Trong xu thế đời sống xanh, mô hình trồng cây nội thất được mọi người cực ưa chuộng và yêu thích. Trưng kiểng lá trong gia đình tạo một không gian thoải mái, thoáng đãng để làm việc, học tập, sáng tạo có hiệu quả. Bên cạnh đó còn cho bạn một môi trường lành mạnh, tràn đầy năng lượng, sức sống tích cực. Sau mỗi giờ tan ca trở về nhà, bao ưu tư lo toan bỗng trôi đi mất. Thế nhưng, để trồng và chăm sóc cây nội thất xanh tốt, khỏe mạnh thực không dễ. Một yếu tố mà nhà vườn cần đảm bảo đó là công tác thay đất trồng. Vậy, cách thay đất trồng cây nội thất như thế nào? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu nhé.

Mục đích của việc thay đất trồng cây nội thất

Cách thay đất trồng cây nội thất đơn giản cho nhà vườn 1

Mục đích của việc thay đất trồng cây nội thất

Trên thực tế, như mọi người đều biết thì đất trồng cây nội thất lâu năm sẽ bị chai đi. Từ đây, đất dần dần trở nên nghèo kiệt và mất hết các dưỡng chất quan trọng, thiết yếu nuôi cây ban đầu. Rễ kiểng lá có xu hướng ra nhiều hơn nhưng tập trung bám quanh thành của chậu trồng. Gặp phải ánh nắng mặt trời chiếu gay gắt, rễ cây sẽ bị nóng. Song chúng tổn thương và khả năng cao là sẽ chết. Vậy khi ấy, cây nội thất sẽ lại tiếp tục cạn kiệt dinh dưỡng, héo úa mà chết dần đi. Do vậy công tác thay đất trồng cây nội thất như chúng tôi đã nói là vô cùng cần thiết.

Để nói mục đích chính của việc thay đất trồng cây nội thất thì đơn giản là cung cấp một môi trường sống tốt hơn, lý tưởng hơn. Nhà vườn, người chăm cây cần đảm bảo đất phù hợp với kiểng lá, tạo điều kiện thuận lợi cho cây xanh sinh trưởng và phát triển tốt. Ngoài ra, công tác này còn giúp ta sửa đổi một phần bộ rễ cây. Hãy mạnh tay cắt bỏ đi những đoạn rễ thừa, uốn nắn chúng sao cho thật đẹp và sáng tạo. Đây chính là cách để bạn gia tăng giá trị nghệ thuận cho kiểng lá, bonsai hết sức đơn giản mà hiệu quả cao. Hãy tham khảo nhé.

Thời điểm thay đất trồng tốt nhất

Không phải bất cứ khi nào nhà vườn cũng có thể thay đất trồng kiểng lá được. Chăm sóc cây cần có một quy trình rõ ràng, nhất định và đảm bảo khoa học. Trên thực tế thì thời điểm để thay đất trồng cây nội thất nó phụ thuộc vào chu kỳ mà cây ra hoa. Nhưng đa số thì mọi nhà vườn vẫn làm điều này vào thời điểm cuối thu hay là đầu đông. Lý do thì hết sức đơn giản. Vì vào giai đoạn này, cây xanh sẽ có xu hướng ngủ ít hơn. Vì thế mà sử dụng năng lượng cũng ít hơn. Mặt khác, việc thay đất còn hỗ trợ, giúp ích trong việc tái tạo và cung cấp một nguồn dinh dưỡng dồi dào.

Nhờ vậy mà cây trồng nội thất sẽ ra nhiều hoa hơn mỗi độ Xuân về. Lưu ý quan trọng là tuyệt đối không thay đất trồng cây nội thất khi cây đang mắc bệnh.

Thay đất trồng cây nội thất tiến hành như thế nào?

Cách thay đất trồng cây nội thất đơn giản cho nhà vườn 2

Thay đất trồng cây nội thất tiến hành như thế nào?

Vậy câu hỏi mà chúng tôi đặt ra ở đây đó là: Cách tiến hành như thế nào cho đúng? Và với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, chúng tôi tin rằng sẽ có thể giúp ích được cho mọi người. Cùng lắng nghe những chia sẻ sau đây nhé.

Trước khi tiến hành thay đất, ta cần chuẩn bị một vài nguyên liệu. Cơ bản cần có đất trồng mới, viên đất nung, chậu trồng mới, kéo đã sát khuẩn. Ta có thể dùng viên đất nung lót đáy chậu. ĐIều này có tác dụng thúc đẩy gia tăng độ thoáng cũng như khả năng thoát nước. Ngoài ra, có thể bổ sung một ít lên trên mặt chậu. Nó giúp giữ ẩm tốt hơn. Hơn nữa là tránh bắn bẩn ra ngoài khi tưới tiêu, trang trí.

Về chậu trồng thì chắc chắn rồi, nó phải thực sự phù hợp với kích thước của cây nội thất. Đất trồng mới phải là đất giàu dinh dưỡng, thoát nước hiệu quả, sạch bệnh, tơi xốp. Nói chung phải đáp ứng tốt những yếu tố quan trọng của đất trồng cây nội thất mà trước đây chúng tôi đã đề cập rất chi tiết.

Các bước thực hiện thay đất trồng cây nội thất

  • Đầu tiên, nhà vườn tách cây nội thất ra khỏi chậu và bỏ giá thể cũ. Đất cũ là đất đã bị chai cứng, bạc màu. Một số đất trồng còn có hiện tượng bị mặn. Ta hãy đặt chậu trồng nằm nghiêng, lung lay ở trên miệng chậu nhiều lần rồi xoay theo nhiều phía. Và lúc ấy, rất dễ dàng để đất ra khỏi chậu. Nhà vườn hoàn toàn lấy được cây xanh ra khỏi chậu mà bầu vẫn còn vẹn nguyên.
  • Tiếp theo sẽ là bước xử lý rễ cây. Thành công lấy cây ra khỏi chậu, hãy tiếp tục gõ nhẹ vào lớp đất ở bên ngoài, bóc tách gần thành các mảng đất đang bị bám ở rễ cây. Thao tác cẩn thận, tránh việc rễ non bị đứt. Tuyệt đối không cắt bỏ những rễ cây còn nguyên vẹn bởi điều đó làm cây xanh bị tổn thương. Song còn tiêu tốn một lượng tái tạo rễ.
  • Cuối cùng là bước chính cũng là bước quan trọng nhất: Thay đất trồng cây nội thất, Nhưng trước hết, hãy rải đều viên đất nung bên dưới đáy chậu để tạo độ thông thoáng. Đồng thời gia tăng sự thoát nước. Cho đất trồng mới vào, đặt bầu cây cách mặt chậu một khoảng 5 – 10 cm. Có thể thay đổi tùy vào từng kích thước. Đặt thật ngay ngắn, dùng tay ấn nhẹ cho cây xanh đứng vững nữa nhé.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về cách thay đất trồng cây nội thất. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

Bật mí vai trò của xơ dừa trong đất trồng cây nội thất

7 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng cây nội thất

Đất trồng Monstera và kiểng lá Tropical Premium