Hoa đậu biếc là cây kiểng đa năng, vừa có công dụng giúp gia tăng tính thẩm mỹ cho sân vườn, vừa là thảo dược an toàn, lành tính. Sở hữu gam màu tím đầy mộng mơ, nên thơ, hoa đậu biếc mang đến bao điều tươi vui và sự mới mẻ. Đặc biệt, loài hoa này khi được dùng để làm trà, làm món tráng miệng sẽ rất tốt cho sức khỏe của gia đình. Chính vì những lý do đó mà cây được trồng tại nhà dân, từ thành thị về đến nông thôn rất phổ biến. Thế nhưng, sự thật không phải ai cũng hiểu rõ đặc tính của cây để tiến hành trồng, chăm sóc đúng cách. Hiểu được tâm lý ấy, trong bài viết này Giathe.vn sẽ hướng dẫn mọi người kỹ thuật trồng cây hoa đậu biếc đơn giản, hiệu quả.

Bước 1: Chuẩn bị vật dụng và trộn đất trồng cây hoa đậu biếc

Kỹ thuật trồng cây hoa đậu biếc để hái làm trà, làm món tráng miệng tốt cho sức khỏe 1Những khâu chuẩn bị đầu tiên cho kỹ thuật trồng cây hoa đậu biếc tại nhà là rất quan trọng. Bởi chỉ khi mọi thứ đã sẵn sàng thì nhà vườn mới có thể bắt tay vào công tác trồng cây tại nhà.

Mức nhiệt độ từ 20 – 30 độ C là điều kiện cho cây đậu biếc phát triển thuận lợi nhất. Thế nhưng trên thực tế thì khi điều kiện khắc nghiệt, nhiệt độ cao hơn, cây vẫn có khả năng sinh trưởng được.

Cây hoa đậu biếc có thể thích nghi với nhiều loại môi trường, nhiều loại đất trồng khác nhau. Nhà vườn có thể sử dụng đất vườn có sẵn, trộn cùng với phân chuồng đã ủ hoai mục. Hoặc không, có thể mua sản phẩm đất trồng hoa kiểng Tropical Premium chất lượng tại website Thegioilamvuon.com. Sản phẩm với sự kết hợp của 100% nguyên liệu hữu cơ tự nhiên, sạch và giàu dinh dưỡng.

Ta tiến hành trồng cây ở những khu vực còn trống ở trong vườn. Hoặc sử dụng chậu nhựa, thùng xốp đều được. Nhưng chú ý vật dụng trồng phải có lỗ thoát nước ở bên dưới. Như thế sẽ tránh được tình trạng ứ đọng dẫn đến thối rễ, úng gốc.

Kinh nghiệm trước khi gieo trồng là hãy rải một lớp vôi đợi trong vòng nửa tháng. Chất trồng này sẽ giúp xử lý toàn bộ vi khuẩn, nấm bệnh tồn tại trong đất. Nhiều nhà vườn thường chủ quan hay vô tình bỏ qua bước này. Và đó cũng là lý do tại sao mọi người thực hiện kỹ thuật trồng cây hoa đậu biếc tại nhà mà cây kém phát triển.

Bước 2: Chọn hạt giống hoa đậu biếc

Với sự dễ tính, dễ trồng, dễ chăm sóc, hoa đậu biếc đủ khả năng sinh tồn trong mọi điều kiện sống. Thế nên kỹ thuật trồng cây hoa đậu biếc sẽ được nhân giống bằng gieo hạt.

Hiện nay, trên thị trường có vô số kể những cửa hàng bán hạt giống chất lượng. Mọi người có thể tìm kiếm thông tin để tìm mua. Nhưng khi mua, hãy chú ý đến thông tin được in ở trên bao bì cùng với hạn sử dụng của sản phẩm. Điều này nhằm mục đích đảm bảo hạt giống cho tỷ lệ nảy mầm cao nhất.

Bước 3: Tiến hành gieo hạt giống

Kỹ thuật trồng cây hoa đậu biếc để hái làm trà, làm món tráng miệng tốt cho sức khỏe 2Bước tiếp theo trong kỹ thuật trồng cây hoa đậu biếc là gieo hạt giống. Nhưng trước hết, hãy mang toàn bộ hạt đi ngâm với nước ấm. Nước ấm sẽ được pha trộn với công thức là 2 sôi + 3 lạnh. Thời gian ngâm trong vòng 30 phút. Khi ngâm xong, vớt hạt giống ra và tiếp tục ủ chúng ở trong một chiếc khăn ấm. Tốt nhất nên ủ qua đêm thì sẽ hiệu quả hơn.

Với cách làm này thì chắc chắn hạt giống sẽ được kích thích, thúc đẩy nảy mầm nhanh chóng hơn. Là bởi vì vỏ hạt sẽ có tình trạng bị nứt ra trong quá trình chúng ta ủ. Nhưng nếu như bạn có thời gian, có điều kiện thuận lợi hơn thì có thể sử dụng bầu ươm để dễ dàng di chuyển đến vị trí mà bạn mong muốn.

Xử lý hạt giống xong, thực hiện gieo xuống đất. Phủ lên bên trên bề mặt là một lớp đất trồng thật mỏng nhẹ. Cung cấp thêm một lượng nước vừa đủ để nhằm mục đích giữ ẩm.

Kinh nghiệm của Giathe.vn là gieo hạt ở những nơi có nhiều bóng râm. Mỗi ngày phải tưới nước 2 lần sáng sớm và chiều tối. Chế độ chăm sóc thường xuyên, đều đặn cho đến khi cây hoa đậu biếc có độ cao từ 30 – 40cm. Lúc đó ta đã có thể mang đi trồng.

Hoặc ngoài ra, cũng có một kỹ thuật trồng cây hoa đậu biếc khác nữa. Đó là tận dụng ngay quả khô trên những cây phát triển, sinh trưởng tốt để thực hiện gieo trồng. Đơn giản ta chỉ cần tách vỏ của hạt, bỏ đi những hạt lép, thu hạt mẩy rồi mang đi phơi khô. Các bước gieo mầm với hạt giống tiếp tục được lặp lại như bên trên.

Bước 4: Trồng cây hoa đậu biếc

Bước cuối cùng trong kỹ thuật trồng cây hoa đậu biếc tại nhà. Đầu tiên, hãy tạo một hố đất. Sau đó nhà vườn cẩn thận đặt bầu ươm vào và lấp đất lại. Cố định gốc cây bằng cách dùng tay và nén đất cho thật chặt.

Nếu như ở nhà có sẵn rơm rạ, lá cây, các chất trồng hữu cơ thì mọi người hãy dùng chúng để phủ xung quanh gốc. Tuy rất đơn giản nhưng lại rất hiệu quả trong việc giữ ẩm cây non. Trồng xong, lập tức bổ sung nước tưới cho cây. Chỉ sau vài ngày, cây hoa đậu biếc của bạn sẽ nhanh chóng bén rễ vào đất trồng mới. Chúng sẽ sinh trưởng và phát triển xanh tốt, khỏe mạnh, cho năng suất thu hoạch cao.

Khi những bông hoa đậu biếc đã bắt đầu nở rộ, nếu muốn thu hoạch thì nhà vườn nên thực hiện vào những buổi chiều tốt mát mẻ. Bởi vào buổi sáng ban mai thì có sương bám trên hoa, như thế khó làm khô hơn. Nhẹ nhàng hái hoa, hạn chế tác động lên những nụ hoa khác. Thu hái xong thì mang đi phơi khô rồi bảo quản để dùng dần nhé.

Chúc bạn sẽ áp dụng kỹ thuật trồng cây hoa đậu biếc này thành công!

Xem thêm: