Trầu bà đế vương được biết đến như là cây kiểng lá quốc dân bởi sở hữu nét thanh lịch, sang trọng và vô cùng quý phái. Đặc biệt, đường nét mảnh mai, nhẹ nhàng luôn mang đến một cảm giác dịu dàng và dễ chịu với tất cả mọi người. Sắc xanh tươi mát, tràn đầy sức sống cho một không gian tích cực, năng lượng. Và đặc biệt hơn, cây kiểng còn có giá trị ý nghĩa phong thủy sâu sắc cho đời sống gia đình, công việc của gia chủ. Đó là tất cả những lý do mà các tín đồ yêu cây, quan tâm và bày tỏ sự hứng thú nhiều đến thế. Vậy nên bài viết hôm nay, cùng Giathe.vn tìm hiểu kỹ thuật trồng cây trầu bà đế vương chuẩn nhất nhé.

Chẩn bị dụng cụ trồng kiểng lá

hướng dẫn kỹ thuật trồng cây trầu bà đế vương chuẩn nhất 1Để có được một kỹ thuật trồng cây trầu bà đế vương hoàn chỉnh, việc trước tiên bạn cần làm là chuẩn bị dụng cụ đầy đủ. Có rất nhiều hướng đi cho nhà vườn lựa chọn. Có thể là trồng kiểng lá trong chậu kiểng, chậu treo hay thậm chí là bình thủy tinh.

Mức nhiệt độ được xem là phù hợp nhất cho trầu bà đế vương phát triển là 17 – 28 độ C. Kiểng lá có khả năng sống trong môi trường bán phần hoặc là hoàn toàn.

Chuẩn bị hỗn hợp, giá thể trồng cây trầu bà đế vương

Dành cho trầu bà đế vương trồng chậu

Có thể bạn chưa biết nhưng một nền đất chất lượng quyết định rất nhiều thứ đối với sự tăng trưởng của một loài thực vật. Cũng tương tự như vậy đối với cây trầu bà đế vương. Kiểng lá này phù hợp với kiểu đất trồng màu mỡ, tơi xốp. Đồng thời, đất cần có khả năng thoát nước nhanh chóng, giữ ẩm hiệu quả và giàu dinh dưỡng hữu cơ.

Nếu nhà vườn chưa có kinh nghiệm tự chuẩn bị, có thể tham khảo qua cách trộn này. Đó là sử dụng hỗn hợp gồm phân chuồng hoai mục, đất trồng. Hoặc có thêm điều kiện, ta dùng thêm than củi đã để lâu ngày rất tốt. Song, đảm bảo tất cả đều đã qua xử lý kỹ, an toàn, không có tồn dư sâu bệnh hại.

Hay để nhanh chóng, tiện lợi mà vẫn hiệu quả, hãy mua sản phẩm đất trồng kiểng lá Tropical Premium. Sản phẩm tiên phong tại Việt Nam chuyên dụng cho các dòng kiểng lá với vô vàn đặc điểm nổi bật, ưu việt:

  • Đất sạch giàu chất dinh dưỡng.
  • Cấu trúc có thể cân bằng khả năng thoát nước và giữ ẩm.
  • Bền, sử dụng lâu dài nên rất tiết kiệm.
  • Đất nặng, đủ cho kiểng lá phát triển và leo lên giàn có độ cao cao.
  • Nguồn gốc chất trồng 100% tự nhiên.

Trầu bà đế vương sẽ có xu hướng sinh trưởng, phát triển mạnh mẽ hơn nếu như được trồng trong môi trường khí hậu nóng ẩm. Cây rất kỵ ánh nắng và kỵ sự khô hạn. Độ ẩm trong không khí lý tưởng nên đạt tầm 70%.

Dành cho trầu bà đế vương trồng thủy sinh

Với kỹ thuật trồng cây trầu bà đế vương thủy sinh thì nhà vườn cần chuẩn bị nhiều nước sạch trong bình. Nhưng tuyệt đối ta không để cho lá cây kiểng phải ngập nước. Như vậy là đủ.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây trầu bà đế vương chuẩn nhất

hướng dẫn kỹ thuật trồng cây trầu bà đế vương chuẩn nhất 2Nhân giống trầu bà đế vương

Công tác tách bụi sẽ tiến hành trong lúc nhà vườn thay chậu trồng. Hoặc cũng có thể tiến hành khi cây trầu bà đế vương mẹ mọc ra nhiều cây con lớn hơn. Hãy nghiêng chậu kiểng lại rồi nhẹ nhàng nhấc chúng ra khỏi chậu. Cẩn thận tách cây con ra, sau đó tách gốc. Thao tác phải thật tinh tế để tránh việc làm cho kiểng lá bị tổn thương hay thậm chí là bị đứt rễ của cây con bạn nhé.

Tiếp đó, ta sẽ cắt bỏ hết đi những chiếc rễ bị hư, bị sâu bệnh. Cho cây trầu bà đế vương con vào chậu trồng mới có hỗn hợp giá thể đã chuẩn bị sẵn.

Trồng trầu bà đế vương trong chậu

Kỹ thuật trồng cây trầu bà đế vương trong chậu thì khá đơn giản. Do bản chất kiểng lá này khỏe, sức sống tốt nên có thể sinh trưởng trên nhiều môi trường đất trồng khác nhau. Tuy nhiên, như đã nói từ đầu thì phù hợp nhất vẫn là đất thoát nước tốt, tơi xốp, nhiều mùn và giữ ẩm hiệu quả.

Khi đã có đất, có cả chậu trồng, mọi người thực hiện một việc như sau. Lót vào bên dưới đáy của chậu kiểng một lớp giá thể gọi là viên đất nung. Dựa vào kích thước thực tế của chậu để bạn quyết định chọn size đá.

Tiếp theo, cho hỗn hợp đất vào tầm 2/3 chiều cao chậu trồng. Đặt trầu bà đế vương con ngay vào chính giữa chậu. Sau đó, ta cho tiếp hỗn hợp giá thể vào, cao đến khi cách miệng 2 – 3cm là được. Nhằm mục đích giữ ẩm, tăng tính thẩm mỹ, sau khi hoàn tất bạn vẫn có thể rải thêm lên một lớp viên đất nung nữa nhé.

Cuối cùng, ta bổ sung nước tưới. Nếu có điều kiện, thời gian rảnh thì hòa thêm với một số sản phẩm có công dụng kích mọc rễ. Cứ định kỳ 7 – 10 ngày ta tưới một lần. Như vậy sẽ thúc đẩy cây phục hồi nhanh chóng, rễ mới cũng sẽ mọc nhanh hơn.

Trồng trầu bà đế vương bằng phương pháp thủy sinh

Riêng kỹ thuật trồng cây trầu bà đế vương bằng phương pháp thủy sinh có phần đơn giản hơn. Ta chỉ việc tỉa bỏ bớt đi những chiếc rễ kém chất lượng, là rễ già, rễ hư. Sau đó rửa cho thật sạch đất bám trên rễ, trên gốc. Cố định cây ở trên một chiếc bình thủy để chúng hút dưỡng chất, nuôi cơ thể phát triển.

Đặt cây trầu bà đế vương trồng thủy sinh những nơi bóng râm, có ít nguồn ánh sáng trực tiếp. Như thế thì quá trình phát triển sẽ thuận lợi hơn nhiều. Ngoài ra, nếu nhận thấy nước đục, nước bẩn thì chủ động thay mới. Định kỳ 1 tuần sẽ thay mới nước 1 lần. Điều này sẽ giúp bạn hình thành thói quen chăm sóc kiểng lá, tránh tạo mùi khó chịu, tránh vi khuẩn phát triển gây hại.

Phần kết

Bạn hãy tham khảo và chọn xem kỹ thuật trồng cây trầu bà đế vương nào là phù hợp với mình nhất. Tin rằng với hướng dẫn chi tiết, cụ thể của Giathe.vn thì bạn sẽ áp dụng thành công và có cho mình một chậu kiểng xanh tươi, tràn đầy nhựa sống!

Xem thêm: