Đất trồng là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong nông nghiệp. Nếu đất trồng tươi xốp, màu mỡ thì cây mới có thể phát triển và sinh trưởng tốt. Nhờ vậy mà chất lượng nông sản sẽ được tăng cao. Nhưng trường hợp đất khô cằn, nghèo kiệt chất dinh dưỡng thì năng suất nông nghiệp sẽ giảm sút.Trong khi đó, đất khô cằn lại là một vấn đề mà rất nhiều bà con nông dân đang gặp phải. Do đó điều mà chúng ta cần hướng đến đó là cải tạo đất. Vậy, cách cải tạo đất khô cằn hiệu quả như thế nào? Hôm nay, Giá Thể sẽ hướng dẫn các bạn trong bài viết này, đừng bỏ lỡ nhé!

Đôi nét về cải tạo đất khô cằn trong nông nghiệp

Hướng dẫn cách cải tạo đất khô cằn hiệu quả cho bà con

Đôi nét về cải tạo đất khô cằn trong nông nghiệp

Như mọi người biết, đất chính là nơi sinh sống cũng như phát triển của thực vật. Đây là nguồn thực phẩm xanh, cung cấp nhiều dinh dưỡng nuôi sống con người. Thế nhưng, do chúng ta đã và đang sử dụng thổ nhưỡng của đất qua thâm canh cũng như dùng quá mức chất dinh dưỡng của đất khiến đất trở nên bị khô cằn, thoái hóa. Hơn nữa, không có một mảnh đất nào là có thể mãi sống cùng với thời gian. Qua một vài mùa vụ, qua một vài mùa canh tác thì đất trồng sẽ bị xuống cấp. Bởi vậy cho nên cải tạo đất khô cằn là một mục tiêu mà ngành nông nghiệp cần hướng đến.

Cải tạo đất khô cằn trong nông nghiệp hay chính là cách mà chúng ta thay đổi tính chất đất trồng với chiều hướng tốt lên. Phải kể đến là những tính chất như đất mềm, tơi xốp, khả năng giữ nước cao, khả năng thoát nước tốt và rễ cây có điều kiện phát triển ở mức tốt nhất. Hơn nữa, cải tạo để đất có thể bảo vệ cổ rễ, giúp rễ chống lại được sự xâm nhập của các nấm bệnh gây hại. Sử dụng các cách cải tạo đất khô cằn nhằm cải thiện được đặc tính sinh học của đất. Ngoài ra, giúp tầng vi sinh vật có ích đa dạng hơn, bộ rễ cây trồng dồi dào sức sống!

Hướng dẫn cách cải tạo đất khô cằn hiệu quả cho bà con

Có rất nhiều cách để bà con tiến hành cải tạo đất khô cằn. Thế nhưng phải cải tạo như thế nào mới hợp lí và tốt nhất thì không phải dễ. Chúng ta phải xem xét đất trồng của mình và lựa chọn cách cải tạo sao cho phù hợp và lí tưởng nhất. Và để dễ dàng hơn, Giá Thể sẽ gửi đến mọi người 3 cách cải tạo đất khô cằn được nhiều người áp dụng thành công nhất nhé!

Sử dụng phân bón

Hướng dẫn cách cải tạo đất khô cằn hiệu quả cho bà con

Sử dụng phân bón hữu cơ

Tất nhiên rồi! Phân bón luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong nông nghiệp. Đối với những mảnh đất có tình trạng khô cằn, bạc màu hay hàm lượng các chất hữu cơ khác thì dùng phân bón sẽ giúp cải tạo đất hiệu quả. Phân bón sẽ làm cho đất trồng tăng được độ phì nhiêu, tơi xốp một cách đáng kể. Có được điều này là do nó cung cấp cũng như bổ sung các chất mùn, đồng thời trả lại các chất hữu cơ lấy được từ sản phẩm thu hoạch hay vi sinh vật cho đất.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại phân bón để bà con chọn lựa. Thế nhưng phân hữu cơ vẫn là loại phân được Giá Thể recommend hơn cả. Bởi phân hữu cơ thân thiện với môi trường, chứa nhiều dưỡng chất giúp làm giàu cho đất trồng của bà con. Và một số loại phân hữu cơ truyền thống phải kể đến là phân chuồng, phân xanh hay rác. Đối với phân hữu cơ công nghiệp thì sẽ có phân hữu cơ sinh học, phân hữu cơ vi sinh, phân vi sinh và phân hữu cơ khoáng. Các loại phân được kể trên có chức năng nuôi dưỡng đất trồng hiệu quả. Đồng thời cũng góp phần cải tạo đất khô cằn một cách tốt nhất đấy nhé.

Sử dụng vôi

Hướng dẫn cách cải tạo đất khô cằn hiệu quả cho bà con

Bột đá vôi

Vôi đã là một nguyên liệu không còn xa lạ đối với mọi bà con nông dân. Nó được sử dụng đa dạng với nhiều những lợi ích khác nhau cho nông nghiệp. Bón vôi là cách làm đặc biệt hiệu quả để giúp cải tạo đất khô cằn. Thường sẽ có 3 loại vôi chính mà bà con hay dùng để cải tạo đất, đó là:

  • Bột đá vôi: CaCO3.
  • Vôi nung: Cao.
  • Vôi tôi: Ca(OH)2.

Ngoài ra, các chuyên gia nông nghiệp còn khuyến cào bà con rằng: Muốn sử dụng vôi để cải tạo đất khô cằn thật hiệu quả, cần tuân thủ và làm theo 4 quy tắc quan trọng sau đây:

  • Đúng loại.
  • Đúng lượng.
  • Đúng thời điểm.
  • Đúng cách.

Trong nông nghiệp, đất sét là loại đất chứa nhiều vôi nhất nhưng lại để nhiều năm thì mới trở lại. Còn đối với đất cát thì lại khác, bà con không nên trở lại một lần đối với số lượng nhiều. Điều này có thể gây ra tình trạng ức chế sự hấp thu của một vài các chất dinh dưỡng quan trọng khác nhau. Bởi thế cho nên, chúng ta cần phải xem xét vào số lượng chủ sở hữu trong đất. Ví dụ như đất nền nhiều thì nhiều năm trở lại. Còn nếu sở hữu đất ít hơn thì việc lặp lại phải ở mức độ thường xuyên đấy nhé!

Sử dụng các loại chế phẩm

Hướng dẫn cách cải tạo đất khô cằn hiệu quả cho bà con

Chế phẩm sinh học Trichoderma

Thời đại ngày một phát triển kéo theo công nghệ cũng tiên tiến và hiện đại. Bên cạnh việc chúng ta sử dụng các biện pháp cải tạo đất khô cằn truyền thống thì một số bà con đã biết cách ứng dụng các chế phẩm sinh học. Cách cải tạo đất này có một ưu điểm nổi bật mà các phương pháp truyền thống không có đấy chính là mang lại hiệu quả một cách tích cực và nhanh chóng. Hơn thế nữa, chúng còn không gây hại cho cây trồng, mặt khác còn hỗ trợ chăm sóc cây trồng rất tốt.

Đây được xem là một thành công của con người trong việc nghiên cứu, sáng tạo, phát triển nông nghiệp. Cụ thể hơn, phương pháp này chính là việc ta tiến hành kết hợp. Kết hợp ở đây đó là phối hợp 2 hay nhiều các chủng vi khuẩn có ích, sống trong cùng một điều kiện, môi trường. Từ đó, chúng sẽ tác động vào các đối tượng mà chúng ta cần cải tạo như là đất, nước. Bởi vậy đây cũng là một cách cải tạo đất theo phương hướng hiện đại mà bà con hướng đến.

Và trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về các cách cải tạo đất khô cằn hiệu quả cho bà con. Hi vọng những thông tin này là bổ ích và có ý nghĩa cho mọi người. Mong rằng, bà con sẽ có được những mảnh đất trồng màu mỡ, tươi tốt và nhiều dưỡng chất. Từ đó nông nghiệp nước nhà sẽ ngày một lớn mạnh và phát triển. Chúc thành công nhé!

Xem thêm: Cải tạo đất trồng rau trong thùng xốp