Hoa vạn thọ là hoa kiểng đẹp với tính ứng dụng rất cao trong đời sống của con người. Từ thể hiện được tính thẩm mỹ, mang đến một không gian sống hài hòa với thế giới thiên nhiên cho đến việc làm hoa cúng kiếng, bày biện những dịp lễ Tết. Đó chính là lý do mà các chị, các mẹ nội trợ thường rất yêu thích hoa. Hơn nữa, như chính tên gọi của mình, vạn thọ có tuổi thọ cao. Hoa rất lâu tàn nên bao giờ trông cũng rất tươi mới. Điều đó như tiếp thêm năng lượng sống tích cực cho mọi người. Vậy bài viết này Giathe.vn sẽ hướng dẫn bạn kỹ thuật trồng cây hoa vạn thọ chuẩn nhất nhé.

Lựa chọn giống hoa vạn thọ

hướng dẫn kỹ thuật trồng cây hoa vạn thọ chuẩn nhất 3Kỹ thuật trồng cây hoa vạn thọ trước hết phải lựa chọn giống hoa đẹp theo ý bạn muốn. Tuy nhiên, điều này cũng còn phụ thuộc vào mục đích trồng, sử dụng của nhà vườn nữa. Hiện có hai giống vạn thọ cực phổ biến rộng rãi. Phải kể đến đó là vạn thọ cao và vạn thọ lùn.

Đối với cây vạn thọ cao, kích thước trung bình là từ 60 – 70cm. Trong thực tế, giống cây này sẽ phù hợp để trồng cho các dịp lễ Tết. Nhưng một điểm đặc biệt là nhà vườn có thể chơi và trồng được quanh năm.

Đối với cây vạn thọ lùn, kích thước chỉ từ 45 – 50cm mà thôi. Thân cây có đặc điểm rất khỏe, cứng cáp, lại dễ trồng, dễ chăm mà không hề kén đất. Tương tự, ta có thể trồng quanh năm. Mà giống vạn thọ lùn bao giờ cũng thu hút bởi sắc vàng tươi tắn, thân và cành lá phát triển rất sum suê. Thế nhưng xét tổng quan thì hoa và lá không có sự cân xứng. Tính từ lúc gieo cho đến khi hoa vạn thọ lùn nở mất cỡ 55 – 60 ngày nên bạn có thể cân nhắc.

Xác định thời điểm trồng hoa vạn thọ

Những yếu tố khách quan bên ngoài sẽ tác động và ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình cây sinh trưởng. Nhà vườn phải thật sự cân nhắc, chú ý vào thời điểm thích hợp để xuống giống. Nhất là vào giai đoạn dịp Tết Nguyên đán hay là lễ cúng kiếng hàng năm của gia đình mình.

Thường thì vạn thọ lùn nên trồng vào đoạn đầu tháng 11 lịch Âm. Nhưng muộn nhất bạn cũng có thể dời đến 5/11 – 6/11 cũng được.

Hoa vạn thọ cao thì có xu hướng được nhà vườn trồng sớm hơn nhiều. Mỗi cuối tháng 10 lịch Âm là thời điểm ta có thể bắt đầu trồng được. Còn không muộn thì có thể dời qua 24 – 25/10.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây hoa vạn thọ chuẩn nhất

hướng dẫn kỹ thuật trồng cây hoa vạn thọ chuẩn nhất 2Tiến hành ươm cây vạn thọ con

Bước 1: Chuẩn bị đất trồng cho vạn thọ

Kỹ thuật trồng cây hoa vạn thọ cần phải chuẩn bị một hỗn hợp, giá thể đất trồng thật chất lượng. Đất cần đảm bảo có sự tơi xốp cũng như khả năng thoát nước nhanh chóng. Nếu là hỗn hợp có phối trộn cùng tro trấu thì đa phần đã được giảm bớt độ mặn từ trước. Có thể tham khảo kết hợp thêm cùng với phân chuồng ủ hoai mục và xơ dừa. Tất cả sẽ trộn với tỉ lệ tương đối là 1:1:1. Độ dày đất trồng cỡ 8 – 10cm là hợp lý.

Bước 2: Tiến hành gieo hạt cây vạn thọ

Ở bước này, nhà vườn chỉ thực hiện gieo hạt cạn với độ cao từ 0.2 – 0.4cm. Hạt cách hạt là 2,5 – 3,5cm. Sau đó thì nhà vườn nhẹ nhàng lấp đất lại. Mỗi ngày cần phải cung cấp nước tưới thường xuyên, đều đặn. Tối thiểu tưới 2 lần vào mỗi buổi sáng sớm và chiều tối mát mẻ. Như vậy sẽ giúp cho đất trồng giữ được độ ẩm vừa phải.

Ngoài ra, kỹ thuật trồng cây hoa vạn thọ còn có thể thực hiện gieo hạt vào trong bầu đất với túi nilon. Phương pháp này thì có hiệu quả cao trong việc thoát nước. Lúc chuẩn bị bầu đất xong, cho hạt giống vào rồi tưới nước giữ ẩm. Giai đoạn này khá quan trọng nên phải tưới thật cẩn thận nếu không sẽ dễ làm hại, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của cây kiểng.

Tiến hành trồng cây hoa vạn thọ con ra chậu kiểng

Tiếp theo trong kỹ thuật trồng cây hoa vạn thọ là trồng cây con vào chậu kiểng. Thời điểm lý tưởng đến tiến hành là sau khi gieo hạt tầm 2 tuần. Có nghĩa là sau đó cỡ 15 – 17 ngày. Với vạn thọ lùn thì chậu kiểng hầu như có đường kính trung bình là 25 – 30cm. Với vạn thọ cao thì lớn hơn, cỡ 3 0 – 35cm. Như thế, ta phải chọn cho kỹ và chú ý vào cấu trúc, khả năng thoát nước của chậu.

Tỷ lệ phối trộn các giá thể của đất cũng tương tự với tỷ lệ trong quá trình ươm cây con. Khi đã có chậu, có đất, ta cho cây vạn thọ vào. Nhưng chú ý chỉ cần lấp ngang lá mầm thôi là được. Và trồng vào lúc trời chiều mát mẻ, dễ chịu.

3 ngày đầu, chỉ thực hiện tưới bằng hình thức phun sương. Sử dụng bình phun tưới trước lúc nắng lên. Sau thời điểm nhạy cảm này trong ngày thì bạn có thể chủ động tưới nhiều hơn. Định kỳ mỗi ngày tưới 3 lần. Một lần vào sáng sớm, một lần vào đoạn 9 – 10 giờ và một lần vào đoạn 16 – 17 giờ. Nếu thấy nước quá nhiều thì phải xới xáo lên để đảm bảo thoát nước nhanh chóng nhé.

Phần kết

Kỹ thuật trồng cây hoa vạn thọ thực tế thì ai cũng có thể thực hiện đơn giản tại vườn nhà. Chỉ dành ra chút ít thời gian trồng, công chăm sóc nhưng những gì nhận lại là rất ý nghĩa. Vừa có một không gian sống tươi đẹp, vừa có hoa kiểng trưng bày, cắm vào những dịp quan trọng của gia đình.

Xin chúc bạn thành công!

Xem thêm: