, tăng cường sự thoát nước tốt mà còn cho phép quá trình trao đổi khí oxy diễn ra thuận lợi, dễ dàng. Nói đến vật liệu núi lửa là phải nói đến hình dạng độc đáo của nó. Đá trân châu có kích thước khá nhỏ, độ bền cao. Đồng thời độ ẩm cũng như dưỡng chất trong đá có khả năng bám tốt vào những khe nứt cho đến khi cây trồng cần thiết.

Bên cạnh đó, đá còn giúp cho quá trình thoát nước diễn ra nhanh chóng, cung cấp độ ẩm vượt trội. Do đó mà có được một không gian để dưỡng khí cực kỳ là cần thiết. Chính nhờ những điều này  mà cây trồng được sinh trưởng, phát triển thuận lợi hơn rất nhiều đấy. Vậy, xin nhấn mạnh lại là sử dụng đá Perlite trồng cây trồng nhà là thật sự tốt. Mõi người hãy yên tâm và áp dụng ngay nhé!

Những lợi ích của việc sử dụng đá Perlite trồng cây trong nhà

Nói đến lợi ích thì là vô vàn. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tổng hợp lại thành 3 lợi ích chính, quan trọng sau đây:

1. Đá Perlite có tác dụng phản chiếu ánh sáng

Cách đánh giá đá Perlite chất lượng như thế nào?

Đá Perlite có tác dụng phản chiếu ánh sáng

Bạn có tin được không? Đây là một lợi ích tuyệt vời mà không phải giá thể trồng cây nào cũng có thể đáp ứng được. Vào những ngày mùa đông, bầu trời âm u nhiều mây thì thường xảy ra tình trạng cây non chậm phát triển. Và lúc này, tác dụng phản chiếu ánh sáng chỉ có thể nhờ vào đá Perlite trộn bên trong chất trồng mà thôi.

Có rất nhiều hướng đi khác nhau. Nhà vườn có thể trực tiếp cho đá Perlite vào bên dưới đáy chậu và cả bên trên bề mặt của hỗn hợp trồng cây trong nhà nữa. Điều này sẽ giúp chúng ta nhận được các tia sáng phản xạ ngược lại so với cây trồng. Đây chính là điểm khác biệt tạo nên nét độc đáo giữa các loài cây mảnh khảnh tăng trưởng cực kỳ tốt. Và điều này sẽ tương tự đối với cây trồng dưới ánh sáng đèn huỳnh quang. Nhà vườn có thể tận dụng ngay lợi thế về độ ẩm là rất dễ dàng và hiệu quả.

2. Đá Perlite hỗ trợ gia tăng độ ẩm xung quanh cây trồng

Trong trường hợp gia đình của chúng ta có hệ thống máy sưởi, lò sưởi hoạt động thì một khả năng cao đó chính là lá cây sẽ bị khô. Hoặc cũng có thể là đất trồng cây nữa mọi người nhé. Với phần lá cây thì chúng có thể bị cháy trên các cạnh của lá. Lúc này, một cách khắc phục đơn giản và tốt nhất đó là đặt ngay các khay nước trong khu vực chúng ta trồng cây. Và đặc biệt là mọi người cần sử dụng đá Perlite cho vào bên trong các chậu trồng hay khu trồng cây nhé. Đồng thời đặt đá bên trên những gốc cây đang có nhu cầu được giữ ẩm. Cứ thế, nước sẽ dần dần thoát ra bên ngoài nhanh chóng.

3. Việc tưới nước cho cây trồng trong nhà

Một điều cơ bản mà ai cũng biết đó là tần suất tưới nước cho cây phụ thuộc vào từng đối tượng cũng như kích thước của nó. Thế nhưng, nhà vườn cần lưu ý ở đây đó là tránh cho đất trồng quá khô. Thậm chí đến mức là khô xuống tận đáy chậu trồng. Thông thường, động cơ của tình trạng này đó chính là sự rụng lá do thiếu nước. Vậy giải pháp tối ưu nhất đó chính là chúng ta tiến hành đặt chậu cây trong một cái chảo thật lớn có chứa nước sạch. Ta đợi cho đến khi toàn bộ hệ thống rễ cây đảm bảo đã được làm ẩm.

Để so sánh giữa khả năng giữ ẩm của các loại chậu thì chậu nhựa sẽ giữ ẩm lâu hơn chậu không tráng men. Đồng thời, chậu còn có các lỗ chân lông rất thuận lợi cho không khí xuyên qua đấy nhé.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về việc sử dụng đá Perlite trồng cây trong nhà. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Đá Perlite là gì? Công dụng của đá Perlite trong làm vườn?

Sử dụng đá Perlite trồng cây kiểng tốt nhất