Đất sống thì cây khỏe. Cải tạo đất là công tác quan trọng không thể thiếu để phát triển kinh tế nông nghiệp, trồng trọt. Đặc biệt hơn trong bối cảnh hiện nay, khi đất canh tác đang phải đối diện với nhiều tình trạng xấu. Đất dần thoái hóa, nghèo kiệt và bạc màu. Do vậy mà bà con nông dân không thể tiếp tục tận dụng, khai thác tiềm năng của đất cho nông nghiệp. Vậy bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ 5 cách cải tạo đất vườn đơn giản, đạt hiệu quả cao nhất. Mọi người cùng đón xem ngay sau đây nhé.

Chia sẻ 5 cách cải tạo đất vườn đơn giản, hiệu quả từ kinh nghiệm thực tế

Cho đất trồng được nghỉ ngơi

Bật mí 5 cách cải tạo đất vườn đơn giản, hiệu quả nhất 1

Cho đất trồng được nghỉ ngơi

Cách đầu tiên để cải tạo đất vườn đơn giản nhất có lẽ là cho đất được nghỉ ngơi. Cứ sau mỗi vụ mùa thu hoạch xong, nhà vườn hãy tiến hành nhổ bớt cỏ dại, xới xáo để giúp thông thoáng đất trồng. Ta phơi đất dưới nắng gắt khoảng chừng từ 3 – 5 ngày là lý tưởng nhất. Đây là khoảng thời gian thuận lợi để đất hấp thụ các khí nitơ, oxy và nuôi dưỡng hệ vi sinh có lợi. Từ đó, đất vườn tơi xốp hơn, thúc  gia tăng năng suất cho cây trồng. Đặc biệt là giảm bớt tình trạng vi khuẩn, nấm sâu bệnh gây hại. Nhà vườn có thể tham khảo một số chế phẩm hữu cơ để hỗ trợ giúp đất thêm tơi xốp. Ví dụ  vỏ lạc, xơ mù, đỗ và đậu,…

Bổ sung phân bón hoặc là đất sạch mới

Ông cha ta có câu: Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. Quả thực phân bón là điều kiện không thể thiếu đối với sức khỏe đất và cây trồng. Hãy trộn thêm phân bón hữu cơ tự nhiên, an toàn và chất lượng. Quả không ngoa khi nói rằng đây là sự lựa chọn số 1 của mọi nhà vườn thế hệ mới. Nó cung cấp thêm dinh dưỡng, chất mùn, làm giàu cho đất. Hoặc nếu có điều kiện tốt hơn, hãy mạnh tay đầu tư phân trùn quế. Trộn khoảng chừng 5 – 6kg với mỗi mét vuông đất khô trước khi tiến hành trồng cây.

Nhà vườn cũng có thể trộn thêm đất sạch để giúp đất sau quá trình trồng trọt kéo dài không bị giảm năng suất. Tránh tình trạng chất hữu cơ đã bị hao hụt nhé.

Không nhổ sạch các loại cỏ dại

Bật mí 5 cách cải tạo đất vườn đơn giản, hiệu quả nhất2

Không nhổ sạch các loại cỏ dại

Mọi người luôn cho rằng cỏ dại chính là mối nguy hiểm tiềm tàng đối với cây trồng. Nhưng thực sự không hẳn là thế. Một mặt tích cực của cỏ đại dấy là nó bảo vệ đất trồng. Đồng thời nuôi dưỡng hệ thống vi sinh vật hữu ích bên trong. Vậy, ta chỉ cần cắt tỉa thân hay lá ở giữa các cây. Hạn chế sự phát triển um tùm gây mất thẩm mỹ. Và những phần cắt đi thì có thể tận dụng ngay để làm phân bón cho cây xanh.

Bên cạnh đó, chúng tôi khuyên cũng không nên tiến hành đào hố quá sâu. Hay thậm chí là không nên đánh luốn cây trồng. Tại sao vậy? Vì tất cả những việc này làm sẽ khiến cho cấu trúc cuả đất trồng bị ảnh hưởng. Từ đó làm hại đến môi trường sinh sống của hệ thống vi sinh. Khi gieo trồng, lưu ý chỉ nên chọc những lỗ và hố với kích thước vừa phải thôi nhé.

Bổ sung những chất hữu cơ tự nhiên cho đất trồng

Những chất hữu cơ tự nhiên ở đây là các chất mà nhà vườn có thể tận dụng ngay từ rác thải bỏ đi. Ví dụ như là tro bếp hay là vỏ trứng… Chúng giúp gia tăng độ tơi xốp cho đất trồng. Bởi sau quá trình thu hoạch thì những bộ phận như là rễ, cuống hay chế phẩm sinh học sẽ bị trộn lại. Đồng thời ủ chung với nhau. Từ đó tạo nên một môi trường đất giàu dinh dưỡng. Góp phần điều hòa và bổ sung những dưỡng chất quan trọng, thiết yếu. Đặc biệt hơn, ta đã tận dụng được rác thải hữu cơ, chung tay bảo vệ môi trường.

Tiến hành trồng những loại rau, cây, quả đa dạng

Đây có lẽ là một biện pháp cải tạo đất vườn mà mọi người ít ngờ tới. Nhưng thực tế thì việc đa dạng hóa này sẽ giúp các vi sinh vật, thực vật hỗ trợ hay nuôi dưỡng lẫn nhau. Các chất dinh dưỡng có lợi được sử dụng một cách tối đa. Đồng thời, công tác cải tạo đất vườn như trên còn giúp bảo đảm nguồn dinh dưỡng là luôn đủ cho cây phát triển xanh tốt, khỏe mạnh.

Việc che phủ đất trồng còn làm giảm bớt lượng cỏ dại mọc lên một cách nhanh chóng. Đất trồng được tích trữ lượng cac-bon từ nhiều thập kỷ qua.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về 5 cách cải tạo đất vườn đơn giản, đạt hiệu quả. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Chúc mọi người thành công nhé.

Xem thêm:

Hướng dẫn quy trình cải tạo đất phèn chua hiệu quả cho nhà vườn

9 cách cải tạo đất tốt hơn

Tại sao phải cải tạo đất trồng?