Vỏ thông là giá thể trồng lan được nhiều người ưa chuộng và đánh giá cao. Phong lan là một loài hoa đẹp, sở hữu nét độc đáo, toát lên vẻ quyến rũ, sang chảnh đã thu hút mọi tín đồ. Bạn sẽ phải yêu ngay từ ánh nhìn, cái chạm mắt đầu tiên. Và quả thực, thú chơi lan chưa bao giờ là lỗi thời. Đặc biệt hơn trong thời đại hôm nay, khi mọi người sống hết mình với đam mê, niềm yêu thích của mình. Chinh phục một vườn lan xinh yêu quả thực không khó, nhưng cũng không dễ. Quan trọng là bạn phải biết cách chọn và xử lý giá thể. Vậy, cách xử lý giá thể trồng lan làm từ vỏ thông hiệu quả như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé.

Hướng dẫn xử lý giá thể trồng lan làm từ vỏ thông hiệu quả nhất

Chúng tôi luôn nhấm mạnh về tầm quan trọng của việc xử lý giá thể trồng. Nếu đất là tài nguyên, là nguồn cung cấp dưỡng chất nuôi cây xanh tốt, khỏe mạnh thì giá thể quyết định đến sự phát triển của phong lan. Một giá thể toàn diện, đáp ứng đầy đủ mọi yếu tố lý tưởng sẽ giúp phong lan xinh yêu, ra hoa đều, rực rỡ trong vườn nhà. Và rõ ràng, giá thể nguyên chất chưa qua xử lý còn tiềm ẩn nhiều vi khuẩn, nấm, sâu bệnh hại. Nhà vườn cần phải thật tinh tế, sâu sắc và tỉ mỉ trong khâu chọn lựa, xử lý. Xử lý theo đúng quy cách, kỹ thuật sẽ đảm bảo chất lượng và nuôi tốt phong lan.

Băm nhỏ vỏ thông

Xử lý giá thể trồng lan làm từ vỏ thông hiệu quả nhất 1

Băm nhỏ vỏ thông

Bước đầu tiên trong quy trình xử lý giá thể trồng lan làm từ vỏ thông đấy là băm nhỏ. Tùy vào mục đích mà nhà vườn có thể băm theo kích thước mình mong muốn. Băm to để trồng phong lan loại rễ to. Hoặc băm nhỏ để phù hợp với phong lan có bộ rễ nhỏ. Thậm chí là băm vụn để dành riêng cho lan hài, địa lan nữa nhé. Nhưng nếu nhà vườn đặt mua vỏ thông trên các shop vật tư nông nghiệp online uy tín đã băm sẵn rồi thì hãy bỏ qua bước này để tiết kiệm thời gian nhé.

Giới thiệu một vài địa chỉ online kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp, trồng trọt hàng đầu như: Bancongxanh.com, giathe.vn,.. Mọi người hãy tham khảo.

Ngâm vỏ thông vào trong nước

Bước thứ hai trong quy trình xử lý giá thể trồng lan làm từ vỏ thông đó là ngâm vào nước. Tín đồ cho tất cả vỏ thông đã băm vào một chậu nhựa chứa nước sạch đã chuẩn bị sẵn. Hãy ngâm cho ngấm nước trong vòng từ 3 – 5 ngày là tốt nhất. Mục đích của việc này đó là giúp cho giá thể vỏ thông ngậm đủ nước, tránh trường hợp bị bấm mốc do hoạt chất resin với chức năng diệt khuẩn cực kỳ hiệu quả.

Ngâm vỏ thông với nước vôi

Tiếp đến sẽ là bước xử lý hóa học. Vôi là một nguyên liệu phổ biến, không còn quá xa lạ với mọi nhà vườn. Vôi rẻ và đa năng, có thể phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Và tất nhiên trong đó có xử lý giá thể trồng. Hãy tiến hành ngâm toàn bộ vỏ thông vào một chiếc chậu to chứa đầy nước vôi. Bạn có thể chọn nước vôi trong hay đục đều được, không sao cả. Ngâm trong vòng 2 ngày là được.

Ở đây, lưu ý vì vôi là chất kiềm cho nên nhà vườn không nên dùng chậu nhôm để đựng đâu nhé. Nếu làm vậy thì sẽ gây ra hiện tượng ăn mòi, xỉn màu và chậu nhôm thì hỏng nhanh chóng.

Xả vỏ thông lại với nước sạch rồi sử dụng

Xử lý giá thể trồng lan làm từ vỏ thông hiệu quả nhất 2

Xả vỏ thông lại với nước sạch rồi sử dụng

Bước cuối cùng trong tiến trình xử lý giá thể trồng lan làm từ vỏ thông đấy là xả lại với nước sạch. Sau đó thì ta hãy mang đi phơi cho ráo nước, cất đi rồi sử dụng dần. Trường hợp nhà vườn ngâm bằng nước vôi đục thì cần phải xả thật sạch phần cặn màu trắng đó nhé. Chúng tôi nhấn mạnh điều này.

Một số lưu ý trong quá trình sử dụng giá thể trồng lan làm từ vỏ thông

Để công tác trồng lan với giá thể vỏ thông đạt hiệu quả cao nhất, nhà vườn hãy lưu tâm một vài ý sau đây:

  • Trước tiên, sau khi được xử lý xong, vỏ thông sẽ có kích thước không được đồng đều. Và vì thế, nhà vườn hãy tiến hành sàng qua để sử dụng cho hợp với mục đích của mình nhé.
  • Đây là giá thể ngậm nhiều muối cũng giống như là than vủi vậy. Do đó mà mỗi tháng, tín đồ hãy tưới đẫm cho phong lan một lần. Mục đích là để xả bớt đi lượng muối cho cây bớt xót rễ trong suốt quá trình bón phân, cung cấp dinh dưỡng.
  • Sau một thời gian dài sử dụng, hiển nhiên vỏ thông sẽ bị nấm mốc trắng. Điều này hết sức bình thường dù cho bạn đã xử lý thật kỹ càng. Vì thế đừng quá lo lắng. Nguyên nhân là do trong không khí, bào tử nấm bay đi khắp nơi. Và chúng sẽ có thể rơi lại, phát triển, sinh trưởng nếu gặp phải môi trường phù hợp. Những chậu lan ướt đều hay khô đều thường sẽ không bị nấm trắng. Chính những chậu lan có phần trên ẩm, phần dưới khô  mới là đối tượng bị trường hợp này. Đây có thể xem là môi trường phù hợp, lý tưởng nhất cho nấm sinh trưởng. Kinh nghiệm cho người mới bắt đầu đấy là hãy trồng phong lan ở chậu thoáng, khả năng thoát nước tốt. Đừng nên lựa chọn chậu trồng quá sâu!

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về cách xử lý giá thể trồng lan làm từ vỏ thông hiệu quả nhất. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé!

Xem thêm:

Giá thể trồng lan toàn tập

Giá thể trồng lan Eco One

Mua vỏ thông bịt 5 lít