Phong lan là một loài hoa đẹp, mang hương sắc núi rừng đặc biệt rất được lòng những tín đồ yêu hoa. Có những chậu lan bé bé, xinh xinh mà giá bán lên đến “tiền tỷ”. Để trồng và chăm sóc phong lan xanh tốt, khỏe mạnh quả thực không quá khó. Tuy nhiên, nhà vườn cần tinh tế trong việc lựa chọn giá thể trồng cho lan. Đó có thể là giá thể đơn hay là sự phối trộn, kết hợp từ các chất trồng ưu việt, hiệu quả. Và tất nhiên nếu là tín đồ của phong lan, chắc chắn không thể bỏ lỡ dớn cây dương xỉ. Đây là một sự lựa chọn lý tưởng cho mọi người. Vậy, công dụng của dớn cây dương xỉ trong giá thể trồng lan là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Đôi nét về dớn cây dương xỉ trong giá thể trồng lan

Hướng dẫn cách thay giá thể cho lan phi điệp cực đơn giản

Công dụng của dớn cây dương xỉ trong giá thể trồng lan

Dớn cây dương xỉ thường xuất hiện rất nhiều trong các sản phẩm giá thể trồng lan. Ở đây, giá thể trồng lan không phải là giá thể đơn mà là sự kết hợp từ nhiều chất trồng ưu tú. Bằng cách này, nhà vườn hoàn toàn có thể tận dụng tối đa tiềm năng, những ưu điểm của các sản phẩm cho phong lan. Từ đó tạo nên môi trường cho hoa lan sinh trưởng, phát triển một cách tốt nhất. Vậy, thế nào là giá thể trồng lan lý tưởng? Đơn giản nó chỉ cần đáp ứng tốt các nhu cầu dinh dưỡng hay các điều kiện tất yếu mà cây cần thiết. Vì vậy, nhất định bạn không thể bỏ qua dớn cây dương xỉ. Có thể nói đây là sự lựa chọn tuyệt hảo cho tín đồ yêu hoa.

Cho những ai chưa biết thì dớn ở đây chính là phần thân và rễ của cây dương xỉ. Thông thường, loài cây này sẽ mọc nhiều ở những vùng thung lũng núi đồi Đà Lạt. Đó là một loài cây có thân hình thẳng đứng. Xung quanh nó là bao trùm rất nhiều rễ màu nâu hoặc đen. Rễ dương xỉ chỉ lớn vừa bằng cỡ cây tăm cho đến chân que nhang mà thôi. Hoặc ngoài ra có thể lớn hơn kích thước đó một chút. Ngược lại với thân cây thì khác. Thân cây dương xỉ có thể cao lớn từ vài mét cho đến vài chục mét đó nhé. Đường kính của gốc khi tính cả bộ rễ nữa thì độ dài sẽ rơi vào khoảng 0.5 cho đến 1 mét.

Công dụng của dớn cây dương xỉ trong giá thể trồng lan (dớn cọng)

dớn cây dương xỉ

Dớn cọng

Lựa chọn dớn để làm giá thể trồng lan là cực kỳ tuyệt vời và hữu ích. Chất trồng này sở hữu rất nhiều công dụng và ưu điểm vượt trội. Phải kể đến đó là khả năng giữ ẩm tốt, giàu dưỡng chất và thông thoáng khí. Hai chất chiếm tỷ lệ lớn nhất bên trong chất trồng lan này là Nito và Kali. Đặc biệt hơn, chúng lại còn là các chất có tốc độ phân hủy chậm. Vì vậy sẽ rất phù hợp, lý tưởng để tín đồ làm giá thể trồng lan. Thế nhưng, chắc chắn rồi, với một loài hoa khó tín như phong lan thì không thể nào bỏ qua công đoạn xử lý. Chúng ta cần xử lý cho thật chính xác, kỹ càng. Có như thế thì phong lan bạn yêu mới có thể hấp thụ được dưỡng chất một cách tốt nhất.

Vốn dĩ dớn được sử dụng để trồng phong lan hiệu quả là bởi khả năng giữ ẩm cao. Đặc biệt lại còn thoáng rễ. Đây chính là động lực thúc đẩy hoa thích nghi với môi trường nhanh chóng. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho rễ hoa bám chặt vào dớn cây dương xỉ. Một khi hệ thống rễ cây trồng tăng trưởng khỏe mạnh thì cây sẽ phát triển cực nhanh, cực bền. Thời gian này không phải ngắn. Nó phải đạt từ mức 3 năm trở lên đấy nhé. Trên thực tế hiện nay, dớn cây dương xỉ vẫn luôn nằm trong top danh sách giá thể được nhà vườn ưa chuộng. Phần lớn là để phối trộn làm giá thể trồng lan. Ngoài ra còn dùng làm giá thể đơn hay ghép lan rất nhiều.

Công dụng của dớn cây dương xỉ trong giá thể trồng lan (dớn mềm)

dớn trắng

Công dụng của dớn cây dương xỉ trong giá thể trồng lan (dớn mềm)

Vậy nếu là dớn mềm thì sao? Cho những ai chưa biết thì loại dớn này có nguồn gốc từ một loài rêu. Chúng có tên thương mại là Sphagnum moss và thường tập trung sống trên các mặt đầm lầy. Nói về công dụng của dớn cây dương xỉ: Dớn mềm sở hữu khả năng giữ nước tuyệt vời. Bên cạnh đó, chất trồng này lâu mục, có độ bền cực cao. Vì thế tín đồ yêu lan có thể tiết kiệm được một phần chi phí thay giá thể cũng như giảm bớt thời gian tưới nước. Đặc biệt, công đoạn tách và thay chậu mới cho lan cũng trở nên đơn giản, dễ dàng hơn rất nhiều.

Khi dớn mềm, dớn ngậm nước sẽ là lúc mà chúng giải phóng ra ngoài các Cation H+. Và bạn biết đó, các chất này hoạt động như là một chất kháng khuẩn tự nhiên hỗ trợ cho lan phát triển, sinh trưởng tốt nhất. Trên thị trường thế giới hiện nay rất ưa chuộng, yêu thích loại dớn mềm trồng lan này. Họ thường sử dụng để phối trộn làm giá thể chuyên dụng. Một trong số những thị trường tin dùng, sử dụng sớn cây dương xỉ trong giá thể trồng lan lớn nhất đó là Nhật Bản.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về công dụng của dớn cây dương xỉ trong giá thể trồng lan. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa.

Bạn có thể mua giá thể trồng lan Eco One tại shop Giá Thể của chúng tôi. Sản phẩm là sự kết hợp từ nhiều chất trồng ưu tú, trong đó có dớn cây dương xỉ. Và với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, chúng tôi cam kết 100% về nguồn gốc cũng như chất lượng của sản phẩm. Không cần phải mất nhiều thời gian chọn lọc, Eco One nhất định sẽ làm các tín đồ yêu lan an tâm, hài lòng.

Link mua sản phẩm: Giá thể trồng lan Eco One

Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại tin nhắn tại shop. Chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn sớm nhất nhé! Xin cám ơn và chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Giá thể trồng lan

Giá thể trồng lan Hồ Điệp loại nào tốt?

Cách xử lý giá thể trồng lan Ngọc Điểm