Mỗi khi nói về những điều may mắn, tích cực, tốt đẹp và vui vẻ, người ta thường nghĩ ngay về loài hoa đồng tiền. Hoa đồng tiền mang dáng vẻ duyên dáng, yêu kiều cùng rất nhiều ý nghĩa, giá trị đối với đời sống con người. Trước cuộc sống bộn bề nhiều gian khó, có đôi khi được ngắm nhìn một đóa đồng tiền nở rực rỡ, khoe sắc vàng trong nắng thôi cũng đã là một điều hạnh phúc. Có lẽ chính vì vậy mà ngày nay, trồng và chăm sóc đồng tiền tại nhà trở nên phổ biến. Chị em phụ nữ cực kỳ yêu và ưa chuộng loài hoa này. Những dịp lễ đặc biệt thì đây luôn là một sự lựa chọn lý tưởng. Vậy hướng dẫn kỹ thuật trồng cây hoa đồng tiền như thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu.

Thời vụ trồng cây hoa đồng tiền trong năm

Kỹ thuật trồng cây hoa đồng tiền mang lại nhiều điều tích cực và may mắn 3Kỹ thuật trồng cây hoa đồng tiền đúng chuẩn điều đầu tiên cần xác định thời vụ phù hợp. Với hoa kiểng này, giai đoạn lý tưởng nhất là vào tháng 2 đến tháng 4 hàng năm. Hoặc cũng có thể là vào tháng 9 đến tháng 10. Nếu nhà vườn tiến hành trồng hoa vào hai vụ mùa trên thì có khả năng cao sẽ thu hái đúng dịp Tết Nguyên Đán.

Trên thực tế thì hoa đồng tiền còn có thể trồng vào nhiều mùa khác nữa. Thế nhưng chỉ duy nhất là không nên trồng vào mùa hạ nóng bức, có mức nhiệt độ quá cao. Cụ thể là giai đoạn tháng 6 cho đến tháng 8, không khuyến khích trồng.

Mỗi vụ trồng cây hoa đồng tiền thì hoa sẽ nở từ tháng 11 cho đến tháng 4 của năm sau. Hay thậm chí, thời gian nở sẽ kéo dài hơn nếu như kỹ thuật chăm sóc tốt, hiệu quả. Quan trọng là phải chú trọng tưới tiêu, phân bón và cắt tỉa.

Xác định khu vực trồng hoa, điều kiện nhiệt độ, độ ẩm

Nếu được trồng ở khu vực vùng miền thuận lợi thì đó là một điều kiện rất tốt cho hoa đồng tiền phát triển tươi tốt. Đối với nước ta, hoa được trồng rất phổ biến. Thế nhưng chủ yếu thì vẫn tập trung ở Lâm Đồng cùng một vài nơi khác như là Tây Nguyên hay Miền Bắc.

Mức nhiệt độ lý tưởng cho hoa đồng tiền phát triển là 15 – 24 độ C. Còn nếu như nằm ngoài, thấp hay cao hơn mức nhiệt độ trên thì hoa kiểng có xu hướng sinh trưởng kém, phát triển chậm. Đặc biệt là chất lượng hoa tệ đi thấy rõ, màu sắc nhạt và dáng hoa xấu.

Xét về độ ẩm, hoa đồng tiền phù hợp với mức từ 60 – 70%.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây hoa đồng tiền xinh tươi, nhiều ý nghĩa

Kỹ thuật trồng cây hoa đồng tiền mang lại nhiều điều tích cực và may mắn 1Bước 1: Phối trộn giá thể hoặc hỗn hợp đất trồng hoa

Kỹ thuật trồng cây hoa đồng tiền có hiệu quả hay không còn phụ thuộc nhiều vào công tác phối trộn đất trồng của bạn. Thực tế thì hoa đồng tiền vốn rất ưa đất trồng có sự tơi xốp và thoáng khí cao. Song, đất còn phải đảm bảo sự dễ thoát nước và nhiều chất mùn hữu cơ. Bạn có thể áp dụng công thức trộn đất trồng hoa đồng tiền trong chậu như sau:

Gồm có xơ dừa, than bùn cùng đất cát. Tỷ lệ phối trộn sẽ là 3:3:1 theo thứ tự các chất. Nhưng nếu có điều kiện, hãy chủ động kết hợp thêm phân bón hữu cơ vi sinh.

Cây đồng tiền vốn không thể chịu được môi trường mà cường độ ánh sáng tự nhiên là quá mạnh. Thậm chí cũng không chịu được tiết trời có mưa quá nhiều. Cho nên, khuyến khích đặt cây kiểng trong nhà ở thời gian đầu tiên cho cây được ổn định sức khỏe. Khi đã trở nên cứng cáp, bền bỉ thì mang ra đặt ở lan can, ban công hay là bậu cửa tùy ý gia chủ.

Bước 2: Tiến hành chọn giống hoa đồng tiền

Có nhiều phương pháp khác nhau cho kỹ thuật trồng cây hoa đồng tiền. Đó có thể là hình thức trồng bằng cây con, trồng bằng hạt giống hoặc là tách thân. Nhưng quyết định như thế nào là ở nhu cầu, điều kiện của nhà vườn.

Đối với kỹ thuật trồng cây hoa đồng tiền bằng gieo hạt, tỷ lệ thành công tương đối. Bước đầu, ta cần thực hiện ngâm, ủ, gieo hạt giống vào trong khau trồng đã chuẩn bị. Khi gieo xong, tưới nước dưới dạng phun sương mỗi ngày 2 lần. Một lần vào buổi sáng sớm mát mẻ và một lần vào buổi chiều tối. Khi thấy hạt giống đã nảy mầm, chiều cao từ 10 – 15cm thì tách cây đồng tiền con ra và mang đi trồng chậu.

Đối với kỹ thuật trồng cây hoa đồng tiền bằng cây con cũng khá đơn giản nhưng hiệu quả cao. Trước hết, phải chọn cây đồng tiền con khỏe mạnh. Chiều cao của cây con từ 11 – 15cm. Cổ rễ có đường kính 2 – 3cmm. Trên cây có từ 4 – 5 lá màu xanh bóng. Hệ rễ tốt, không có sâu bệnh hại nguy hiểm.

Bước 3: Trồng cây hoa đồng tiền vào chậu

Chậu trồng cần phải có đường kính ít nhất đạt 20cm. Mỗi chậu như vậy chúng tôi chỉ khuyến khích bạn trồng 1 cây. Nếu như ta quyết định trồng hoa đồng tiền trong chậu kiểng lớn hoặc ngoài sân vườn thì nên đảm bảo khoảng cách giữa hai cây là 30*35cm.

Thời gian phù hợp trong ngày để thực hiện là sáng hoặc tối.

Về nguyên tắc áp dụng kỹ thuật trồng cây hoa đồng tiền: Thứ nhất, cần phải trồng cạn. Cổ rễ cần phải cao hơn tầm 1cm hay là ngang bằng bề mặt đất trồng. Trong trường hợp nhà vườn trồng quá sâu thì quá trình phát triển của hoa kiểng sẽ bị gián đoạn. Lúc ấy, nụ hoa không mọc lên được. Tình trạng xấu đó là thối rễ và thối nụ.

Ngay khi trồng xong, hãy bổ sung nước tưới. Lưu ý, ta hãy tưới cho thật đẫm đất. Sau đó thì cố định vị trí cho hoa kiểng để cây đứng thẳng, không bị nghiêng ngã.

Phần kết

Không quá khó cho một kỹ thuật trồng cây hoa đồng tiền đón niềm vui và may mắn tại nhà. Hoa đồng tiền luôn mang đến cuộc sống quanh ta nhiều phép nhiệm màu, tiếp thêm cho ta thật nhiều năng lượng tốt đẹp. Vậy nên hi vọng tất cả mọi người, nhất là những ai yêu hoa đều sẽ áp dụng thật thành công.

Xem thêm: