Không thể phủ nhận được tầm quan trọng của thực phẩm rau xanh trong đời sống của con người. Rau xanh cung cấp một nguồn dinh dưỡng dồi dào cùng các vitamin rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt còn có công dụng làm đẹp và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Đó là lý do mà các mẹ, các chị em phụ nữ ưa thích mô hình trồng rau hữu cơ tại nhà. Thực đơn bữa ăn của mọi gia đình Việt luôn luôn có rau. Từ những món giản dị, mộc mạc cho đến sang trọng, cao cấp. Trong số đó, chắc chắn không thể không kể đến rau xà lách. Thức rau chuyên ăn sống với hương vị đặc biệt thơm ngon. Vậy, kỹ thuật trồng xà lách chuẩn nhất cho nhà vườn là gì? Cùng giathe.vn tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng xà lách chuẩn nhất cho nhà vườn 1

Đặc tính sinh trưởng của rau xà lách là gì?

Cây rau xà lách phát triển tốt trong môi trường có nhiệt độ duy trì từ 15 – 18 độ C. Cây cực kỳ ưa thích môi trường ẩm ướt. Thế nên cần duy trì độ ẩm đất từ 70 – 80% là hợp lý.

Thời gian khi mới trồng rau, bạn cần chú trọng yếu tố ánh sáng. Bởi thường thì giai đoạn đầu rau xanh sẽ có nhu cầu ánh sáng cao hơn so với giai đoạn về sau. Việc bảo đảm lượng ánh sáng cho cây hấp thụ sẽ tác động trực tiếp đến quá trình cây hình thành bắp. Đặc biệt, diện tích lá rau không bị giảm, không hao hụt về năng suất thu hoạch.

Nên tiến hành trồng rau xà lách khi nào là tốt nhất?

Không chỉ riêng kỹ thuật trồng rau xà lách quan trọng mà việc lựa chọn thời điểm trồng rau cũng rất cần thiết nữa. Với kinh nghiệm làm vườn, canh tác lâu năm, nhận thấy xà lách là rau xanh có khả năng tự phát triển tốt. Có nghĩa là cây dễ sống, dễ dàng thích nghi hiệu quả với nhiều môi trường sống khác nhau. Cho nên về thời điểm trồng, ta có thể chọn bất kỳ mùa nào trong năm đều được.

Và chỉ từ 35 – 40 ngày kể từ ngày trồng, ta đã có thể thu hái rau xà lách được rồi. Nếu để hỏi mùa trồng rau xà lách tốt nhất là bao giờ? Giathe.vn chia sẻ rằng: Từ tháng 8 cho đến tháng 4 năm sau sẽ là lúc trồng rau lý tưởng nhất. Còn trường hợp nhà vườn gieo hạt giống trồng rau khoảng từ tháng 3 – 4 thì sẽ thu hái vào mùa hè đó nhé.

Thực tế, xà lách có thể trồng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tùy vào mục đích hay nhu cầu của nhà vườn để quyết định thời gian trồng phù hợp.

Trồng rau xà lách ở vị trí nào?

Hướng dẫn kỹ thuật trồng xà lách chuẩn nhất cho nhà vườn 3Thật tốt nếu như bạn có một khu vườn với nền đất trồng khỏe, có khả năng đảm bảo đầy đủ mọi yếu tố của rau xanh. Thế nhưng, nếu không có điều đó, ta hoàn toàn có thể tận dụng trồng rau trên thùng xốp, chậu trồng. Hãy đặt những chậu trồng rau xà lách ở các nơi mà có nhiều nguồn ánh sáng tự nhiên nhất, đặc biệt khô ráo và thoáng mát.

Gợi ý bạn trồng rau xà lách và đặt ở ban công, sân thượng hay là hiên nhà,…

Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau xà lách chuẩn nhất cho nhà vườn

Chuẩn bị dụng cụ trồng rau xà lách

Khay trồng ở đây rất khuyến khích sử dụng thùng xốp có sẵn. Kích thước thùng tối thiểu nên đạt 40*60 cm.

Vì sao ta cần đảm bảo kích thước tối thiểu của thùng xốp? Lý do là vì lớp đất trồng rau xà lách phải cao khoảng 10cm. Như vậy thì mới tạo điều kiện thuận lợi cho hệ thống rễ phát triển tốt, chắc khỏe. Nên đục thêm một số lỗ ở bên dưới đáy thùng xốp để tiện cho việc thoát nước nhanh chóng.

Tiếp đến là chuẩn bị nguyên vật liệu quan trọng không thể thiếu đó là hạt giống rau xà lách. Có thể sử dụng hạt giống cất giữ từ vụ trước hoặc mua hạt giống ở các đại lý vật tư nông nghiệp uy tín.

Phối trộn đất trồng rau xà lách chất lượng

Hướng dẫn kỹ thuật trồng xà lách chuẩn nhất cho nhà vườn 2Đất sống thì cây mới khỏe, mới xanh tốt và khỏe mạnh. Thật vậy, việc lựa chọn hay phối trộn đất trồng rau xà lách sẽ quyết định đến năng suất thu hoạch của nhà vườn. Ta nên lựa chọn các sản phẩm đất sạch đã qua quá trình xử lý kỹ càng. Đảm bảo nguồn gốc hữu cơ, tự nhiên, an toàn và lành tính.

Gợi ý một công thức phối trộn đất trồng rau xà lách đơn giản mà đầy đủ dưỡng chất tại nhà . Chất trồng sẽ bao gồm xơ dừa và đất dinh dưỡng với ỷ lệ phối trộn 1:1. Ở đây, phân bón nên dùng là phân bón hữu cơ, phân chuồng đã qua quá trình ủ hoai và xử lý tác nhân gây bệnh, cỏ dại một cách kỹ càng.

Khuyến khích nhà vườn tìm đến các địa điểm, các cửa hàng vật tư nông nghiệp uy tín ở địa phương. Hoặc có thể tham khảo các sản phẩm uy tín tại shop Giathe.vn hoặc Bancongxanh.com.vn.

Tham khảo sản phẩm: Gía thể trồng rau mầm Tropical premium

Gieo hạt giống trồng rau xà lách

Không giống như nhiều loại hạt giống khác, rau xà lách có hạt giống lớp vỏ tương đối mỏng. Vậy cho nên ta không cần động thái ngâm ủ mà hoàn toàn có thể gieo thẳng trực tiếp vào đất trồng. Tiến hành rải hạt giống lên mặt đất với một khoảng cách đều đặn. Nhớ là phải gieo hạt gieo theo hàng. Tuyệt đối tránh trường hợp các hạt nằm quá sát vào với nhau.

Phủ một ít đất trồng đã trộn sẵn lên bên trên. Sau đó bổ sung thêm nước tưới và đặt chậu kiểng ở những khu vực thoáng mát và có bóng râm. Ban đầu tạo điều kiện thuận lợi như trên sẽ đảm bảo cho hạt được nảy mầm.

Chăm sóc rau xà lách sau khi trồng hoàn tất

Tưới nước

Chủ động tưới nước 2 lần mỗi ngày thời điểm khi sáng sớm và chiều tối mát mẻ. Tưới cho đến khi đất đủ ẩm là được.

Nếu trồng rau xà lách vào mùa mưa thì lưu ý hạn chế công tác tưới nước. Vào mùa này, ta không cần tưới nước nhiều. Linh hoạt trong việc điều chỉnh, thay đổi lượng nước để giúp cho xà lách béo khỏe, không còi cọc, không sâu bệnh. Với những bắp xà lách còn bé, còn nhỏ thì nhớ che chắn kỹ vào mùa mưa nhé. Như vậy sẽ giúp tránh, hạn chế cây trồng bị ngập úng, dễ chết.

Tỉa thưa

Khoảng một thời gian sau khi trồng rau xà lách xong, khuyến khích nhà vườn tỉa thưa cho cây. Đồng thời sang khay cho rau màu. Nếu xà lách đã có trên hai cặp lá tươi tốt thì lúc này, ta đã có thể thu hoạch để ăn dần rồi đó. Nếu không, việc sang một khay mới chính là tạo động lực, điều kiện cho xà lách xanh tốt hơn. Chú ý khoảng cách hàng trên hàng dưới sao cho phù hợp.

Giai đoạn thu hoạch rau xà lách

Thường thì sẽ không quá lâu đâu, chỉ từ 35 – 40 ngày thì đã bắt đầu vào giai đoạn thu hoạch rau xà lách rồi. Lúc này, ta có thể dùng tay để tách xà lách ở dưới gốc. Tuyệt đối khi thu hoạch thì không dùng kéo. Bởi nếu không bạn sẽ vô tình làm lá xà lách bị rách, ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất đó nhé.

Sau giai đoạn thu hoạch, ta có một phần đất trồng cần xử lý. Hãy dùng vôi nông nghiệp cùng phân hữu cơ bón cho đất trồng. Lưu ý, vôi nông nghiệp phải được phơi nắng tối thiểu là 3 ngày. Điều này sẽ giúp đảm bảo không có các tác nhân nấm hay là sâu bệnh gây hại. Như vậy là đã có thể an tâm và chuẩn bị cho một lứa xà lách mới ra đời!

Phần kết

Bạn thấy đấy, kỹ thuật trồng rau xà lách thực không khó chút nào. Tất cả những chia sẻ bài bản, chi tiết và tỉ mỉ của Giathe.vn trên đây hi vọng sẽ giúp ích được nhiều cho bạn. Cùng vào vườn trồng những khóm rau xà lách xanh tươi, mọc xum xuê, um tùm ngay thôi nào!

Xem thêm:

Kinh nghiệm về một số lưu ý khi chăm sóc cây vả

Trồng rau thông minh, hướng đi mới cho nông nghiệp Nhật Bản

Trả lời