Phân bò ủ vi sinh là phân bón đa năng thế hệ mới đặc biệt tốt cho đất và cây trồng. Thật không ngoa khi nói rằng đây là sự lựa chọn thông minh, sáng suốt của những nhà làm vườn thời đại hôm nay. Phát triển nông nghiệp trồng trọt theo hướng hữu cơ, tự nhiên, an toàn và thân thiện với môi trường. Vì thế một sản phẩm phân bón là như phân bò ủ vi sinh là hoàn toàn hợp lý. Vậy thì lợi ích của việc sử dụng phân bò ủ vi sinh là gì? Liệu phân bò ủ vi sinh sẽ giúp gia tăng năng suất, chất lượng cho cây trồng? Nếu bạn đang có nhiều thắc mắc về chủ đề này, hãy đừng bỏ qua bài viết của chúng tôi. Tin rằng sẽ rất hữu ích!

Đôi nét về việc sử dụng phân bò ủ vi sinh

Bật mí lợi ích của việc sử dụng phân bò ủ vi sinh 1

Đôi nét về việc sử dụng phân bò ủ vi sinh

“Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Phân bón quả thực là một yếu tố quan trọng hàng đầu. Nó quyết định trực tiếp đến sự sinh trưởng, phát triển, năng suất của mùa vụ. Không phải ngẫu nhiên mà mọi người ưa chuộng phân bò ủ vi sinh. Phải có rất nhiều nguyên do cũng như lợi ích, tác dụng nên nhà vườn mới tin dùng, sử dụng. Bà con nông dân có xu hướng ủ phân bò để làm phân bón hữu cơ vi sinh cho đất và cây trồng.

Phân bón hữu cơ chính là phân từ những loại phân chuồng, xác hay bã thực vật. Phân giúp hỗ trợ, duy trì tính bền vững, ổn định trong sự phát triển của nông nghiệp nước nhà. Trên thực tế, phân bò nói riêng hay những dòng phân chuồng nói chung đều được tạo thành từ cỏ, rau, củ quả hay cám ngũ cốc. Tất cả đều đã được tiêu hóa kỹ. Cụ thể thì trong phân bò sẽ có chứa 3% là chất nitơ, 2% là photpho và 1% là kali. Hàm lượng amoniac trong phân bò cao và có khả năng, nguy cơ gây ra rất nhiều bệnh. Vì thế mà nhà vườn phải tiến hành xử lý một cách cẩn thận, kỹ càng trước khi bón cho đất và cây. Lưu ý nhé.

Lợi ích của phân hữu cơ vi sinh từ phân bò cho đất và cây trồng

Bật mí lợi ích của việc sử dụng phân bò ủ vi sinh 2

Lợi ích của phân hữu cơ vi sinh từ phân bò cho đất và cây trồng

Sử dụng phân bò ủ sẽ có tác dụng gia tăng lượng dinh dưỡng tự nhiên dồi dào cho đất và cây trồng. Từ đó giúp cho cây trồng sinh trưởng và phát triển trong điều kiện thuận lợi, tối ưu nhất.

  • Việc trộn phân trộn vào đất sẽ giúp thúc đẩy, gia tăng độ mùn. Đất trồng nhờ vậy mà trở nên màu mỡ và tơi xốp. Khả năng giữ ẩm được tăng lên một cách đáng kể và tránh hạn hiệu quả. Bên cạnh đó thì độ pH của đất trồng sẽ luôn duy trì ở mức ổn định, bền vững.
  • Tránh và hạn chế tình trạng phân bò bị thất thoát do bay hơi hay rửa trôi.
  • Nhà vườn hoàn toàn có thể cải thiện khả năng giữ ẩm của đất trồng. Từ đó ta sẽ giảm bớt số lần tưới. Bởi đơn giản là hệ thống rễ cây xanh sử dụng nước, dinh dưỡng bổ sung chỉ những lúc cần thiết.
  • Phân bò ủ và những loại men vi sinh sẽ có tác dụng trong việc chuyển hóa dinh dưỡng về dạng dễ hấp thụ. Nhưng nhà vườn yên tâm bởi nó không gây ra hiện tượng cháy rễ, thối rễ hay chết cây đâu nhé.
  • Việc sản xuất phân vi sinh từ phân bò sẽ tạo ra ít khí nhà kính hơn những phương pháp khác. Và có thể nói đây là phương pháp đơn giản, hiệu quả, thân thiện và an toàn với môi trường sống của con người nhất.

Các nguyên liệu để ủ phân bón hữu cơ vi sinh (phân bò ủ vi sinh)

Nhà vườn không cần phải mất nhiều chi phí để mua các phân bón hữu cơ có sẵn trên thị trường. Ta hoàn toàn có thể tự sản xuất ngay tại nhà. Sản xuất phân bón hữu cơ với những nguyên liệu hết sức quen thuộc và rẻ tiền. Nhưng chất lượng là rất tuyệt vời. Hãy tham khảo các món sau đây:

  • Chất thải chăn nuôi: Đệm lót chuồng đã được sử dụng, phân chuồng,..
  • Rác thải hữu cơ nhà bếp:: Thức ăn thừa, rau củ quả đã bị hư, vỏ trứng, vỏ chuối,…
  • Những phụ phẩm nông nghiệp khác: Thân cây ngô đồng, rơm rạ, ngọn mía, cây đậu, lá cây, cành cây, rau củ quả phế phẩm,…
  • Than bùn và chất thải hầm biogas.
  • Đặc biệt cần có hai nguyên liệu chính, đấy là mật rỉ đường và chế phẩm EM1.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về lợi ích của việc sử dụng phân bò ủ vi sinh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã thông tin thêm về một vài nguyên liệu cần thiết để ủ thành công. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

Phân bò vi sinh cho đất và cây trồng

Hướng dẫn sử dụng các loại phân bò bón hoa lan