Đất có vai trò rất quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. Nếu nhà vườn muốn khai thác, phát triển tối đa tiềm năng của đất cho nông nghiệp thì cần phải hiểu được những đặc điểm, tính chất của nó. Bạn có biết loại đất nào được xem là đất tốt hay không? Đất thịt hay còn được gọi là đất mùn với hàm lượng dinh dưỡng cao và khả năng giữ nước cực tốt. Hôm nay, Gía Thể sẽ giúp các bạn hiểu biết tất tần tậc về đất thịt – sự kết hợp của ba loại đất: cát, phù sa và cát.

Đôi nét về đặc điểm của đất thịt

đất thịt trồng cây gì

Đôi nét về đặc điểm của đất thịt

Như đã nói ở trên, đất thịt hay còn được gọi là đất mùn. Nó là sự kết hợp, hài hòa giữa ba loại đất chính, đó là đất cát, đất sét cùng với đất phù sa. Bởi vậy mà tất cả những ưu điểm, tính năng vượt trội của ba loại đất trên hội tụ trong đất thịt. Khả năng giữ nước của đất cực tốt. Đồng thời, nó cũng rất giàu các chất dinh dưỡng nữa. Rễ cây nhờ vậy mà có đủ nước, không khí cũng như không gian lý tưởng để phát triển tốt nhất.

So với những loại đất khác, đất thịt được đánh giá là loại đất tốt nhất để làm vườn. Hầu hết, đất thịt sẽ không kén cây trồng. Do đó, mọi người có thể trồng bất kỳ loại cây nào lên đây cũng được nhé. Sẽ không phải mất quá nhiều công sức và thì giờ để cải tạo. Hoặc cũng không cần bổ sung, cung cấp quá nhiều dưỡng chất vào đâu. Bởi đất thịt tự có đủ khả năng để đảm bảo tốt được những điều đó.

Những ưu điểm tuyệt vời của đất thịt trong canh tác

  • Đất thịt có khả năng thoát nước cực tốt nhưng vẫn có thể giữ được độ ẩm hiệu quả.
  • Trong đất chứa rất nhiều những dưỡng chất quan trọng, thiết yếu cho cây phát triển.
  • Thông thường thì loại đất này sẽ ấm vào mùa xuân. Nhưng ngược lại, vào mùa hè đất hoàn toàn không bị khô và vẫn thoát nước hiệu quả vào những khi mưa lớn. Vì thế, nếu bạn đang tìm một loại đất hoàn hảo để trồng cây quanh năm thì chắc chắn đó chính là đất thịt đấy nhé.
  • Muốn canh tác nông nghiệp trên đất thịt quả thực không mất quá nhiều công sức cày bừa đâu. Hơn nữa, so với đất sét hoặc đất cát thì chi phí cho phân bón cũng tiết kiệm hơn nhiều.
  • Có rất nhiều những loại vi sinh vật có lợi sinh sống và phát triển ở trong đất thịt. Bởi thể mà quá trình chúng biến đổi lột xác giúp hỗ trợ làm tăng lượng chất hữu cơ và chất mùn trong đất. Từ đó, đất trồng sẽ trở nên màu mỡ, tơi xốp hơn đáng kể.

Nói rằng ta có thể trồng hầu hết mọi loại cây trên đất thịt là đúng. Tuy nhiên, liệu như vậy có thể phát huy tối đa những ưu điểm của loại đất này hay không? Là một nhà vườn, nhất định bạn phải có định hướng, lựa chọn những đối tượng cây trồng phù hợp, lý tưởng nhất. Có như vậy thì chất lượng và năng suất nông sản mới tăng cao! Không để bạn phải đợi lâu, giathe.vn sẽ bật mí cho bạn ngay nhé!

Bật mí những loại cây trồng lý tưởng với đất thịt

đất trồng rau

Đất thịt trồng cây gì tốt nhất?

  • Các dòng cây lương thực như là lúa mì, bông, đậu, mía hoặc cây hạt có dầu.
  • Các loại rau cũng là một sự lựa chọn tốt. Bởi chúng có thể phát triển tốt, lá mọc xanh tươi trên đất thịt pha. Bà con có thể tiến hành trồng cà chua, đậu xanh, hành tây, dưa chuột, ớt, rau thơm hay húng quế,.. Những loại cây này vừa phục vụ cho bữa ăn hàng ngày trong gia đình, vừa có thể mang lại lợi nhuận kinh tế ổn định, hiệu quả. Chúng đảm bảo chất lượng, xanh – sạch và an toàn cho sức khỏe mọi người.
  • Trong điều kiện đất thịt nhiều mùn thì có thể chọn các loại hoa. Phải kể đến đó là hoa cúc, hoa vạn thọ, hoa hồng hoặc hoa hướng dương,…. Cùng với sự chăm sóc thường xuyên, đều đặn, nhất định hoa sẽ lớn nhanh, thi nhau đua sắc, nở rộ khắp cả khu vườn đấy nhé. Ngắm nhìn hương sắc của những đóa hoa, lòng mình cảm thấy yêu đời, hân hoan một niềm hạnh phúc khó tả..
  • Với đất thịt pha cát thì lại khác. Một số gợi ý cho nhà vườn như là cà rốt, đậu bắp, đậu que, củ cải hay cà tím,.. Nhìn chung, đã là dòng rau ăn củ, ăn lá thì mọi người đều có thể trồng được rất tốt.
  • Một số các loại cây ăn trái: Mít, sầu riêng, cam, quýt, bưởi, xoài,….
  • Một vài loài cây bụi như là cây liễu, cây thông hoặc cây bông gòn,….

Kết luận

Trên đây là chia sẻ của Giathe.vn giúp bạn hiểu rõ hơn về đất thịt trong canh tác. Qua bài viết này, tin rằng mọi người đã có câu trả lời cho câu hỏi: Đất thịt trồng cây gì tốt nhất? Hi vọng nhà vườn sẽ có thể khai thác, tận dụng tối ưu tiềm năng của loại đất này cho phát triển nông nghiệp. Chúc thành công nhé!

Có lẽ bạn sẽ thích

Phân hữu cơ cải tạo đất – Sự lựa chọn lý tưởng cho nhà vườn