Sen đá là một loài cây nhỏ nhắn, xinh xắn với sức sống mãnh liệt, thu hút mọi tín đồ yêu hoa. Bên cạnh đó, để trồng được một chậu sen đá dùng decor bàn học, phòng làm việc cũng không quá khó. Bởi sen đá không kén đất trồng. Do vậy, ta có thể phối trộn đất cùng những loại giá thể khác nhằm tạo được độ tơi xốp, giàu dưỡng chất nuôi cây. Và bài viết hôm nay, giathe.vn sẽ chia sẻ đến mọi người cách trộn giá thể trồng sen đá tốt nhất nhé!

Công thức 1: Trộn đất trồng với xỉ than, trấu hun và phân bò

cách trộn giá thể trồng sen đá

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia làm vườn đánh giá thì đây là 3 thành phần quan trọng, cần thiết nên có trong giá thể trồng sen đá. Bởi lẽ, mỗi chất trồng sẽ có những công dụng, lợi ích khác nhau. Sự phối trộn này sẽ giúp ta tận dụng, khai thác tối ưu những ưu điểm tuyệt vời của chúng. Vậy nên, hãy bắt tay tiến hành công thức hoàn hảo này ngay nhé!

Tỷ lệ lý tưởng cho các chất trồng trên là 2:1:1. Có nghĩa là sẽ có 50% xỉ than, 25% phân bò cùng với 25% trấu hun. Khi kết hợp 3 nguyên liệu trên, ta sẽ được một hỗn hợp giúp đáy chậu được thông thoáng. Bên cạnh đó, nó còn giúp cho không khí bên trong được lưu thông một cách dễ dàng hơn. Khi đất trồng ngấm nước sẽ khô nhanh chóng. Nhờ vậy mà khả năng thoát nước của cây sen đá sẽ hiệu quả vô cùng.

Bật mí về vai trò của thành phần trong công thức 1

Xỉ than: Nguyên liệu này có chức năng quan trọng trong việc hút nước. Nhờ vậy mà giá thể trồng sen sẽ đảm bảo vừa đủ lượng nước, ngăn ngừa tình trạng thối, úng xảy ra.

Trấu hun: Giúp cho toàn bộ giá thể được tơi xốp khi trồng.

Phân bò: Như mọi người cũng biết, yếu tố dinh dưỡng cực kỳ quan trọng đối với cây trồng. Cũng giống như cơ thể người vậy, khi được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thì cơ thể mới phát triển khỏe mạnh. Và phân bò là loại phân hữu cơ rất giàu các dưỡng chất thiết yếu. Do đó, nó sẽ hỗ trợ cho quá trình tăng trưởng của sen đá một cách tốt nhất.

Công thức 2: Phối trộn đất trồng, xỉ than, đá Perlite và tro trấu

Cách trộn giá thể trồng sen đá

Cách trộn giá thể để trồng sen đá

Với công thức thứ 2 này sẽ có thêm sự tham gia của một loại đá khoáng, giá thể quen thuộc đấy là đá Perlite. Loại chất trồng này hay còn được gọi là đá trân châu. Nó có tác dụng trong việc cung cấp lượng khoáng chất cần thiết cho sen đá. Đồng thời, hỗ trợ làm đất tơi xốp và kích thích rễ cây phát triển tốt.

Mọi người hãy tiến hành phối trộn theo tỷ lệ sau: 4 tro trấu, 2 Perlite và 4 xỉ than nhé. Ngoài ra, nếu muốn kiểm tra xem chất lượng giá thể đã đạt hay chưa ta có thể nắm chặt tay lại. Nếu hỗn hợp trên không có hiện tượng bị vón cục nghĩa là bạn đã thành công rồi đấy. Nhưng nếu ngược lại thì phải giải quyết ngay bằng cách cho thêm xỉ than hoặc đá Perlite vào. Đây là kinh nghiệm của rất nhiều nhà vườn chia sẻ lại.

Sau khi đã có được giá thể trồng sen đá ưng ý, bạn hãy tiến hành trồng cây vào chậu nhé. Lúc này, tốt nhất nên để chậu sen đá ở một vị trí thật thoáng mát. Ngoài ra, tuyệt đối không nên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Trong 2 ngày đầu, bạn chưa cần phải tưới nước cho sen đá đâu. Qua khoảng thời gian trên, bạn mới bứt đầu chăm sóc sen theo chế độ bình thường.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách trộn giá thể trồng sen đá tốt nhất. Hi vọng nó sẽ bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Tin rằng, chúng ta sẽ sớm sở hữu được những chậu sen đá cực xinh, cực yêu ngay trong chính không gian học tập, làm việc, sinh sống của mình. Bởi khi nhìn loài hoa này, lòng ta bỗng trào dâng bao niềm hạnh phúc, niềm hi vọng sống cháy bỏng. Chúc thành công nhé!

Có thể bạn sẽ thích

Những loại giá thể trồng sen đá được ưa chuộng nhất

Sử dụng sỏi nhẹ trồng sen đá cực xinh, cực yêu