Rau xanh là loại thực phẩm quan trọng không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Với vai trò chính là cung cấp vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, rau xanh còn có tác dụng làm đẹp da và thanh lọc cơ thể. Ở các khu đô thị khi mà diện tích đất thu hẹp dần thì việc sở hữu một vườn rau xanh trên sân thượng là nhu cầu thiết yếu. Trồng rau ăn lá tại nhà cực kỳ đơn giản khi chúng ta biết cách trồng và chăm sóc. Hãy cùng Giá Thể tìm hiểu về cách trồng rau ăn lá trên sân thượng hiệu quả!

Bữa ăn dinh dưỡng với rau ăn lá tự trồng1. Chuẩn bị các dụng cụ để trồng rau ăn lá trên sân thượng

1.1. Chuẩn bị và xử lý hạt giống 

Hạt giống rau ăn lá: Cần chọn mua hạt giống ở các cơ sở sản xuất hạt giống uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. 

Để đảm bảo hạt giống rau ăn lá có thể nảy mầm đều và nhanh, bạn nên ngâm và ủ hạt trước khi gieo trồng.

  • Bước 1: Ngâm hạt giống trong nước ấm với tỷ lệ pha: 3 phần nước sôi và 2 phần nước lạnh tầm từ 3h – 6h. Thời gian ngâm nhanh hay chậm tùy vào độ dày của vỏ, hạt vỏ dày ngâm thời gian lâu hơn hạt vỏ mỏng.
  • Bước 2: Sau khi đủ thời gian ngâm, tiến hành vớt hạt ra. Tùy theo loại hạt mà bạn sẽ ủ trong thời gian khác nhau trong khoảng thời gian từ 8 – 48 tiếng.
  • Bước 3: Khi thấy hạt mọng nước và bắt đầu nứt vỏ thì lấy ra và để hạt ráo nước. Rồi bắt đầu gieo vào giá thể đã chuẩn bị.

Tùy thuộc vào từng loại hạt giống mà thời gian ngâm và ủ sẽ khác nhau. Trên bao bì hạt giống thường có hướng dẫn sử dụng chi tiết.

1.2. Dụng cụ làm vườn trồng rau ăn lá trên sân thượng

1.2.1. Chuẩn bị chậu, khay trồng rau ăn lá

Tận dụng thau, rổ, thùng xốp, chậu cũ…. để làm vật dụng trồng rau ăn lá. Lưu ý tạo lỗ thoát nước cho những vật dụng này để tránh ứ đọng gây thối cây.

Hoặc sử dụng “bed garden” cũng là một lựa chọn tối ưu. Bạn sẽ được thỏa sức sáng tạo để khu vườn rau xanh của bạn trở nên độc đáo hơn.

1.2.2. Đất trồng rau xanh

Bạn có thể tự chuẩn bị và phối trộn đất : Trộn hỗn hợp xơ dừa đã xử lý vi sinh và đất dinh dưỡng theo tỉ lệ 1 kg xơ dừa + 1kg đất sạch. Nếu sử dụng khay xốp thì chúng ta trộn 2 kg xơ dừa xử lý + 2kg đất dinh dưỡng, cho hỗn hợp đất vào khay cách mặt khay 3-5cm.  Lưu ý, luôn tưới nước và đảm bảo đất luôn có độ ẩm.

Ngoài ra, việc sở hữu đất đóng bao tại Giá Thể là một lựa chọn vô cùng tuyệt vời. Đất sạch trồng rau ăn lá Tropical đảm bảo các thành phần chính của sản phẩm đều có nguồn gốc hữu cơ: Phân bò, xơ, mụn dừa, vỏ trấu, perlite và một số thành phần khác. Đảm bảo an toàn về chất lượng rau sau khi thu hoạch. Khi trồng rau bạn sẽ không phải bón phân khi trồng nên sẽ tránh được tình trạng rau bị nhiễm bẩn, ảnh hưởng đến chất lượng rau.

Đất trồng rau ăn lá

Đất trồng rau ăn lá

 

2. Cách trồng rau ăn lá trên sân thượng

Trồng các loại rau ăn lá trên sân thượng có nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian. Giá Thể sẽ hướng dẫn bạn cách đơn giản và hiệu quả nhất: 

  1. Đổ đất trồng ra khay, chậu trồng rau độ dày khoảng 9 cm – 11 cm rồi san phẳng và nén chặt đất xuống. Sau khi nén chặt đất xuống, ta tiến hành gieo hạt rau.
  2. Cách gieo hạt rau ăn lá: Sau khi tiến hành ngâm ủ, ta rắc hạt đều tay lên giá thể đã chuẩn bị. 
  3. Sau đó phủ đều một lớp đất mỏng lên trên khoảng 1-2 cm, tùy theo từng loại giống, hạt to rắc dày hơn, hạt nhỏ rắc mỏng hơn.

3. Cách chăm sóc khi trồng rau ăn lá trên sân thượng

Khi hạt chưa nảy mầm, mỗi ngày tưới dưới dạng phun sương 1 lần vào buổi sáng hoặc buổi tối. 

Vào giai đoạn cây con hoặc cây trưởng thành, ta tăng lượng nước lên và đảm bảo cho đất luôn ẩm.

3.1. Tỉa thưa 

Đây là bước nhằm tạo không gian thoáng, cung cấp chất dinh dưỡng giúp rau nhanh lớn và rút ngắn thời gian thu hoạch.

Khi cây rau ăn lá có 3-4 cặp lá, ta có thể tỉa ăn dần (rau mầm) hoặc tỉa bớt để trồng qua khay hay chậu khác để cây có thể lớn nhanh hơn. 

3.2. Tưới nước

Để rau sinh trưởng và phát triển tốt, đất phải đủ độ ẩm. 

Khi trời mưa to cần di chuyển khay rau đến nơi khô ráo. Nhằm hạn chế nước mưa rơi trực tiếp làm dập và thối lá. Mùa mưa tưới vừa đủ nước. Mùa khô tưới ngày hai lần sáng sớm và chiều mát.

3.3. Bón phân

Để sở hữu rau sạch cho mỗi bữa ăn của gia đình. Bạn nên ưu tiên bón phân hữu cơ: phân trùn quế, phân chuồng đã xử lý,…Phân hữu cơ được sử dụng chủ yếu để bón lót, có thể trộn phân hữu cơ với trấu hun và xơ dừa theo tỷ lệ 1:1:1/3 để bón.

Sau mỗi đợt thu hoạch bạn cần tiếp tục bổ sung lượng phân hữu cơ.

4. Thu hoạch rau ăn lá

Thu hoạch rau ăn lá tự trồng 2Với các loại rau ăn lá sau khi trồng 45- 50 ngày có thể thu hoạch:

Nếu để rau ăn lá lớn trong thùng gieo ban đầu (không tỉa thưa, không sang khay) từ lúc gieo hạt đến khi thu hoạch là: 45-50 ngày.

Nếu tỉa thưa rau ăn lá sang thùng, khay khác thì thời gian thu hoạch khoảng 25-30 ngày sau khi trồng lại.

Riêng rau mồng tơi, khi cây ra 8-10 cặp lá ta nên cắt ngọn ăn dần ( để lại khoảng 3-4 cặp lá tính từ gốc). Ăn lúc này ngọn rau sẽ mập mạp. Nếu ta không cắt, rau mồng tơi sẽ vươn dài, lá nhỏ.

5. Một số lưu ý khi trồng rau ăn lá trên sân thượng

Trồng rau ăn lá tại nhà ta nên hạn chế dùng thuốc hóa học. Cần thường xuyên theo dõi để kịp thời phát hiện bệnh hại và sử dụng các biện pháp phòng ngừa hiệu quả. 

Bạn có thể dùng các biện pháp cơ giới vật lý hoặc thủ công để quản lý sâu bệnh hại. Song song với đó, việc sử dụng các biện pháp thảo mộc cũng được ưu tiên sử dụng:

  • Trồng cây hương liệu ( hoa cúc vạn thọ, hoa cứt lợn, hành,..). Lá của loại cây có mùi hắc có thể xua đuổi nhiều loại côn trùng. Có thể kết hợp 2 hay nhiều loại lá cây với nhau. Đặc biệt khuyến cáo phun kết hợp với ớt, tỏi và hành.
  • Ngoài ra, sử dụng bã cà phê và lá chè giúp ngăn ngừa côn trùng, ốc sên gây hại.

Trường hợp trời mưa kéo dài, thời tiết trở lạnh các loại rau ăn lá sẽ lâu lớn hơn. Cây rau cải rất dễ nhiễm nấm bệnh. 

Ở rau xanh thường gặp một số bệnh do nấm, vi khuẩn, vi rút hay do sinh lý. Tuy nhiên, chỉ cần các biện pháp quản lý tốt thì các bệnh hại không còn là mối lo. Chúng tôi sẽ đề cập sâu về phần này ở bài viết khác.

Với những chia sẻ của Giá Thể, hy vọng bạn có thể tự trồng rau ăn lá trên sân thượng quanh năm xanh tốt. Chỉ cần bạn biết cách chăm sóc, có rau xanh sạch trong mỗi bữa ăn là điều tất nhiên. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm

Đất sạch đa dụng Tropical premium

59.00069.000
Đất trồng đa dụng Tropical premium bao gồm 04 lựa chọn (04 công thức cho 04 mục đích sử dụng khác nhau). Sản phẩm được sản xuất bởi Tropical Co., ldt và được khẳng định về Chất lượng - độ an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.
  • Kích thước bao 61x32x10cm
  • Thể tích bao: 20 dm3 ( 11-12kg)

Đất sạch trồng rau Tropical premium

59.00069.000

Đất sạch trồng rau Tropical Premium

Đất sạch trồng rau Tropical premium nằm trong bộ sản phẩm "Đất Organic Đa dụng trồng Rau Hoa" gồm 04 công thức phù hợp cho các mục đích trồng riêng biệt bao gồm: 1. Gieo mầm - ươm hạt; 2. Rau ăn lá; 3. Rau ăn củ quả & cây thân leo; 4. Đất trồng hoa kiểng.
Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông. Lưu ý lựa chọn khi đặt mua sản phẩm. Sản phẩm của Tropical Co., ltd

Phân bò Tropical Premium

40.000
Phân bò nào cũng tốt khi chúng là Phân bò nguyên chất, được ủ kỹ và An toàn. Phân bò Tropical Premium làm tốt cả 3 điều này. Phân bò Tropical Premium được sản xuất trên công nghệ ủ hở của CHLB Đức, được phun vi sinh 2 lần. Phân được thu gom từ trang trại chăn nuôi bò thịt, hàm lượng dinh dưỡng cao và đảm bảo an toàn cho cây trồng và người sử dụng. Thể tích bao: 6 lít Kích thước bao (Dài*rộng*cao): 35*25*6cm Trọng lượng: 3kg Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 130. đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
Sdt liên hệ: 0345 791 468

Phân trùn quế Tropical Premium

42.000
Phân trùn quế Tropical Premium là sản phẩm tâm huyết của đội ngũ nghiên cứu, phát triển Tropical Co., chúng tôi. Sản phẩm được khai thác từ trang trại trùn quế tại Bà Rịa Vũng Tàu nơi có nhiều trang trại bò quy mô lớn.
  • Thành phần: 100% nguyên chất từ phân trùn không pha tạp chất
  • Thể tích: 5 lít
  • Trọng lượng: 3kg
  • Kích thước bao bì: DxRxC 37x29x3 cm