Hương thảo là một loại cây kiểng được nhiều người yêu thích không chỉ bởi mùi thơm dễ chịu mà còn bởi chính nó mang một tầm ý nghĩa sâu sắc. Hương thảo là biểu tượng cho lòng trung thành, sự tri ân và đặc biệt là cả những điều may mắn trong cuộc sống. Thật tuyệt khi sở hữu một vài chậu cây hương thảo trong chính ngôi nhà của mình. Bởi loài cây này vừa giúp ta có cảm giác thoải mái vừa mang mọi điều tốt lành đến bên mỗi người mà ta yêu thương. Trồng hương thảo không khó, tuy nhiên bạn có đất trồng lý tưởng. Và để có một hỗn hợp đất trồng hương thảo hoàn hảo, bạn không thể thiếu đá Perlite. Cùng giathe.vn khám phá cách trộn đá Perlite trong đất trồng cây hương thảo nhé!

Nhu cầu đất trồng của cây hương thảo (Rosemary) có gì đặc biệt?

đất trồng cây hương thảo

Ảnh minh họa

Có một điều chắc chắn rằng nếu bạn là người yêu hoa, mê cây, có đam mê sưu tập những chậu kiểng nội thất thì sẽ không thể không biết đến hương thảo. Loại hoa này khoác lên mình một bộ cánh đơn giản mà lại cực kỳ đặc biệt. Em nó sẽ khiến bạn phải đắm đuối, ngất ngư từ cái nhìn đầu tiên. Và chính bản thân tôi, qua nhiều năm kinh nghiệm làm vườn đã rút ra được một điều là: Cây hương thảo nó sẽ phát triển khỏe mạnh khi bạn tỏ ra không quan tâm đến nó. Nghe có vẻ sai đấy, nhưng điều này hoàn toàn chính xác. Tất nhiên rồi, bất cứ loại cây nào cũng thế, muốn tăng trưởng tốt nhất thì cần có sự quan tâm, chăm sóc tuyệt đối của nhà vườn.

Cây hương thảo cũng thế thôi. Tuy nhiên, qua câu nói trên, chúng ta sẽ nhận ra điều gì đó trong nhu cầu đặc biệt về đất trồng hương thảo. Loài hoa này chúng không thích bạn quá nhiệt tình với chúng. Đặc biệt nhất trong việc tưới nước. Việc này chứng tỏ loài cây kiểng này ưa chuộng môi trường đất trồng có khả năng thoát nước tuyệt vời. Trong thực tế, có thể bạn chưa biết nhưng hương thảo sẽ nhanh chóng chết đi nếu chúng được trồng trong một môi trường đất quá ẩm. Tại sao vậy, bạn có biết không? Đó chính xuất phát từ nguồn gốc xa xôi của loại cây này, từ cùng đất kho ráo ở bờ Địa Trung Hải.

Và để trồng, để chăm sóc ở Việt Nam bên cạnh những thuận lợi cũng sẽ có một vài thách thức nhất định bạn cần nắm rõ.

Vậy cây hương thảo sẽ phát triển tốt nhất trong môi trường nào?

Đây chính là câu hỏi được khá nhiều nhà vườn quan tâm. Trong đó hầu hết đều là những người yêu hoa, mê hương thảo. Thực sự thì Rosemary sẽ tăng trưởng tối ưu khi chúng được trồng trong một môi trường mà đất xung quanh rễ có thể giữ lại một lượng nước đạt mức tối thiểu. Đồng thời có được khả năng giữ cho không khí được lưu thông một cách tự do, thuận lợi bên dưới lòng đất trồng đó bạn nhé. Thông thường, người ta sẽ trồng hương thảo trong chậu hoặc ngoài trời.

Muốn trồng cây ngoài trời đạt hiệu quả, nhà vườn hay gia chủ cần để cây không có nước trong một thời gian dài. Đây là cách mà chúng ta hạn chế, tránh tối đa tình trạng làm nghẹt rễ. Và suy cho cùng, chúng tôi khuyến khích mọi người trồng hương thảo xuống đất trong vườn. Mặc dù chúng ta biết rằng, đất vườn không phải lúc nào cũng là tuyệt vời nhất. Nhưng bạn cũng biết, chúng ta có thể phối trộn đất trồng cơ mà.

Ngoài ra, nhà vườn cũng cần phải tập trung vào dưỡng chất bên trong đất trồng nữa đó. Một giá thể màu mỡ, tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng là nền tảng bền vững cho sự phát triển của cây. Rosemary sẽ phát triển cực chậm nếu như hỗn hợp đất trồng bạn không đáp ứng tốt điều kiện này.

Bên cạnh đó, bạn còn phải lưu tâm đến độ pH của đất. Các chuyên gia cho thấy rằng hương thảo sẽ phát triển hoàn hảo trong môi trường đất trồng có độ pH nằm trong khoảng từ 6.0 đến 8.0.

Công thức phối trộn đá Perlite trồng cây hương thảo hiệu quả cho nhà vườn

đá perlite

Công thức phối trộn đá Perlite trồng cây hương thảo hiệu quả cho nhà vườn

Một hỗn hợp đất trồng hoàn hảo không thể chỉ có mỗi đất sạch, đất vườn là đủ. Mà bạn cần thêm sự phối hợp, tham gia từ những chất trồng hay giá thể khác nữa. Bằng cách này, bạn có thể tận dụng tối ưu những tính năng vượt trội của chúng. Và sau cùng là thành quả tuyệt vời ra đời. Tại sao chúng tôi chọn đá Perlite trồng hương thảo? Xin mời bạn cùng khám phá hai công thức phối trộn sau đây, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết và làm rõ giúp bạn nhé!

Công thức 1: 1/3 đá Perlite và 2/3 đất trồng

Công thức này của chúng tôi về cơ bản là khá đơn giản. Thành phần không có gì quá đặc biệt, chỉ có đá và đất trồng mà thôi. Đây chính là hỗn hợp đất mà bạn có thể sử dụng một cách dễ dàng và hiệu quả nhất để trồng hương thảo. Ở đây, đất trồng rất khuyến khích mọi người sử dụng đất sạch. Đất sạch là loại đất đã được tiến hành xử lý, đảm bảo sạch khuẩn, an toàn, không gây bệnh cho cây trồng. Khi kết hợp cùng đá Perlite thì hỗn hợp sẽ trở nên ưu việt.

Hiện nay thì đa số mọi loại đất trồng trên thị trường đều có khả năng thoát nước tốt. Tuy nhiên, với hương thảo thì lại khác. Loại đây đặc biệt này có nhu cầu về độ thoát nước nhiều hơn là thế. Nếu chúng ta chỉ trồng hương thảo trong đất không thôi thì sẽ rất khó để giữ cho cây được sống. Mặc dù là cũng có một vài người đã thử nghiệm, cố gắng cho hương thảo được phát triển trong môi trường đất trồng thông thường. Nhưng nếu không có đá Perlite thì hiệu quả cực kỳ thấp.

Và điều kỳ diệu nhất của đá Perlite đó chính là khả năng giữ lại một lượng nhỏ nước. Đồng thời, nó sẽ cho phần nước dư thừa được trôi chảy ra môi trường bên ngoài. Bạn biết đấy, đây là điều mà không phải bất kỳ một loại giá thể hay chất trồng nào cũng có thể. Đá Perlite lọt vào mắt xanh của nhà vườn nhờ điểm cộng đó. Rất recommend nhà vườn áp dụng!

Hạn chế của công thức 1

Trong một vài trường hợp thì tỷ lệ 1/3 đá Perlite + 2/3 đất trồng sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu về độ thoát nước lý tưởng cho hương thảo. Thế nhưng cách khắc phục khá đơn giản. Bạn hãy tiến hành trộn thêm đá Perlite vào nhé. Hoặc ngoài ra cũng có thể giảm số lần tưới nước cho hương thảo của bạn nữa. Cho nên hạn chế này là không đáng kể.

Công thức 2: Đất trồng cây xương rồng + đá Perlite

đá perlite

Đất trồng cây xương rồng + đá Perlite

Với những bạn ở đây thì nhất định sẽ không còn lạ gì cây xương rồng nữa. Và có thể bạn chưa biết, với riêng đất trồng cây xương rồng thì nó còn có thể dùng để trồng rất nhiều loại cây thảo mộc khác cực hiệu quả. Tiêu biểu ở đây là cây hương thảo. Những điều này thực tế đã được chúng tôi tiến hành thử nghiệm và chuyên gia đánh giá đúng.

Thông thường thì hỗn hợp đất trồng cây xương rồng chủ yếu là dùng cho cây mọng nước trong chậu. Do đó, điều tuyệt nhiên là khả năng thoát nước tốt không còn gì phải bàn. Thế nhưng, chúng tôi vẫn rất muốn có sự tham gia, hỗ trợ của đá Perlite trong hỗn hợp này. Bởi lẽ, nó ít gây khắc nghiệt hơn trên cây hương thảo của họ. Đá Perlite sẽ đảm nhiệm vai trò hoạt động giúp giữ cho quá trình sục khí của rễ cây diễn ra hiệu quả, thuận lợi. Về khả năng thoát nước thì nó là vừa phải, hợp lý so với đất trồng xương rồng.

Một khi mọi người đã quyết tâm sử dụng hỗn hợp này thì tin chắc rằng, bạn sẽ không bao giờ thất vọng. Chúng ta sẽ không phải lo lắng về vấn đề thoát nước ở cây. Trừ khi trong trường hợp là đất trồng của bạn đã quá cũ, thoái hóa hay nghèo kiệt dưỡng chất rồi.

Hạn chế của công thức 2

Một hạn chế cần lưu tâm ở công thức hai đó là nó sẽ không giàu dưỡng chất như là công thức 1. Có phải bạn đang thắc mắc rằng tại sao chúng ta không thêm vào phân chuồng, phân hữu cơ,.. Đó là bởi những sản phẩm này đều có một đặc tính chung là giữ nước. Nó hoàn toàn trái ngược với những gì mà hương thảo muốn. Bên cạnh đó, một vấn đề nhỏ hơn mà bạn cũng có nguy cơ đối mặt. Đó là tình trạng đất trồng sẽ có thể khô quá nhanh, thậm chí là hương thảo của bạn sẽ theo không kịp.

Nhưng chắc chắn rồi, biết bệnh thì sẽ có cách chữa bệnh. Và cách chữa bệnh ở đây là bạn chỉ cần thêm vào đá Vermiculite là được. Hi vọng bạn sẽ làm tốt nhé!

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về đá Perlite trồng cây hương thảo. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Đá Perlite là gì? Công dụng của đá Perlite trong làm vườn là gì?

Link mua đá Perlite tại shop Giá Thể

Đá Perlite trồng cây trầu bà lá xẻ

Đá Perlite trồng cây Bàng Singapore