Đá Perlite là một loại giá thể được ưa chuộng và rất phổ biến trong nông nghiệp trồng trọt. Đây là một loại thủy tinh núi lửa vô định hình với hàm lượng nước tương đối cao. So với những giá thể thông thường, đá Perlite có nhiều đặc điểm cũng như tính năng vượt trội hơn. Sản phẩm chính là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những nhà làm vườn hiện nay trên thế giới. Vậy, bạn có muốn tìm hiễu kỹ hơn về loại khoáng chất này không? Hãy cùng Giá Thể tìm hiểu về vai trò và ứng dụng của đá Perlite trong trồng trọt nhé!

Tham khảo thêm: Đất trồng giá thể kiểng lá

Mua đá perlite từ Shop giá thể đât trồng online

Bật mí vai trò của đá Perlite trong trồng trọt

Vai trò và ứng dụng của đá Perlite trong trồng trọt là gì?

Đá Perlite

Đá Perlite giúp làm tơi xốp đất hoặc giá thể trồng

Điều này hoàn toàn đúng bởi lẽ đá trân châu Perlite có cấu trúc rỗng và xốp. Vì thế, khoáng chất này có thể giúp cho đất hoặc giá thể trồng trở nên tơi xốp và thoáng khí hơn rất nhiều. Ngoài ra, độ bền của loại đá này là cực kỳ tốt. Do vậy mà nó có khả năng làm chậm lại sự nén chặt của đất hay giá thể trồng sau một thời gian dài mà ta sử dụng. Chính nhờ những điều trên mà luồng không khí nơi hệ thống rễ cây phát triển được cải thiện rõ rệt. Hơn nữa, rễ cây còn có thể hít thở tốt hơn, sinh trưởng và phát triển mạnh hơn trước.

Hỗ trợ thoát nước hiệu quả và giữ ẩm tốt

Đây được xem là một vai trò quan trọng nhất của đá trân châu trong giá thể trồng cây. Và có lẽ cũng chính điều này khiến các nhà làm vườn thêm tin dùng và sử dụng nó. Bởi lẽ, ít có loại giá thể nào có thể đảm nhận tốt vai trò này như là khoáng chất đá Perlite. Sử dụng đá Perlite sẽ giúp lượng nước bị dư thừa có thể thoát ra ngoài một cách dễ dàng. Đặc biệt là độ ẩm vẫn sẽ được duy trì và đảm bảo. Đồng thời, nó còn giúp giữ lại các dưỡng chất cần thiết cho cây trồng phát triển một cách tốt nhất. Có được điều tuyệt vời này là nhờ vào các khoang trong cấu trúc của đá trân châu đấy nhé!

Giúp làm giảm trọng lượng của giá thể trồng cây hiệu quả

Như bạn đã biết, bản chất của đá trân châu là rỗng và xốp. Do vậy mà trọng lượng của nó sẽ nhẹ hơn so với một vài loại đá khác. Chính nhờ đặc điểm đó mà khi ta tiến hành trộn nó vào giá thể trồng cây thì trọng lượng của giá thể sẽ không bị thay đổi quá nhiều. Điều này là cực kỳ tốt và giúp cho quá trình vận chuyển của nhà làm vườn trở nên thuận tiện hơn rất nhiều!

Trên đây là một vài vai trò nổi bật của đá trân châu Perlite trong trồng trọt. Loại đá này có thể đảm nhận nhiều nhiệm vụ, chức năng tuyệt vời khác nhau mà chắc chắn không làm bạn phải thất vọng. Vì thế, những nhà làm vườn nhất định không thể bỏ qua loại giá thể này đâu nhé! Liệu rằng bạn có đang tò mò, muốn biết những ứng dụng của đá Perlite này là gì không? Cùng theo chân Giá Thể nhé!

Ứng dụng của đá Perlite trong trồng trọt

Trộn với đất trồng cây

Vai trò và ứng dụng của đá Perlite trong trồng trọt là gì?

Đá Perlite trộn với đất trồng cây

Có thể nói đây là ứng dụng được nhiều người yêu thích nhất của đá Perlite. Chúng ta có thể tự trộn ngay tại nhà một hỗn hợp đất trồng hoàn hảo với các thành phần đơn giản và dễ tìm mua. Các bạn có thể tham khảo sự phối trộn sau đây của Giá Thể cũng rất tốt. Hỗn hợp sẽ bao gồm đất, mụn dừa đã qua xử lý hoặc peat moss. Tuy nhiên, hỗn hợp này không phải là cố định. Bạn có thể thay đổi một cách linh hoạt các nguyên liệu với những tỷ lệ trộn khác nhau để thích hợp cho từng đối tượng cây trồng nhé. Và thông thường, tỷ lệ đá Perlite sẽ khoảng từ 20% đến 40%. Tỷ lệ này là lý tưởng để có thể tối ưu hóa những đặc tính mà giá thể này mang lại đấy nhé!

Rải trên bề mặt của đất trồng

Bạn sẽ bắt gặp cách làm này trong rất nhiều khu vườn của các gia đình. Nó sẽ giúp khu vườn trở nên thật xinh đẹp và bắt mắt. Ngoài ra, bạn cũng có thể rải một lớp nhẹ ở phía trên của những chậu xương rồng hay sen đá. Sau đó thì đặt ngay ở góc bàn học tập, làm việc của mình. Những lúc cảm thấy căng thẳng hay mệt mỏi thì một ánh nhìn về phía chậu kiểng xinh xinh thế kia cũng đủ làm mình hạnh phúc! Hơn nữa, cách làm này không đơn giản là decor thôi đâu. Bởi sau một thời gian dài, đá trân châu sẽ được hòa lẫn. Thế rồi nó sẽ giúp cải thiện khả năng thoát nước của đất, của giá thể trồng một cách cực kỳ là hiệu quả!

Chiết cành

Vai trò và ứng dụng của đá Perlite trong trồng trọt là gì?

Chiết cành

Tất nhiên sẽ thật thiếu sót nếu như bạn không biết đến ứng dụng này của đá Perlite. Sử dụng đá Perlite chiết cành sẽ giúp cho bộ rễ của cây trồng được phát triển nhanh hơn. Đặc biệt là khi ở trong môi trường nước đấy nhé. Ngoài ra, bạn cũng có thể để một cành hom vào trong túi có chứa đá trân châu. Việc mà bạn cần làm đơn giản chỉ là tưới nước thường xuyên và làm ẩm nó trong vài tuần mà thôi! Thật đơn giản đúng không nào! Hãy nhanh nhanh thử ngay ứng dụng này của đá Perlite cho khu vườn của bạn nhé!

Vậy là Giá Thể đã giúp bạn hiểu hơn về vai trò và ứng dụng của đá Perlite trong trồng trọt. Hi vọng với bài viết chi tiết, cụ thể này, bạn có thể sử dụng đá Perlite một cách hiệu quả và tuyệt vời nhất nhé. Nhất định đá Perlite sẽ giúp bạn cảm thấy yêu thêm khu vườn và công việc trồng cây, chăm sóc cây hằng ngày của mình đấy. Chúc bạn thành công!

Có thể tham khảo thêm:

Công thức trộn đá Perlite trồng vườn tốt nhất

Sử dụng đá Perlite trồng cây kiểng

Đá Perlite trồng lan đơn giản mà hiệu quả vô cùng