Phân bón là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong nông nghiệp trồng trọt. Xã hội ngày một phát triển, vì thế nền nông nghiệp nước nhà cũng đã có nhiều bước đổi thay. Hiện tại, chúng ta đang hướng đến một ngành nông nghiệp hữu cơ với nguồn nông sản sạch, an toàn và đảm bảo chất lượng cho mọi nhà. Và loại phân bón luôn được nhiều nhà vườn quan tâm, ưa chuộng hơn cả đó chính phân bò. Đây là dòng phân chứa nhiều dưỡng chất hữu cơ, hỗ trợ bón phân, cải tạo đất trồng hiệu quả. Và bài viết này, hãy cùng khám phá thêm cách sử dụng phân bò trộn làm giá thể trồng cây nhé!

Đôi nét về việc sử dụng phân bò trộn làm giá thể trồng cây

Sử dụng phân bò trộn làm giá thể trồng cây cực hiệu quả

Phân bò

Với những ai làm vườn lâu năm thì cũng đã biết về công dụng tuyệt hảo của phân bò. Tư xưa, khi chưa có sự ra đời của các dòng phân bón vô cơ thì phân bò nó giống như là một người bạn của nhà nông vậy. Cho đến ngày nay, dù thị trường muôn vàn những mẫu mã đa dạng khác nhau thế nhưng phân bò vẫn thế, vẫn chiếm mọi tình cảm của nhà vườn. Có được điều này bởi chính từ chất lượng và hiệu quả tuyệt vời của nó.

Phân bò chứa rất nhiều các dưỡng chất tốt cho sự phát triển, sinh trưởng khỏe mạnh của cây trồng. Chưa dừng lại ở đó, loại phân bón hữu cơ này còn có tác dụng cải tạo đất tơi xốp, màu mỡ một cách đáng kể. Nhờ vậy mà nhà vườn có thể khai thác, tận dụng tối đa tiềm năng của đất cho nông nghiệp. Việc sử dụng phân bò phối trộn làm giá thể trồng cây đã được nhà vườn áp dụng rất nhiều. Nó sẽ tăng cường hỗ trợ, thúc đẩy các tính chất của giá thể trồng cây lên đến mức tối ưu nhất có thể. Bởi riêng phân bò cũng đã có nhiều ưu điểm và tính năng vượt trội mà những phân bón khác không có được rồi.

Hướng đến ngành nông nghiệp hữu cơ quả là một quyết định hoàn hảo. Muốn cho ra đời những sản phẩm hữu cơ, an toàn, chất lượng cho sức khỏe con người thì nhà vườn cần có nền tảng đất trồng và giá thể chất lượng. Vì thế, sẽ thật thiếu sót nếu chúng ta bõ lỡ phân bò đấy nhé!

1. Sử dụng phân bò trộn giá thể trồng các loại hoa quả ngắn ngày

Cách bón

Sau khi trộn phân bò cùng giá thể trồng cây, nhà vườn có thể lựa chọn nhiều phương thức bón khác nhau. Tuy nhiên, 2 cách chính đó vẫn là bón trực tiếp hoặc là lấp trong đất trồng. Ngoài ra, ta có thể tiến hành trộn thêm một số chất trồng khác nữa ví dụ như xơ dừa hoặc tro trấu. Điều này sẽ càng gia tăng chất lượng của hỗn hợp giá thể trồng cây hơn.

Thời điểm bón cây

Một nguyên tắc mà bất kể nhà vườn nào cũng rất tâm đắc đó chính là đúng – đủ. Đúng ở đây chính là đúng thời điểm. Việc lựa chọn đúng thời điểm bón cây cũng là một rất yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát triển khỏe mạnh của cây trồng. Nhà vườn có thể trộn trực tiếp vào đất trước khi ta gieo trồng. Hoặc không thì thực hiện bón thúc cho cây khi cây trồng đang bắt đầu hình thành nụ cũng sẽ rất tốt.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể bổ sung thêm cho cây trong quá trình mà cây nuôi quả. Điều này sẽ giúp cây có đủ dưỡng chất, năng lượng và năng suất, chất lượng nông sản sẽ cao hơn.

2. Sử dụng phân bò trộn giá thể trồng các loại cây rau, củ

Sử dụng phân bò trộn làm giá thể trồng cây cực hiệu quả

Sử dụng phân bò trộn giá thể trồng các loại cây rau, củ

Cách bón

Về các loại cây rau củ thì cách bón cũng khá đơn giản mà thôi. Mọi người có thể tiến hành rải trực tiếp lên trên bề mặt của đất trồng. Hoặc không, có thể trộn chung chúng cùng với đất hay tạo các rãnh, hốc nhưng đừng quên là lấp đất trồng lại nhé. Làm như thế này thì hiệu quả sẽ cao hơn đấy.

Thời điểm bón cây

Như đã nói trên, lựa chọn thời điểm bón cây khá quan trọng. Trước khi gieo trồng cây, mọi người hãy trộn vào với đất. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng để bón thúc khi cây đang bắt đầu quá trình tạo củ. Riêng với những cây mà quá trình sinh trưởng ít hơn 30 ngày thì mọi người có thể bón hay không cũng được.

3. Sử dụng phân bò trộn giá thể trồng cây ăn quả hoặc cây kiểng

Cách bón

Chúng ta có thể thực hiện bón bên trên bề mặt của đất trồng, xung quanh tán cây hoặc xa gốc cây tùy ý. Ngoài ra, ta cũng có thể tiến hành theo cách khác. Đó chính là thực hiện tạo rãnh xung quanh tán cây, sau đó thì rải thật đều và đừng quên lấp đất lại nhé.

Thời điểm bón cây

Khác với hầu hết các loại cây khác, thời điểm bón cây ăn quả hay cây kiểng bằng phân bò sẽ có chút khác biệt. Mọi người nên bón phân cho cây trồng vào đầu mùa mưa. Bởi khi này đất trồng đã được cung cấp đủ ẩm. Thường thì thời điểm này sẽ rơi vào khoảng từ tháng 4 cho đến tháng 7 hằng năm. Hoặc cách khác, ta có thể bón vào giai đoạn mà cây hình thành mầm hao. Nhưng nếu trong trường hợp bón phân vào mùa khô thì nhà vườn lưu ý phải bổ sung đầy đủ nước tưới.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách sử dụng phân bò phối làm giá thể trồng cây. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Phân bò toàn tập

Tại sao nên sử dụng phân bò đã qua xử lý