Hồng môn là một loài cây kiểng đẹp, sống lâu năm và thường được trưng bày trong gia đình, phòng khách hay bàn làm việc. Cây là biểu tượng tượng trưng cho tình yêu, sự may mắn và thịnh vượng cho gia chủ. Đặt một chậu cây bé bé xinh xinh không chỉ mang đến cho ta cảm giác thoải mái, tạo không gian thoáng đãng mà còn thu hút bao điều tốt đẹp trong cuộc sống. Chính cái màu sắc hài hòa, đa dạng của lá và hoa đã làm bao người say mê, yêu đắm. Hơn nữa, để trồng cây hồng môn cũng không quá khó. Chỉ cần ta thực hiện đúng kỹ thuật, chăm sóc tốt là được. Bài viết này, giathe.vn sẽ hướng dẫn mọi người cách trồng cây Hồng môn với đá Perlite đơn giản mà hiệu quả nhé!

Thời điểm trồng cây Hồng môn tốt nhất

Theo kinh nghiệm của nhà vườn cho thấy cây Hồng môn có thể được trồng quanh năm. Tất nhiên là nó sẽ không có bất kỳ một khuôn khổ hay bắt buộc nào hết. Qua đây ta cũng thấy được rằng Hồng môn nằm trong top cây kiểng dễ chăm, dễ trồng. Thế nhưng, thời điểm lý tưởng nhất để ta tiến hành trồng cây đó là vào 2 mùa chính: Mùa xuân và mùa thu. Vào thời điểm này, tiết trời ấm áp, mát mẻ và se dịu. Thật thích hợp để ta bắt đầu trồng một loài cây mà ta yêu, ta thích. Và cây Hồng môn cũng có đủ các điều kiện, yếu tố khách quan để có thể phát triển khỏe mạnh.

Giá thể trồng cây Hồng môn với đá Perlite

Cách trồng cây Hồng môn với đá Perlite đơn giản mà cực hiệu quả

Giá thể trồng cây Hồng môn với đá Perlite

Đối với bất kể loại cây nào cũng thế thôi, đất hay giá thể trồng cây đều đóng một vai trò quan trọng, quyết định. Nhưng riêng đối với cây Hồng môn thì nó lại đặc biệt hơn nhiều. Giá thể trồng cây Hồng môn quyết định rất nhiều đến khả năng sinh trưởng, phát triển cũng như tỷ lệ sống sót là cao hay thấp. Hỗn hợp trồng cây yêu cầu phải có tính ổn định cao. Đồng thời nó phải đáp ứng hoàn hảo các đặc tính sau đây:

  • Giàu các chất dinh dưỡng nuôi cây.
  • Có tính xốp nhẹ, vừa đủ.
  • Có được khả năng giữ ẩm cao.
  • Độ thoáng khí tuyệt vời.

Vậy, liệu những chất trồng nào thì sẽ thích hợp tham gia vào hỗn hợp giá thể trồng Hồng môn. Giathe.vn sẽ đưa ra một vài sự lựa chọn tối ưu cho nhà vườn, đó là: Phân bón hữu cơ, xơ dừa, tro trấu và đá Perlite. Với đá Perlite thì đây là giá thể trồng cây mang nhiều ưu điểm và tính năng vượt trội. Nó có thể đáp ứng tốt các đặc tính cũng như yêu cầu của một giá thể trồng Hồng môn cần có. Sự tham gia, hỗ trợ của đá Perlite sẽ giúp cho hỗn hợp trồng cây trở nên hoàn hảo và ưu việt hơn nhiều!

Những ưu điểm của đá Perlite mà bạn cần biết

  • Có thể tái sử dụng một cách đơn giản mà hiệu quả cao.
  • Có khả năng giải quyết tốt các điều kiện yếm khí của cây trồng.
  • Chi phí rẻ, tiết kiệm chi phí cho nhà vườn.
  • Đá Perlite là vô trùng và sở hữu độ pH ở mức trung tính.

Tiến hành bón phân cho cây Hồng môn

Việc bón phân cho cây kiểng như Hồng môn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Đặc biệt ở đây, nhà vườn cần chú ý bón phân theo từng thời kỳ sinh trưởng của cây trồng.

  • Khi Hồng môn còn nhỏ, ở giai đoạn là cây con thì ta nên bón phân theo chế độ như sau: Tăng hàm lượng phân N, giảm phân K và phân P.
  • Khi cây đã bắt đầu vào giai đoạn cho hoa, lúc này ta nên cung cấp, bổ sung thêm liệu lượng phân P và phân K. Hai loại phân bón này là cực kỳ cần thiết cho Hồng môn.

Bên cạnh đó, còn có một yếu tố mà ta cũng cần lưu tâm, đó là thời tiết. Khi trời nắng nóng, khó chịu thì cần phải ưu tiên bón nhiều phân hơn bình thường. Và ngày mưa thì ngược lại, ta có thể giảm bớt lượng phân về mức ít đi, vừa phải để cho cây dễ dàng hấp thụ.

Chế độ tưới nước phù hợp cho cây Hồng môn

Cách trồng cây Hồng môn với đá Perlite đơn giản mà cực hiệu quả

Chế độ tưới nước phù hợp cho cây Hồng môn

Ông cha ta đã nói rằng: “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Nước tưới luôn đứng đầu trong danh sách ưu tiên để chăm sóc cho cây trồng. Và cũng giống như nhiều loại cây kiểng khác, cây Hồng môn không thể chịu được trong môi trường quá khô hoặc là quá ẩm ướt. Đặc biệt ở đây đó là môi trường với nồng độ EC cao. Nó sẽ khiến cho hoa Hồng môn trở nên nhỏ bé, sản lượng hoa trên cây cũng giảm bớt đi nhiều. Hơn nữa, môi trường sống như trên còn làm ảnh hưởng đến độ dài của cuốn hoa, làm chúng bị ngắn đi. Những điều này sẽ làm nguy hại đến chất lượng hoa cũng như sức khỏe cây kiểng đó mọi người nhé!

Điều tiết cho cây Hồng môn nở hoa đẹp, đều quanh năm

Bóng hoa là linh hồn của một loài cây. Hoa đẹp, hoa xinh thì cây sẽ bừng bừng sức sống. Và đây cũng chính là điều mà bao nhà vườn luôn hằng mong ước. Thông thường thì thời điểm mà cây Hồng môn sẽ bắt đầu ra hoa là khoảng từ 4 cho đến 6 tháng. Thế nhưng muốn hoa ra thật nhiều và cân đối với lá và thân thì sẽ mất nhiều thời gian hơn. Theo kinh nghiệm cũng như quá trình quan sát của chúng tôi thì sẽ mất tầm 12 đến 16 tháng.

Khác với đa số loài cây khác, Hồng môn ra hoa bát ngát quanh năm. Nhưng với nhu cầu cũng như sở thích của nhà vườn thì thường sẽ muốn hoa tập trung nở vào dịp Tết. Vậy làm thế nào để đạt được điều này? Lúc này, ta cần điều khiển về chế độ nhiệt của cây trồng sao cho hợp lý.

Để hình thành mầm hoa thì ta nên xử lý nhiệt độ của cây thấp 20 – 40 ngày. Sau thời gian khoảng 2 – 3 tháng thì Hồng môn sẽ trổ hoa. Tốt nhất, chúng ta hãy xử lý nhiệt độ cho cây và môi trường trồng cây vào khoảng cuối tháng 8 và đầu tháng 9. Làm như vậy thì đảm bảo nhà vườn sẽ đạt được nguyện vọng là ra hoa, nở hoa xinh đẹp để đón Tết.

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách trồng cây với đá Perlite. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa cho mọi người. Sở hữu và trưng bày một chậu Hồng môn trong nhà là điều tuyệt vời lắm! Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Đá Perlite là gì? Công dụng của đá Perlite trong làm vườn?

Cách tái sử dụng đá Perlite đơn giản, hiệu quả.