Dịch trùn quế được xem là phân bón lá thế hệ mới, cực kỳ tốt cho cây trồng. Sản phẩm này được nhiều nhà làm vườn đánh giá cao về chất lượng cũng như hiệu quả sử dụng. Hơn nữa, trong dịch trùn quế còn chứa một nguồn dưỡng chất dồi dào, quan trọng cho cây phát triển. Để so sánh với các loại sản phẩm khác trên thị trường thì dịch trùn vượt trội hơn về mọi mặt. Vậy, bạn đã biết cách sử dụng dịch trùn quế cho cây trồng đúng chuẩn chưa? Hãy cùng Giá Thể theo dõi bài viết này để nắm rõ hơn nhé!

Dịch trùn quế cho rau

Sử dụng dịch trùn quế cho cây trồng đúng chuẩn

Dịch trùn quế cho rau

Khi nhắc đến phân bón lá dịch trùn quế, tôi sẽ nghĩ ngay đến đối tượng cây trồng là rau và hoa màu đầu tiên. Bởi lẽ, ứng dụng này được nhiều nhà vườn tin tưởng sử dụng và kết quả tuyệt vời lắm. Một ví dụ điển hình trên rau xà lách nhé! Khi bạn dùng dịch trùn cho cây rau xà lách, rau sẽ có một màu xanh mơn mởn. Tình trạng mà cây bị vàng lá sẽ không còn nữa. Bên cạnh đó, lá sẽ trở nên dày và chắc chắn. Đồng thời, tình trạng rách lá sau thu hoạch cũng được giảm đi đáng kể.

Và để hiểu hơn, hãy khám phá cách sử dụng dịch trùn quế chung cho rau sau đây:

Trước tiên, bà con có thể bón 1 kg phân trùn quế cho 4 – 5 m2 đất. Bước này ta bỏ qua cũng được. Tuy nhiên, Giá Thể khuyến khích mọi người nên làm vì sẽ hỗ trợ phát huy tối đa hiệu quả cho rau phát triển tốt. Đất sống thì cây mới khỏe! Khi cây trồng đã bắt đầu nhú với 2 – 3 lá mầm thì ta tiến hành pha 1 lít dịch trùn cùng 1000 lít nước. Hãy thực hiện xịt tưới thật đều lên rau.

Có thể nói, cách canh tác mới mẻ này vừa đảm bảo 2 tiêu chí quan trọng, đấy là: Tiết kiệm và hiệu quả. Bà con sẽ tiết kiệm được một phần chi phí cho nông nghiệp mà rau củ quả lại rất xanh ngon đấy nhé!

Dịch trùn quế cho cây ăn trái

Sử dụng dịch trùn quế cho cây trồng đúng chuẩn

Dịch trùn quế cho cây ăn trái

Cùng với cây lương thực thì cây ăn trái cũng là dòng cây được nhiều nhà vườn quan tâm bậc nhất. Bởi lẽ, đây là nguồn thực phẩm xanh, sạch, giàu dưỡng chất không thể thiếu trong cuộc sống con người. Tuy nhiên, để trồng và chăm sóc các loại cây ăn trái tốt nhất thì không phải dễ, không phải ai cũng có thể làm được. Sẽ có nhiều cách khác nhau để bà con thúc đẩy cây trồng sinh trưởng và phát triển. Tuy nhiên, thường thấy một vài người lạm dụng phân bón hóa học. Đây là điều cực kỳ gây hại, ảnh hưởng đến sức khỏe cây trồng.

Nếu bạn đang đọc bài viết này, tin rằng bạn sẽ tìm được cách giải quyết cực hiệu quả. Đấy chính là sử dụng dịch trùn quế. Trên thực tế, đã có rất nhiều nhà vườn áp dụng sản phẩm này. Những phản hồi từ họ là rất tích cực. Phải kể đến như: Trái to, bề mặt trái thì sáng bóng, da mịn đẹp. Bên cạnh đó, bệnh xoăn lá ở trên cây cũng được giảm đi đáng kể.

Có 2 phương thức chính để dùng dịch trùn cho cây, cơn bản là: Phun hoặc tưới gốc. Để bà con có thể hiểu hơn, hãy cùng tham khảo qua cách sử dụng mà Giá Thể chia sẻ sau đây nhé.

Cách dùng dịch trùn quế làm bông cho cây cam, bưởi, quýt và sầu riêng

Trước hết, bước cơ bản cần thiết là kiểm tra tình trạng cây ăn trái. Sau đó, ta tiến hành xiết nước bằng phương pháp rút nước cùng với phủ bạt che gốc. Trong trường hợp mà vùng đất trồng quá ẩm thì cách tốt nhất là dùng dây kẽm loại nhỏ xoắn một vòng xung quanh gốc. Nhiều người hỏi cách làm này có ý nghĩa gì? Đơn giản nó sẽ giúp cắt nước. Và ngoài ra, cũng có rất nhiều nơi người ta dùng dao rạch thân cân để kích thích cây ra hoa đấy nhé.

Hãy tiếp tục quan sát tiếp từ 2 – 3 ngày. Khi thấy cây đã có các chồi nách nhú ra thì dùng dịch trùn quế xịt vào. Lúc này, tỷ lệ tốt nhất là 1 lít trùn với 500 lít nước sạch (chu kỳ là từ 5 – 7 ngày cho 1 lần xịt). Đừng quên theo dõi bông, bông đạt thì ta bung dây kẽm.

Vào thời kỳ mà cây trồng đang ra hoa

Thời kỳ này ta hãy nên xịt dịch trùn vào thời điểm hợp lý. Có thể xịt vào buổi chiều hay đổ gốc đều được. Lưu ý là tránh xịt dịch trùn vào sáng sớm bởi như vậy sẽ làm rụng bông của cây trồng.

Vào thời kỳ cây đậu trái non

Có thể nói đây là một mốc khá quan trọng cho nên hãy làm thật tốt nhé. Tiến hành pha dịch trùn tỷ lệ là 1 lít với 500 – 600 lít nước sạch. Cứ 7 – 10 ngày thì ta sẽ tiến hành xịt một lần. Với chu kỳ này thì việc cung cấp dưỡng chất nuôi cây trái sẽ diễn ra một cách hiệu quả nhất. Hơn nữa, Giá Thể đảm bảo rằng tình trạng mà cây rụng trái non sẽ giảm đi đáng kể, trái cây thì thơm ngon ngọt lịm.

Ngoài ra, cũng rất khuyến khích bà con sử dụng thêm phân bón trùn quế. Loại sản phẩm này cũng có nhiều đặc điểm chung với dịch trùn. Việc kết hợp này sẽ hỗ trợ giúp cho cây chống suy, bổ sung dinh dưỡng và tăng tuổi thọ cực hiệu quả.

Dịch trùn quế cho cây công nghiệp

Sử dụng dịch trùn quế cho cây trồng đúng chuẩn

Dịch trùn quế cho cây công nghiệp

Nhắc đến phân bón lá, nhiều người có suy nghĩ các sản phẩm này chỉ phục vụ cho nông nghiệp. Thế nhưng, đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lệch. Bởi dịch trùn quế là một minh chứng điển hình trước mắt bạn đây.

Thông thường, dịch trùn quế sẽ được bà con sử dụng chủ yếu cho cây tiêu hay là cà phê. Hai loại cây này thuộc dòng cây công nghiệp phổ biến nhất của bà con sống ở miền núi. Hơn nữa, chúng còn là nguồn kinh tế chủ đạo trong một khu vườn công nghiệp rộng lớn, đồ sộ. Ngoài ra, tiêu hay cà phê cũng là mặt hàng chuyên xuất khẩu đến các quốc gia phát triển, nổi tiếng mà ai ai cũng biết đến!

Việc sử dụng dịch trùn quế cho cây công nghiệp sẽ giúp khả năng tự thụ phấn của cây trồng và khả năng sống được gia tăng đáng kể. Đặc biệt, có một tình trạng mà rất nhiều nhà làm vườn thường xuyên gặp phải, đó là rụng trái non. Vậy, ngoài những công dụng trên, dịch trùn quế còn giúp hạn chế quá trình cây rụng trái hiệu quả nữa nhé.

Và không chỉ có tiêu hay cà phê mà một vài cây khác cũng có thể dùng dịch trùn cực kỳ tốt. Do vậy, bà con có thể an tâm và sử dụng.

Bí kíp dùng dịch trùn quế cho cây tiêu bị xoăn hay vàng lá

Tình trạng mà cây tiêu bị xoăn hay vàng lá khiến nhiều nhà làm vườn phải đau đầu. Tuy nhiên, nếu biết đến dịch trùn quế thì mọi việc sẽ trở nên đơn giản, dễ dàng hơn. Mọi người có thể tham khảo cách làm sau đây:

Đầu tiên, ta tiến hành kiểm tra rễ của cây tiêu trước nhé. Hãy xem xét tình trạng cây của bạn như thế nào. Trong trường hợp cây đã bị nấm bệnh nặng thì ngay lập tức, bà con cần dùng thuốc hóa học đặc trị một lần. Tất nhiên không phải là dùng 100%, ta nên thực hiện pha loãng với nồng độ thuốc sao cho thật hợp lý.

Sau đó khoảng 10 ngày thì hãy tiếp tục xịt dịch trùn vào trên lá tiêu rồi đổ gốc. Để làm bước này cho đúng chuẩn, ta tham khảo cách làm này:

Đối với xịt dịch trùn quế vào lá

Hãy pha 1 lít dịch trùn cùng với khoảng 700 – 800 lít nước và xịt ướt đều cây tiêu.

Đối với dịch trùn quế đổ gốc

Ta tiến hành pha 1 lít dịch trùn cùng 300 – 400 lít nước là lý tưởng nhất.

Tất nhiên rồi, hai công đoạn trên phải được kết hợp cùng với nhau. Chu kỳ là cứ 3 – 4 ngày cho 1 lần phun xịt. Điều này sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc kích thích cũng như phục hồi dần rễ cây đấy nhé. Việc xịt lá đóng vai trò cung cấp dưỡng chất thiết yếu kịp thời nuôi cây phát triển tốt. Hãy tiến hành xịt từ 2 – 3 lần và đừng quên kiểm tra.

Sau một khoảng thời gian khi cây đã phục hồi thì bà con hãy phối hợp hai công việc sau: Bón phân trùn và xịt dịch trùn.

Liều lượng được khuyến khích như sau:

  • 1 – 2 kg/gốc với cây từ 1 – 2 năm tuổi.
  • 2 – 3 kg/gốc đối với cây lớn hơn 2 năm tuổi.

Lúc này, bạn sẽ thực hiện pha dịch trùn với tỷ lệ là 1 lít dịch trùn pha cùng 500 – 600 lít nước sạch. Kỹ thuật vừa xịt vừa kết hợp đổ gốc cách 7 – 10 ngày cho 1 lần xịt.

Và trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về cách sử dụng dịch trùn quế cho cây trồng đúng chất. Hi vọng bài viết này là có ích, ý nghĩa với mọi người. Tin rằng, sản phẩm dịch trùn quế sẽ là người bạn thân thiết, giúp ích cho nhà nông. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Dịch trùn quế loại nào tốt

Hướng dẫn ủ dịch trùn quế