Hoa mai từ lâu đã trở thành một nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam ta vào những dịp lễ Tết Nguyên Đán. Theo quan tâm của ông bà xưa thì sắc vàng của mai chính là biểu tượng thu hút những sự may mắn, tài lộc và sung túc cho gia chủ trong năm mới. Hoa mai mang nhiều giá trị tinh thần, ý nghĩa phong thủy nên cực kỳ được yêu thích, ưa chuộng. Đó là lý do mà đa số mọi gia đình Việt vào ngày Tết đều sẽ mua hoa mai về trưng bày. Song, họ cũng quan tâm đến việc tự trồng, tự chăm sóc cho cây kiểng tươi tốt tại nhà. Áp dụng phương pháp đúng chuẩn sẽ giúp mai nở vào đúng dịp quan trọng. Vậy, kỹ thuật trồng cây mai vàng như thế nào?

Xác định thời vụ trồng cây mai vàng

hướng dẫn kỹ thuật trồng cây mai vàng chuẩn nhất 1Đối với kỹ thuật trồng cây mai vàng đúng chuẩn, việc xác định thời vụ rất quan trọng. Cây kiểng này có đặc tính ưa ẩm, ưa nắng. Mức nhiệt độ phù hợp cho sự phát triển là từ 25 – 30 độ C. Đồng thời, giai đoạn lý tưởng nhất để nhà vườn tiến hành trồng cây là khoảng tháng 10 (Âm Lịch) cho đến khoảng tháng 12 (Âm Lịch) hàng năm.

Lựa chọn giống mai vàng

Tùy vào sở thích của mỗi gia đình mà việc chọn giống mai cũng có sự khác biệt. Ngày nay, có hai giống mai vàng phổ biến được quan tâm, yêu thích. Thứ nhất là giống cây mai vàng mỗi năm chỉ nở 1 lần vào đúng dịp Tết. Thứ hai là giống mai tứ quý mỗi năm nở hoa hẳn 4 lần.

Nếu như trước đây, hoa mai truyền thống mỗi bông chỉ có từ 5 – 10 cánh thì ngày nay, hàng ngàn các phương pháp, nghiên cứu lai tạo đã mang đến hoa mai có nhiều hơn 10 kín. Đặc biệt hơn khi chúng còn được kích nở nhiều, mọc kín trên thân cây. Thậm chí, có những giống cây mai vàng nở hoa cánh mỏng, màu trắng. Vẻ đẹp ấy trông vô cùng nhẹ nhàng, tinh khôi và thanh thoát tạo cảm giác dễ chịu cho người nhìn.

Chuẩn bị chậu trồng mai vàng

Nhà vườn phải mua chậu kiểng phù hợp với kích thước của mai. Chậu không được nhỏ quá, không được lớn quá. Và đặc biệt là chậu cần có chiều sâu.

Trong quá trình trồng mai vàng, bộ rễ của kiểng lá phải đảm bảo cách một khoảng so với bề mặt chậu là 20cm. Sau đó tầm 2 năm thì nhà vườn sẽ thực hiện thay chậu cho cây. Điều này sẽ giúp cho mai vàng có được không gian thoáng, thoải mái, thuận tiện cho sự phát triển và sinh trưởng lớn mạnh.

Ngoài ra, trước lúc trồng, kinh nghiệm chia sẻ đến bạn là hãy lót một lớp sỏi và đá cuội ở bên dưới đáy. Mục đích của việc này là giúp cho đất trồng được thoáng, tránh tình trạng ứ đọng gây thối rễ. Nếu nhà vườn để mai trực tiếp vào chậu có đất trồng thì hiển nhiên, các đối tượng côn trùng, sâu bệnh sẽ rất dễ dàng để xâm nhập và gây hại. Hậu quả nghiêm trọng là gây hỏng rễ và hỏng cả gốc cây.

Chuẩn bị giá thể hay đất trồng mai vàng

hướng dẫn kỹ thuật trồng cây mai vàng chuẩn nhất 2Một kỹ thuật trồng cây mai vàng hiệu quả bao giờ công tác chuẩn bị đất, giá thể cũng mang tính chất quyết định rất nhiều. Bởi đất tốt thì cây sẽ khỏe.

Đất phải đảm bảo sự tơi xốp và giữ ẩm tốt. Sử dụng các giá thể và chất hữu cơ nhiều dinh dưỡng để trồng cây. Ví dụ như vụn xơ dừa, đất sạch, trấu hun (hoặc trấu sống), phân bò đã ủ hoai mục, đá khoáng (đá perlite hoặc đá pumice).

Hai cách chuẩn bị đất để áp dụng kỹ thuật trồng cây mai vàng bạn có thể tham khảo:

  • Cách trộn đất đầu tiên, bạn phối đất sạch, vụn xơ dừa, vỏ trấu, xỉ than và phân bón hữu cơ với nhau. Tỷ lệ các chất theo thứ tự là 2:1:1:1:2.
  • Cách trộn đất trồng mai thứ hai, sử dụng vụn xơ dừa, trấu sống, phân bón hữu cơ. Tỷ lệ thứ tự là 5:4:1.

Chú ý, khi kết hợp các nguyên liệu để làm đất trồng cây mai vàng thì mọi thứ phải được xử lý kỹ càng. Tuyệt đối sạch, an toàn và không có tồn dư những yếu tố nguy hiểm gây bệnh.

Tiến hành trồng cây mai vàng

  • Đầu tiên, chuẩn bị tất cả mọi thứ bao gồm đất trồng, cuốc, xẻng,… Trộn đất trồng cùng với phân bón thật đều với nhau.
  • Tạo hố để tiến hành trồng cây mai vàng. Tùy vào tình hình thực tế mà bạn cân nhắc về việc đào hố. Tuy nhiên, kích thước của hố phải lớn hơn so với bầu cây mai vàng. Thường thì kích thước trung bình của hố sẽ sâu tầm 20cm.
  • Kiểm tra cây mai vàng con thật kỹ càng, cẩn thận. Đảm bảo chắc chắn rằng cây khỏe mạnh, không có tình trạng sâu bệnh và không bị hư hỏng ở hệ thống rễ. Lá trên cây có sự tươi tốt, xanh mơn mởn.
  • Sử dụng dụng cụ hỗ trợ là dao hoặc kéo để thực hiện cắt lớp bọc nilong xung quanh bầu đất cây mai vàng. Sau đó ta sẽ đặt cây vào ngay chính giữa hố. Lưu ý rằng vị trí đặt bầu cây nên cao hơn so với đáy của hố khoảng 3 – 5cm. Điều này sẽ giúp tránh gặp phải tình trạng gốc cây bị trũng xuống. Đặt thật ngay ngắn rồi lấp đất trồng lại.
  • Lấy hỗn hợp đất, giá thể đã trộn cùng phân ủ hoai lấp đầy lên gốc cây mai vàng. Phủ cao 2 – 3cm và nén chặt tay.

Tổng kết lại, kỹ thuật trồng cây mai vàng tuy không quá khó nhưng nhà vườn cần phải dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu để áp dụng một cách có hiệu quả. Mong rằng, những thông tin, chia sẻ của Giathe.vn sẽ giúp bạn có nhiều hơn thông tin để trồng và chăm cây tươi tốt, nở hoa đúng dịp. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: