Phân gà tan chậm là một trong số sản phẩm phân bón hữu cơ được đánh giá cao. Không những giàu nguồn dinh dưỡng đa dạng, phong phú, phân bón còn đảm bảo an toàn, lành tính. Trong xu thế thời đại nông nghiệp mới thì đây là sự lựa chọn lý tưởng cho nhà vườn. Quan trọng hơn cả là phù hợp với nhiều đối tượng cây trồng. Từ kiểng lá, hoa màu cho đến cây nội thất, bonsai, cây ăn trái. Vậy nhưng, bên cạnh những điểm ưu tú, vượt trội thì vẫn còn một vài hạn chế nhất định. Muốn sử dụng phân bón hiệu quả thì nhà vườn cần có cái nhìn tổng thể. Bài viết này, Giathe.vn sẽ bật mí những ưu và nhược điểm của phân gà tan chậm đến quý vị. Đừng bỏ lỡ bởi tin rằng sẽ rất bổ ích.

Giới thiệu đôi nét về phân gà tan chậm hữu cơ

Bật mí những ưu và nhược điểm của phân gà tan chậm 1Trước khi đến với những ưu và nhược điểm của phân gà tan chậm, cùng tìm hiểu xem phân bón này là gì. Cho những ai chưa biết thì phân tan chậm được phân loại dựa trên tốc độ thẩm thấu của các loại phân bón. Về cơ bản, người ta chia thành ba nhóm chính. Đó là phân tan nhanh, phân tan chậm và cuối cùng là phân không tan. Song, tổng quan những khái niệm này chỉ mang ý nghĩa giúp phân biệt một cách tương đối mà thôi.

Trong số ba loại phân kể trên, phân tan chậm được nhiều người quan tâm, ưa chuộng hơn cả, Bởi phân bón này mang nguồn dưỡng chất đa dạng cùng thời gian phân giải lâu dài. Phân bón sẽ được giải phóng chậm, từ từ. Thời gian mà phân gà tan chậm tan vào môi trường đất là lâu hơn so với nhiều phân bón thường gặp khác.

Vốn dĩ được yêu thích, được chọn để chăm sóc cây trồng nhiều như vậy bởi đặc tính tan chậm. Đồng thời nhờ vào cấu tạo với lớp màng polymer. Lớp màng này có chức năng kiểm soát thời gian cũng như đường tan một cách hiệu quả. Nó diễn ra xuyên suốt quá trình mà cây trồng sinh trưởng và phát triển. Đây là một điểm ưu việt của phân bón thế hệ mới.

Ưu và nhược điểm của phân gà viên nén trong canh tác nông nghiệp

3 ưu điểm của phân gà viên nén cho đất và cây trồng

Bật mí những ưu và nhược điểm của phân gà tan chậm 2Nguồn dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý

Để cây trồng sinh trưởng khỏe mạnh, phát triển xanh tốt thì yếu tố dinh dưỡng là không thể thiếu. Phân bón tan chậm nói chung hay phân gà tan chậm nói riêng đều kiểm soát nguồn dinh dưỡng khoa học, hợp lý cho cây trồng. Chúng góp phần thúc đẩy, kích thích cây cao lớn, đề kháng tốt và năng suất cao.

Từ khi còn là hạt giống cho đến lúc thu hoạch, phân gà viên nén đều đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu dinh dưỡng của cây. Đặc biệt hơn, phân bón bổ sung cho cây không phải đến một cách quá ồ ạt ngay trong một lần. Điều này sẽ giúp cây tránh hay hạn chế tối đa những tổn thương có thể gặp. Ví dụ như là tổn thương rễ hoặc là ngộ độc phân bón chẳng hạn. Thế nên nhà vườn tuyệt đối có thể an tâm.

Hạn chế ô nhiễm môi trường

Một quy tắc hết sức quan trọng trong canh tác đất nông nghiệp là bảo vệ môi trường. Vậy, việc sử dụng phân gà viên nén hoàn toàn có thể đảm bảo tốt điều này. Do thành phần, nguyên liệu làm phân bón đến từ 100% các chất hữu ơ.

Phân bón tan chậm với cấu tạo lớp vỏ bên ngoài kết dính chặt với đất. Thế nên hạn chế tối đa tình trạng phân bón bị rửa trôi. Trong trường hợp lượng phân bón bị rửa trôi càng ít thì tất nhiên, chất lượng nước càng tốt. Từ đó môi trường sẽ xanh sạch mà không bị ô nhiễm.

Trong quá trình canh tác với phân gà tan chậm thì phân bón cho cây không quá nhiều. Lượng phân tan chậm bón cho cây nhìn chung ít hơn so với nhiều loại phân bón khác trên thị trường. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng phân bón dư thừa ít. Như vậy sẽ giảm đi hiện tượng đất trồng chai lỳ, bạc màu, mất dinh dưỡng. Do vậy sẽ không gây hại hay tác động tiêu cực đến những vụ mùa canh tác tiếp theo.

Tiết kiệm thời gian, công sức

Với đặc tính nổi bật là tan chậm nên phân gà sẽ không bị phân hủy trong cùng một thời gian nhất định. Thế nên nguồn dinh dưỡng hữu cơ bón cho cây đảm bảo được kéo dài. Nhà vườn không phải việc bón quá nhiều đợt phân tan chậm cho cây trồng. Từ đây, ta tiết kiệm quỹ thời gian chăm sóc, tiết kiệm chi phí thật hiệu quả.

Có thể thấy, làm vườn, trồng cây, chăm cây với phân gà viên nén sẽ đơn giản, nhẹ nhàng hơn nhiều.

Một số hạn chế, nhược điểm của phân gà viên nén

Ưu và nhược điểm của phân gà viên nén tất nhiên cần kể đến một vài hạn chế nhất định. Nhìn chung đây là sản phẩm phân gà bón cây lý tưởng. Song, có hai điểm mấu chốt mà nhà vườn cần cân nhắc dưới đây.

Giá thành phân gà tan chậm cao

Đây có thể sẽ là nhược điểm lớn nhất của phân gà tan chậm. So với nhiều loại phân bón khác thì giá của phân gà tan chậm là cao hơn một chút. Theo khảo sát thị trường thì mức giá trung bình giao động khoảng 100.000 – 130.000 VNĐ/kg.

Cho nên trong thực tế, nhà vườn vẫn còn do dự khi phải quyết định có nên chọn phân gà tan chậm hay không. Mà họ chủ yếu áp dụng phân bón hữu cơ này để chăm chút phong lan, chăm chút kiểng lá hay cây nội thất đặc biệt

Tính hiệu quả còn chậm

Về tính hiệu quả của phân bón hữu cơ thì chắc chắn sẽ không nhanh chóng bằng các sản phẩm phân bón hóa học trên thị trường. Thế nhưng lại đảm bảo chậm mà chắc, an toàn tuyệt đối. Phân tan chậm để cây hấp thụ, thẩm thấu suốt quá trình sinh trưởng, phát triển. Cho nên ban đầu hiệu quả sẽ không quá rõ rệt. Sau dần, cây sẽ phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ, tươi tốt, mướt xanh đúng ý!

Phần kết

Như vậy là Giathe.vn đã chia sẻ đến mọi người về ưu và nhược điểm của phân gà tan chậm. Hiểu rõ được những điều quan trọng này sẽ giúp mọi người có cái nhìn khách quan, tổng thể. Đặc biệt đưa ra được quyết định có nên chọn phân gà tan chậm để chăm bón cho khu vườn mình hay không. Xin cám ơn vì đã theo dõi, ủng hộ!

Xem thêm:

Tất tần tật về phân tan chậm

Thành phần chủ yếu của phân tan chậm

Kỹ thuật bón phân và chọn phân bón cho cây cảnh trong nhà