Đất chính là tài nguyên quý giá mà mẹ thiên nhiên ưu ái, ban tặng cho con người. Đây là nơi mà những mầm non xanh tươi, mơn mởn căng tràn sức sống vươn lên đón ánh mặt trời. Chúng mang đến một cuộc sống ấm no, đủ đầy cho hàng vạn cho người trên trái đất. Và theo thời gian, đất dần nghèo kiệt, thoái hóa. Do vậy mà cải tạo đất trồng được coi là giải pháp tối ưu và đạt hiệu quả tốt nhất. Một trong số đó, vôi bột là nguyên liệu phổ biến được nhà vườn tin dùng, sử dụng. Vậy ý nghĩa của việc bón vôi bột cải tạo đất trồng là gì? Cùng đón xem nhé.

Bật mí ý nghĩa của việc bón vôi bột cải tạo đất trồng

Làm gia tăng hoạt động dưỡng chất trong đất trồng

Ý nghĩa của việc bón vôi bột cải tạo đất trồng 2

Làm gia tăng hoạt động dưỡng chất trong đất trồng

Dinh dưỡng đóng vai trò hết sức quan trọng đất với đất trồng. Tiêu chí của một mảnh vườn canh tác lý tưởng đấy là phải đầy đủ dưỡng chất. Đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu sinh trưởng, phát triển của cây xanh. Vậy, việc bón vôi bột cải tạo đất trồng sẽ có tác dụng làm giảm bớt độc tố của các chất hóa học Al, Fe hay Mn. Từ đó, hệ thống rễ cây được tạo điều kiện để phát triển mạnh mẽ, vững chắc.

Bên cạnh đó, khi bón vôi bột cho đất trồng thì chất này sẽ bắt đầu tác động lên rất nhiều các chất dinh dưỡng sẵn có trong đất. Từ đó chuyển hóa, hỗ trợ, giúp cây xanh có thể hấp thụ một cách dễ dàng, thuận lợi. Bón vôi bột cũng là đồng thời phân giải nhanh những hợp chất hữu cơ bên trong đất. Do vậy mà đất giàu dưỡng chất hơn ban đầu. Ông cha ta ngày xưa có câu: Vôi không phân làm bần nhà nông. Và câu nói này cho đến ngày hôm nay vẫn còn giá trị. Phân ở đây không phải là phân hóa học hay bất kỳ một loại phân đắt đỏ nào khác mà là phân hữu cơ.

Vậy, cứ sau một lần bón vôi bột cải tạo đất, để gia tăng hiệu quả canh tác thì ta hãy bổ sung thêm phân bón hữu cơ. Nhằm mục đích chính là duy trì hàm lượng hữu cơ bên trong đất trồng. Giúp đất thêm phần màu mỡ và tơi xốp.

Vôi bột điều hòa độ pH của đất trồng

Rõ ràng là như thế. Công dụng này của vôi bột có lẽ mọi nhà vườn đều hiểu rõ. Vôi có khả năng điều hòa độ pH trong đất trồng. Từ đó giúp cho độ pH gia tăng đạt mức lý tưởng. Tuy nhiên, một hạn chế cần hết sức lưu ý đó là việc nâng độ pH quá nhanh sẽ khiến đất trồng dễ rối loại dinh dưỡng. Do đó cây xanh không kịp để thích nghi với môi trường mới. Vì vậy, bà con nông dân trong quá trình bón vôi bột cải tạo đất trồng cần tiết chế sao cho thích hợp. Chỉ nên bón một lượng vừa đủ. Thà bón thiếu còn hơn bón thừa bởi khi bón thiếu thì cũng dễ để cải tạo hơn.

Ngoài ra, hãy cung cấp thêm phân bón hữu cơ để tiết kiệm công sức chăm sóc nhé. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn đề cập đến liều lượng sử dụng vôi. Bởi trên thực tế đã có rất nhiều những ý kiến trái chiều về vấn đề này. Vậy nhưng sau cùng, chuyên gia nông nghiệp đã kết luận rằng: Ta chỉ nên duy trì lượng vôi bột khoảng chừng 500kg trên mỗi ha là đủ. Nhà vườn có thể tham khảo con số này.

Hỗ trợ cải thiện cấu trúc của đất trồng

Canxi trong vôi bột có khả năng kết dính những hạt sét cực nhỏ trong đất. Từ đó mà cấu trúc đất trồng được cải tạo tốt hơn. Đồng thời các canxi liên kết với mùn sẽ bắt đầu hóa thành humat canxi. Vì vậy nên rất khó để bị rửa trôi hơn so với bình thường.

Vôi bột là chất xúc tác thúc đẩy sự phát triển của vi sinh vật đất

Ý nghĩa của việc bón vôi bột cải tạo đất trồng 1

Vôi bột là chất xúc tác thúc đẩy sự phát triển của vi sinh vật đất

Một số ý kiến của nhà vườn cho rằng: Vôi bột có thể làm t các vi sinh vật. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ diễn ra nếu nhà vườn sử dụng sai cách, sai liều lượng. Nếu ta sử dụng với một liều lượng hợp lý, vôi bột không những giúp cải tạo đất mà còn kích thích sự tăng trưởng của các loài vi sinh vật có lợi. Để giải thích cho vấn đề này thì ta phải quay lại chức năng điều hòa độ pH. Bởi vôi có khả năng thay đổi độ pH. Chính vì vậy mà trong quá trình điều tiết, vôi sẽ hỗ trợ cho hệ thống vi sinh vật đất sinh sôi, phát triển.

Gia tăng khả năng thích nghi cho cây

Như thế nào là gia tăng khả năng thích nghi cho cây trồng? Theo lời của những nhà nông canh tác lúa nước thì bón vôi bột có khả năng giảm bớt được tác hại của tình trạng lúa cháy bìa lá. Không những  trợ, cung cấp canxi mà vôi bột còn mang đến nhiều công dụng cho cây xanh. Ví dụ như là khử mặn, ngăn ngừa đất trồng suy thoái, kìm hãm mầm bệnh phát triển, đẩy mạnh hiệu quả của phân hữu cơ, vô cơ. Đặc biệt là gia tăng hoạt động của vi sinh vật có ích, giữ mùn không bị rửa trôi đó nhé.

Hóa giải các chất độc vi lượng và chất độc hữu cơ

Điều gì sẽ xảy ra nếu các chất hữu cơ phân giải trong một môi trường đất trồng thiếu không khí? Lúc ấy, những tác động, ảnh hưởng tiêu cực sẽ diễn ra với rễ cây. Nếu nhà vườn sử dụng vôi bột lúc này thì có thể sẽ giảm thiểu được tối đa những tác hại có thể đến.

 Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về ý nghĩa của việc bón vôi bột cải tạo đất trồng. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

Bí quyết cải tạo đất bằng đá Perlite cực hiệu quả

Điểm danh 3 loại phân bón cải tạo đất trồng tốt nhất cho nhà vườn