Rau chân vịt hay cải bó xôi là một trong những loại rau xanh được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao. Có được điều đó là nhờ vào hàng loạt các vitamin cũng như khoáng chất quan trọng, thiết yếu cho cơ thể. Phải kể đến như là vitamin K, vitamin C hay axit folic và sắt,… Những chất này đều có chức năng làm giảm tỷ lệ, nguy cơ mắc phải bệnh tật. Cũng vì thế mà ngày nay, rất nhiều gia đình từ nông thôn cho đến thành thị, nhà phố đều rất chuộng trồng rau tại nhà. Như vậy, vừa giúp bạn làm tươi mới cho khu vườn của mình, vừa có thể thu hái được những mớ rau xanh tốt cho sức khỏe gia đình. Vậy thì kỹ thuật trồng rau chân vịt đúng chuẩn thế nào? Theo chân Giathe.vn để rõ hơn nhé.

Thời vụ trồng rau phù hợp trong năm

Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau chân vịt để có rau sạch ăn quanh năm 1Kỹ thuật trồng rau chân vịt đúng chuẩn nên bắt đầu từ việc xác định đúng thời vụ phù hợp. Với đặc tính sinh trưởng của rau, nhà vườn có nhiều lựa chọn. Có thể trồng thời vụ sớm, gieo từ tầm cuối tháng 9 cho đến cỡ đầu tháng 10. Vụ chính thì gieo trung tuần của tháng 10 cho đến trung tuần của tháng 11.

Ngoài ra, có vụ đông xuân muộn tầm từ tháng 12 cho đến đầu của tháng 1. Vụ xuân gieo trung tuần của tháng 1 cho đến cỡ đầu tháng 2 là tốt nhất.

Chuẩn bị chậu trồng, vật dụng trồng rau

Khâu tiếp theo sau khi xác định đúng thời vụ đó là chuẩn bị những vật dụng thiết yếu. Tùy vào mỗi gia đình, nhà vườn mà nhu cầu hay mục đích để chọn kích thước, chất lượng chậu trồng khác nhau.

Thế nhưng, với kinh nghiệm trong nghề, chúng tôi nhận thấy rau chân vịt sinh trưởng có khả năng sinh trưởng vượt trội. Do vậy có thể chọn chậu, vật dụng phổ biến như chậu nhựa, thùng xốp có sẵn trong nhà. Ưu tiên chọn kích thước lớn, bề sâu trung bình nên là 25cm để cây có không gian thoải mái cao lớn, phát triển.

Chuẩn bị giá thể, đất trồng rau chân vịt

Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau chân vịt để có rau sạch ăn quanh năm 2Cây rau chân vịt vốn là cây có đặc tính ưa môi trường ẩm. Thế nhưng cây lại không có khả năng chịu được úng. Do đó, lựa chọn giá thể, phối trộn đất trồng thì cần chắc chắn về độ tơi xốp cũng như sự thoát nước nhanh chóng, hiệu quả.

Giá thể trồng rau có bán đa dạng, phong phú ở trên thị trường. Nhất là tập trung ở những cửa hàng vật tư nông nghiệp. Khuyến khích chọn giá thể hữu cơ tự nhiên để trồng rau xanh, sạch, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của gia đình bạn.

Nhưng nếu là người mới bắt đầu, bạn có thể tham khảo cách phối trộn giá thể theo công thức của Giathe.vn. Bao gồm có đất, xỉ than, phân chuồng ủ hoai mục. Tỷ lệ trộn theo thứ tự sẽ là 1/2 đất + 1/4 xỉ than + 1/4 phân chuồng ủ hoai mục.

Để sở hữu một giá thể trồng rau chân vịt chuẩn nhất nhưng tiết kiệm thời gian và công sức thì việc mua đất sạch đóng bao là hoàn toàn hợp lý. Bạn có thể ghé thegioilamvuon.com đặt ngay Đất trồng rau ăn láTropical premium.

Đất sạch trồng rau chân vịtChọn hạt giống rau chân vịt tốt

Thực ra để áp dụng kỹ thuật trồng rau chân vịt tốt nhất, nhà vườn hoàn toàn có thể sử dụng hạt giống hay cây con mua sẵn đều được.

Trong trường hợp dùng hạt giống, hãy chọn mua ở các đơn vị uy tín. Sản phẩm cần đảm bảo chất lượng tuyệt đối, có tỷ lệ nảy mầm cao. Kinh nghiệm là chọn hạt vẫn còn hạn sử dụng, bao bì còn nguyên không rách, ẩm,..

Còn với cây con thì lại khác, hãy chọn giống cây con có tầm từ 3 – 4 lá thật. Cây có sức khỏe tốt, đặc biệt không bị nhiễm sâu bệnh hại. Song, cây có sự phát triển đồng đều, không quá chênh lệch.

Xử lý hạt giống rau chân vịt

Để kỹ thuật trồng rau chân vịt được thành công, hãy tiến hành xử lý hạt giống trước lúc gieo trồng. Ngâm tất cả hạt giống mua về trong nước nóng. Ở đây, tỷ lệ nước sôi và lạnh là 2:3. Có nghĩa là 2 phần nước sôi, 3 phần nước lạnh. Ủ toàn bộ trong tầm 3 – 4 giờ đồng hồ.

Khi đã ủ xong, vớt hết ra và rửa lại bằng nước sạch. Khi hạt giống bắt đầu róc nước dần sẽ mang đi gieo trồng. Như vậy thì hạt giống của bạn sẽ mọc nhanh chóng hơn, đều hơn và cây khỏe hơn trông thấy.

Kỹ thuật trồng rau chân vịt đúng chuẩn với cây con và với hạt giống

Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau chân vịt để có rau sạch ăn quanh năm 3Như đã nói, kỹ thuật trồng rau chân vịt có hai cách. Đầu tiên là trồng với cây con khỏe và thứ hai là gieo hạt giống.

Cách 1: Kỹ thuật trồng rau chân vịt bằng cây con

Khi trồng bằng cây con, chú ý khoảng cách giữa mỗi cây là tầm 15cm. Hàng trên cách hàng dưới trung bình là 10 – 12cm.

Cách 2: Kỹ thuật trồng rau chân vịt bằng hạt giống

Gieo hạt giống có gieo thưa và gieo dày. Do đó nhà vườn thoải mái lựa chọn một trong hai để áp dụng. Kỹ thuật gieo hạt thưa kết hợp tỉa lá để ăn dần. Đất trồng trộn xong cho vào chậu trồng rồi thực hiện gieo hạt giống đã qua xử lý kỹ. Hạt cách hạt một khoảng là 5cm. Sau khi gieo thì sẽ phủ lên trên một lớp đất thật mỏng tầm 2cm là được. Chỉ phủ đủ để lấp hạt mà thôi.

Cung cấp nước tưới nhằm mục đích giữ ẩm rồi mang chậu trồng đến nơi có ánh sáng tự nhiên tốt. Khi hạt giống nảy mầm, cây cao từ 10 – 15cm thì nhà vườn đã có thể tỉa lá để ăn rồi. Nhưng chú ý, sử dụng nước sạch để tưới cho cây phát triển, sinh trưởng khỏe mạnh, xanh tốt nhé.

Còn gieo hạt dày và thu hái cây con thì khác. Thực hiện gieo hạt giống dày lên giá thể và lấp đất mỏng vừa đủ che hạt lại. Tưới nước để giữ ẩm và để ở những nơi mát mẻ. Nhìn chung cũng khá tương tự như là kỹ thuật gieo hạt thưa.

Phần kết

Chắc chắn rằng kỹ thuật trồng rau chân vịt hay cải bó xôi tại nhà là hoàn toàn không có gì khó. Nhà vườn chỉ cần thực hiện đúng theo các bước mà Giathe.vn đã hướng dẫn ở trên là sẽ thành công.

Xem thêm:

Đất sạch đa dụng Tropical premium

59.00069.000
Đất trồng đa dụng Tropical premium bao gồm 04 lựa chọn (04 công thức cho 04 mục đích sử dụng khác nhau). Sản phẩm được sản xuất bởi Tropical Co., ldt và được khẳng định về Chất lượng - độ an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.
  • Kích thước bao 61x32x10cm
  • Thể tích bao: 20 dm3 ( 11-12kg)

Đất sạch trồng rau Tropical premium

59.00069.000

Đất sạch trồng rau Tropical Premium

Đất sạch trồng rau Tropical premium nằm trong bộ sản phẩm "Đất Organic Đa dụng trồng Rau Hoa" gồm 04 công thức phù hợp cho các mục đích trồng riêng biệt bao gồm: 1. Gieo mầm - ươm hạt; 2. Rau ăn lá; 3. Rau ăn củ quả & cây thân leo; 4. Đất trồng hoa kiểng.
Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông. Lưu ý lựa chọn khi đặt mua sản phẩm. Sản phẩm của Tropical Co., ltd

Đất trồng rau ăn lá Tropical premium

69.000
Đất trồng rau ăn lá Tropical premium được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tuyển chọn, hữu cơ, an toàn, công thức phối trộn cho rau ăn lá. Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mùn hữu cơ, phân bò ủ vi sinh, đất đỏ bazan…
  • Mục đích sử dụng: rau ăn lá
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg