Thành phần chủ yếu của phân tan chậm có gì? Tại sao sản phẩm phân bón này được giới nhà vườn quan tâm và đánh giá cao như vậy? Đây vẫn là một ẩn số được nhiều người tìm kiếm. Vốn dĩ phân tan chậm là phân bón hữu cơ tự nhiên, an toàn, lành tính và thiết kế đặc biệt. Vậy nên sở hữu nhiều đặc điểm, tính năng ưu việt mà nhiều phân bón không có được. Tuy lý tưởng như thế, song sản phẩm này vẫn chưa thật phổ biến trong giới nông nghiệp hiện đại. Và để bạn hiểu hơn về sản phẩm, cùng Giathe.vn tìm hiểu về phân tan chậm cụ thể hơn trong bài viết này nhé.

Phân tan chậm là phân bón gì?

Thành phần chủ yếu của phân tan chậm có những gì 1Giới nhà vườn chắc hẳn đã biết hay từng nghe qua về cách chia loại phân bón. Ngày nay, các sản phẩm phân bón hầu như sẽ được chia theo thuộc tính. Nếu như vậy sẽ có 3 loại chính và cũng là cơ bản, bao gồm: Phân tan chậm, phân tan nhanh và phân khó tan. Trong đó, phân tan chậm hay slow release nhận được khá nhiều ý kiến tích cực của mọi người.

Phân tan chậm là phân bón với đầy đủ các chất đa – trung – vi lượng. Sản phẩm sản xuất dựa trên công nghệ lý – hóa chuẩn. Thời gian phân giải phân bón trung bình từ 3 – 12 tháng. Đặc biệt, phân có đặc điểm phóng thích nguồn dinh dưỡng một cách chậm rãi. Nó phụ thuộc vào chính nhu cầu dưỡng chất của từng đối tượng cây trồng khác nhau.

Tuy nhiên, thực tế cũng có một số loại cây xanh sở hữu tính đặc trưng nơi hệ thống bộ rễ của chúng. Xu hướng chung của những đối tượng này là hấp thụ dinh dưỡng chậm hơn so với bình thường.

Với những đặc điểm như trên, phân tan chậm sẽ rất phù hợp với cấu tạo của rễ hoa phong lan. Đa phần ngày nay, tín đồ mê phong lan đều tin tưởng và lựa chọn phân bón này. Nó góp phần thúc đẩy cho quá trình hoa lan sinh trưởng, phát triển một cách hiệu quả nhất vừa góp phần tiết kiệm chi phí.

Thành phần chủ yếu của phân tan chậm có những chất gì?

Vậy điều gì làm nên một sản phẩm phân bón lý tưởng? Thành phần chủ yếu của phân tan chậm bao gồm những chất nào? Trước tiên, bọc bên ngoài của phân tan chậm là một lớp vỏ bọc dẻo. Độ dày mỏng của phần vỏ bọc này sẽ được thiết kế phụ thuộc vào thời gian mà nó phân giải. Điều này nhằm mục đích điều khiển độ hòa tan. Đồng thời đảm bảo bổ sung, cung cấp nguồn dưỡng chất quan trọng, thiết yếu, đầy đủ cho mỗi giai đoạn mà cây sinh trưởng, phát triển.

Bên trong lớp vỏ bọc chắc chắn chính là phần nhân, đây là phần quan trọng nhất. Nhân của phân tan chậm chính là các hạt khoáng chất đa lượng, trung lượng và vi lượng. Những chất đa lượng nổi bật đáng kể đến như là Lân, Nitơ, Kali,… Một số chất trung lượng như là Boron, Magie, Canxi, Silic, Lưu huỳnh,.. Cuối cùng là một vài chất vi lượng như Molipden, Đồng, Sắt, Kẽm,…

Khi nhà vườn bón phân tan chậm cho đất trồng thì ngay lập tức, nước sẽ thấm nhanh vào lớp bọc ở bên ngoài. Chúng đi sâu vào bên trong phần nhân của hạt phân. Khi đó, hàng loạt các khoáng chất quan trọng, thiết yếu được hòa tan vào trong nước.

Các nguyên tố đa – trung – vi lượng đã hòa tan tiếp tục khuyếch tán qua vỏ polymer. Sau đó chúng liên tục và từ từ đi ra môi trường bên ngoài. Và cuối cùng là cung cấp dinh dưỡng tối ưu, hiệu quả cho nhiều cây xanh phát triển tươi tốt, khỏe mạnh.

4 lý do cho thấy bạn nên chọn phân tan chậm bón đất và cây trồng

Thành phần chủ yếu của phân tan chậm có những gì 2So với nhiều phân bón khác, phân tan chậm có thời gian ra đời là muộn hơn. Thế nhưng lại chiếm được trọn vẹn cảm tình của đông đảo nhà vườn một cách nhanh chóng. Có được điều đó bởi sản phẩm có nhiều ưu điểm cùng với nhiều công dụng tuyệt vời cho đất và cây trồng.

Cùng xem top 4 lý do cho thấy bạn nên chọn phân tan chậm bón đất và cây trồng ngay nhé!

Phân tan chậm tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức

  • Đối với phân tan chậm, nhà vườn không cần phải thực hiện bón thúc vào mỗi giữa vụ mừa. Như vậy thì số lần bón phân trên mỗi mùa vụ sẽ giảm đi tương đối đáng kể. Song hiệu quả và chất lượng nông sản vẫn không bị ảnh hưởng. Điều này giúp tiết kiệm nguồn chi phí nhân công tốt nhất.
  • Giảm tình trạng phân bón, dinh dưỡng từ phân bón bị hao hụt đến mức tối đa. Nguyên nhân là do phân bón thường bị mất đi do tình trạng xói mòn đất, sự bay hơi hay thậm chí là sự kết dính chặt.
  • Giảm bớt chi phí để mua phân bón bón cho cây trồng. Đồng thời, lượng phân được dùng sẽ giảm trung bình từ 40 – 60%.
  • Những tác động tiêu cực, những hạn chế, những khó khăn đến đất trồng sẽ được giảm bớt.

Phân tan chậm thúc đẩy cây trồng phát triển, gia tăng năng suất

Trong canh tác nông nghiệp thì yếu tố gia tăng năng suất được chú trọng hơn cả. Thế nhưng làm sao để đạt được một cách an toàn mà hiệu quả cao? Mọi cây trồng đều sẽ phát triển tốt nhất nếu có đủ nguồn dinh dưỡng phù hợp trong quá trình chúng sinh trưởng, phát triển.

Cụ thể, từ khoảng 2 – 3 tháng đầu tiên cây trồng cần bón đạm. Từ 5 – 6 tháng sau đó cây trồng cần bón lân. Và từ 8 – 9 tháng tiếp theo thì cây cần được bón kali. Như vậy, phân tan chậm sẽ là sự lựa chọn lý tưởng bởi trong thành phần có chứa hỗn hợp của ure. Hỗn hợp này có thời gian phân giải nhiều nhất là 3 tháng. Đồng thời, phân DAP phân giải trong 6 tháng và Kali Sulfat phân giải  trong chừng 9 tháng. Thế nên, nhà vườn chỉ việc bón phân tan chậm một lần thôi là đủ để kích thích cây trồng khỏe mạnh, xanh tươi.

Bảo vệ hệ sinh thái và môi trường

Nếu như rất nhiều sản phẩm phân bón hóa học gây ảnh hưởng, tác động đến hệ sinh thái và môi trường thì với phân tan chậm, nhà vườn hoàn toàn có thể an tâm. Sản phẩm mang đến nhiều điều tích cực và tốt đẹp. Cụ thể đó là:

  • Phân tan chậm bảo vệ nguồn nước ngầm luôn trong sạch. Đặc biệt không gây hại đến chất lượng bầu không khí cũng như không gây ra tình trạng thoái hóa đất trồng thường gặp.
  • Loại phân bón này không khiến cho độ dẫn điện bên trong đất trồng bị tăng lên. Từ đó sẽ bảo đảm sự sinh tồn của các hệ vi sinh vật có ích. Đồng thời tránh bị rò rỉ phân bón và dưỡng chất phân bón vào nguồn nước.

Phân tan chậm không phụ thuộc vào công tác tưới tiêu

Khác với nhiều sản phẩm phân bón hữu cơ hay vô cơ khác, bón phân tan chậm không phải lo lắng về nước tưới. Bởi phân bón này không phụ thuộc vào công tác tưới tiêu. Trong trạng thái bình thường, phân hoàn toàn có thể phân giải tốt nếu không được cung cấp nước đẩy đủ.

Mùa mưa, nhà vườn không cần phải chú trọng đến việc trang bị kỹ thuật tưới tiêu đặc biệt, đúng chuẩn. Bởi sẽ không gặp phải hiện trạng phân bón bị thất thoát trong quá trình nhà vườn tưới nước.

Như vậy, Giathe.vn đã cung cấp đến bạn tổng quan thông tin về phân tan chậm. Đặc biệt giúp bạn hiểu hơn về thành phần chủ yếu của phân tan chậm. Hi vọng sau bài viết này, bạn sẽ có được cái nhìn khách quan nhất. Từ đó giúp bạn có trải nghiệm tốt hơn, hiệu quả hơn với loại phân bón thông minh thế hệ mới này.

Xin cám ơn vì đã dành thời gian theo dõi, ủng hộ bài viết!

Xem thêm:

Hướng dẫn bón phân tan chậm cho cây đúng kỹ thuật

Kỹ thuật bón phân và chọn phân bón cho cây cảnh trong nhà

Tất tần tật về phân tan chậm