Đất là nguồn tài nguyên quý giá mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho cuộc sống của con người. Những mảnh đất xanh tươi, trù phú là nơi mầm non vươn lên, tràn đầy sức sống đón ánh mặt trời. Những bông lúa thơm hương sữa, trái cây trĩu nặng, đóa hoa xinh yêu kiều. Tất cả đều góp phần giúp cho cuộc sống của mọi người thêm đủ đầy và tốt đẹp. Và tất nhiên, đễ giữ cho công tác trồng trọt, nông nghiệp luôn đạt hiệu quả cao thì cải tạo đất là điều hết sức cần thiết. Bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm trồng đậu cải tạo đất trong vườn rừng. Cùng đón xem nhé.

Gieo các loại đậu cải tạo đất vườn rừng

Hướng dẫn trồng đậu cải tạo đất trong vườn rừng hiệu quả 1

Gieo các loại đậu cải tạo đất vườn rừng

Sau khi đã tiến hành thu hoạch các loại cây xong, nhà vườn hãy cắt tỉa bớt cành cây xanh  giúp không gian được thoáng đãng, thoải mái. Đồng thời, tấp hết các cành đã được cắt vào một gốc. Đây chính là nguồn cung cấp, bổ sung phân bón tự nhiên cho cây trồng thời kỳ sau thu hoạch. Hơn nữa còn góp phần thúc đẩy, tăng cường sức đề kháng, cho cây xanh hồi sức để ra những lộc non mới.

Tiếp đến ta thực hiện phát cỏ đến sát gốc. Gặp mưa xuống, ngay lập tức cuốc lỗ và gieo các hạt đậu trồng. Việc lựa chọn loại đậu cải tạo đất vườn rừng phụ thuộc vào mục đích trồng trọt của bạn. Bạn trồng chỉ để cải thiện tình trạng đất trở nên tốt hơn ban đầu hay kết hợp thêm thu hoạch đậu nữa. Trong trường hợp đầu tiên, tập trung phát huy tiềm năng đất thì ta có thể gieo hạt đậu ngay trước khi phát cỏ. Nhà vườn cần lưu ý và phân biệt ở điểm này.

Kiểm soát côn trùng, cỏ dại gây hại cây trồng

Cỏ dại hay côn trùng thì đều là những mối lo ngại cực kỳ lớn đối với mọi nhà vườn. Vậy, ta cần phải trừ khử tận gốc để tránh, ngăn ngừa tình trạng sức khỏe xây xanh bị ảnh hưởng. Thậm chí cây có thể chết. Ta hoàn toàn có thể để để cỏ và những cây đậu con mọc tự nhiên. Không cần phải tác động cho đến khi cây đậu đã bắt đầu ra hoa thì hãy cắt cỏ quanh gốc đậu. Bởi lúc này, cỏ đã phát triển nhanh, chiều cao của chúng có khả năng vượt qua tán của cây đậu. Thường thì với kinh nghiệm trồng vườn, quan sát, chúng tôi nhận thấy giai đoạn cây đậu lớn sẽ có khá nhiều rệp.

Nguyên nhân một phần là do ở vườn vốn đã có rất nhiều loại kiến, côn trùng khác nhau. Và dĩ nhiên một trong số đó sẽ sinh ra rệp. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những côn trùng hữu ích như là bọ ngựa, bọ rùa, gà, kiến sư tử,.. Nhưng thực tế thì số lượng không quá nhiều. Vậy, chúng ta phải giải quyết thế nào? Ngay khi nhận thấy được vấn đề này, nhà vườn phải lập tức tác động ngay nếu không số lượng rệp sẽ ngày càng tăng lên. Có thể dùng lá thầu đâu, gừng, ớt, lá mùng tơi, bồ hòn,.. Mang chúng giã nát ra, lấy nước, tỷ lệ 1:1 phun lên cho cây.

Thu hoạch, bảo quản đậu

Hướng dẫn trồng đậu cải tạo đất trong vườn rừng hiệu quả 2

Thu hoạch, bảo quản đậu

Cách thức thu hoạch hay bảo quản đậu phải làm thế nào cho đúng? Ta sẽ tiến hành thu hái những quả đậu đã chín. Sau đó thì mới di chuyển tất cả đến giàn phơi tầm 2 giờ đồng hồ. Lưu ý là ánh nắng mặt trời càng gắt thì hiệu quả càng cao. Xong, ta cho đậu vào trong bao, buộc chặt lại. Chuẩn bị một cây đập, tác động mạnh vào bao. Loại bỏ hết các hạt kém chất lượng và vỏ đậu. Cuối cùng thì mang đi phơi cho thật khô rồi bảo quản trong một chiếc hũ kín để đảm bảo chất lượng nhé.

Trồng đậu cải tạo đất trong vườn rừng có lợi ích gì?

Liệu việc ta trồng đậu cải tạo đất trong vườn rừng mang đến tác dụng, lợi ích gì? Riêng với giathe.vn, chúng tôi nhận thấy như sau:

  • Trước hết, thân cây đậu sau khi đã được thu hoạch chính là một nguồn sinh khối cực kỳ dồi dào, lớn mạnh. Chúng giàu thành phần dinh dưỡng. Và ta có thể tận dụng ngay để làm phân bón cho những loài cây ăn trái trong vườn nhà của mình.
  • Bổ sung một nguồn đạm lớn mạnh cho đất trồng. Từ đó đẩy mạnh hiệu quả công tác cải tạo đất trong vườn rừng.
  • Đậu cải tạo đất trong vườn rừng còn hỗ trợ kiểm tra những vùng đất canh tác còn nghèo dưỡng chất. Với những khu mà đậu trồng lên tốt tươi, đất mềm có màu đen sẫm thì là đất tốt. Còn với khu vực mà đậu kém phát triển thì đất khá cứng, màu không đậm bằng ở những khu vực canh tác còn lại. Vì vậy mà nhà vườn có thể dễ dàng khoanh vùng và tập trung cải tạo những vùng đất thoái hóa, nghèo kiệt đó nhé.
  • Cân bằng được thiên địch trong vườn rừng. Đặc biệt là đối với thời kỳ cây trồng đang ra lộc non mơn mởn. Và việc ta trồng những loại đậu khác nhau chính là điều kiện thu hút thiên địch. Đảm bảo rằng cây cối của bạn sẽ không bị nấm, sâu bệnh, vi khuẩn hay côn trùng tấn công.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về trồng đậu cải tạo đất trong vườn rừng. Hi vọng bài viết này là bổ ích, ý nghĩa. Để phát triển kinh tế trồng trọt thì công tác cải tạo là điều quan trọng, cần thiết. Nhà vườn tuyệt đối không được bỏ lỡ. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công.

Xem thêm:

Ý nghĩa của việc bón vôi bột cải tạo đất trồng

9 cách cải tạo đất tốt hơn