Cải tạo đất trồng là một công tác hết sức quan trọng và cần thiết để phát triển nông nghiệp một cách bền vững, hiệu quả. Trong những năm trở lại đây, bà con nông dân đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề xấu về đất trồng. Đất đang ngày một thoái hóa, bạc màu, nghèo kiệt. Chính vì vậy mà nhà vườn không thể tiếp tục khai thác, tận dụng tiềm năng của đất. Năng suất, chất lượng nông sản, hiệu quả kinh tế giảm sút. Vậy, giải pháp tối ưu nhất đó là tiến hành cải tạo đất trồng. Và một hướng đi được đánh giá rất cao đấy là sử dụng đá Pumice cải tạo đất. Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu nhé.

Hướng dẫn các bước sử dụng đá Pumice cải tạo đất trồng

Hướng dẫn sử dụng đá Pumice cải tạo đất trồng 1

Hướng dẫn các bước sử dụng đá Pumice cải tạo đất trồng

Cho đất trồng được nghỉ ngơi và để ải

Đây là một bước hết sức quan trọng để sử dụng đá Pumice cải tạo đất hiệu quả. Tuy nhiên nhiều nhà vườn lại chủ quan và bỏ qua. Vậy, cứ sau mỗi lần thu hoạch thì nhà vườn nên nhổ bỏ hết toàn bộ cây cũ. Đồng thời nhặt hết tất cả rác, vụn cây cũ bỏ đi. Tiếp đến ta thực hiện xới đất lên, dằm nhuyễn ra thành các vụn nhỏ. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng bao tay bóp đất và phối trộn sao cho thật đều nhé.

Phơi đất trồng ở ngoài nắng trong khoảng thời gian từ 3 – 5 ngày là lý tưởng nhất. Lưu ý là nắng càng gắt, chiếu càng mạnh thì hiệu quả càng . Bởi lúc này, nhiệt độ cao sẽ khiến cho các vi khuẩn, nấm sâu bệnh bị tiêu diệt một cách hoàn toàn. Tránh tình trạng sức khỏe của cây trồng bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó thì vào những khi rảnh rỗi, nhà vườn hãy tranh thủ đảo đều đất lên. Nhằm mục đích triệt tiêu các tác nhân gây hại 100%, chắc chắn an toàn cho môi trường sống của cây xanh. Đặc biệt hơn, cách làm này cũng góp phần làm cho đất thêm thông thoáng, hấp thụ thêm oxy và nitơ hiệu quả.

Bón vôi bột cho đất trồng

Vôi bột chắc hẳn là nguyên liệu không còn xa lạ gì với bà con. Đây là sản phẩm chăm sóc đất và cây trồng đa năng. Hơn nữa giá thành lại rẻ, phù hợp với điều kiện của tất cả mọi người. Trong quá trình để ải hoặc có thể là ngay sau khi để ải xong, bà con hãy thực hiện trộn một ít vôi bột vào đất. Tiến hành đảo đều lên. Công dụng của vôi bột đấy là giúp kiểm soát tốt độ pH của đất trồng. Bên cạnh đó còn có khả năng khử chua, tiêu diệt sâu bệnh gây hại. Đặc biệt lượng canxi bổ dưỡng cũng được tăng lên.

Nếu trồng chậu hãy bổ sung thêm đất sạch

Hướng dẫn sử dụng đá Pumice cải tạo đất trồng 2

Nếu trồng chậu hãy bổ sung thêm đất sạch

Không thể tránh được trường hợp cây trồng của bạn đã làm hao hút lượng đất dinh dưỡng ban đầu. Nhất là thành phần hữu cơ, các chất mùn sẽ không thể nào đáp ứng tốt cho vụ mùa sau. Vì vậy việc bổ sung thêm đất sạch là điều cần t. Nhà vườn có thể mua đất sạch hữu cơ tại các shop vật tư nông nghiệp uy tín. Và sau khi để ải đất vườn xong, ta có thể tiến hành bổ sung ngay đất trồng mới vào trong chậu đó nhé.

Bón phân cho đất

Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. Để sử dụng đá Pumice cải tạo đất hiệu quả thì trước hết, ta cần phải bổ sung phân bón. Ở đây, chúng tôi tin tưởng và lựa chọn sử dụng phân bón hữu cơ. Trải qua rất nhiều mùa canh tác, chắc chắn nguồn dưỡng chất trong đất bị hao hụt đi. Vì thế, hãy tiến hành bổ sung thêm cho đất trồng khoảng từ 10 – 20% phân bón hữu cơ. Mục đích chính là cung cấp thêm dinh dưỡng nuôi cây xanh tốt, khỏe mạnh. Lưu ý, phân hữu cơ phải được tiến hành xử lý vi khuẩn, nấm sâu bệnh kỹ càng.

Sử dụng đá Pumice cải tạo đất

Bước cuối cùng và cũng là công đoạn được mong đợi nhất. Đối với đất vườn trồng rau, nhà vườn có thể tham khảo bổ sung thêm 10% đá Pumice. Với đất trồng hoa thì khác. Nên dùng từ 10 – 15% là hợp lý nhất. Đối với đất trồng các dòng cây mọng nước, tiêu biểu như là xương rồng, sen đá thì hãy dùng 10 – 20% đá Pumice. Bởi để gia tăng khả năng thông thoáng của đất trồng. Ở đây, chúng tôi đã chia dựa trên phần trăm theo thể tích với đất trồng sau khi đã hoàn thành tất cả các bước trên. Vì vậy nhà vườn hãy thực hiện đúng quy trình.

Đá Pumice là đá khoáng không phân hủy. Do đó mà có thể sử dụng và tái sử dụng lâu dài.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về bí quyết sử dụng đá Pumice cải tạo đất đơn giản, đạt hiệu quả. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

Hướng dẫn trồng đậu cải tạo đất trong vườn rừng hiệu quả

Hướng dẫn quy trình cải tạo đất phèn chua hiệu quả cho nhà vườn