Cà chua là một thức trái thơm ngon chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của con người. Những món ăn từ loại trái này thường khá phổ biến trong bữa ăn của mọi gia đình Việt. Để có được những trái cà chua xanh tươi, chất lượng cũng không quá khó. Chúng ta có thể tự tay trồng cây ở nhà mà không phải mất thời gian, công sức gì nhiều. Một phương pháp trồng cây hữu cơ rất được nhà vườn ưa chuộng hiện nay đó chính là trồng cà chua bằng thùng xốp. Vật liệu đơn giản, tiến hành giản đơn, an toàn tuyệt đối. Hãy cùng giathe.vn khám phá, tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Lựa chọn hạt giống trồng cà chua

Để chọn hạt giống trồng cà chua thì có 2 cách thức cơ bản, phổ biến nhất. Mọi người có thể mua hạt giống tại những cửa hàng vật tư nông nghiệp uy tín tại địa phương. Hoặc ngoài ra, bạn cũng có thể tiến hành trồng cà chua bằng cách ươm mầm từ cây giống con. Nếu chúng ta thực hiện bằng cách này, giathe.vn recommend mọi người lựa chọn những cây giống thân to, thật cứng cáp, khỏe mạnh để đảm bảo chất lượng giống cây trồng về sau. Hơn nữa, điều này cũng sẽ gia tăng khả năng ra trái của cây trồng nữa đấy.

Chuẩn bị giá thể và đất trồng cà chua

Đất sống thì cây mới khỏe. Một nguồn đất với dưỡng chất dồi dào chính là nền tảng vững chắc cho sự sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh của cây trồng. Với cà chua, đây là một loài cây khá kén đất. Nó đòi hỏi đất trồng phải là đất giàu chất dinh dưỡng, màu mỡ và tơi xốp. Vì thế, nhà vườn hãy tiến hành trồng cà chua bằng đất hữu cơ. Đây là loại đất trồng vừa sạch, vừa an toàn mà lại đảm bảo đầy đủ các tiêu chí cần có nữa.

Bên cạnh đó, nếu muốn phát huy tối đa tiềm năng, năng suất của cây trồng thì bạn nên trộn chung đất trồng cùng với phân chuồng ủ. Ngoài ra, có thể trộn cùng với trấu hoặc xơ dừa cũng rất tốt.

Vị trí trồng cà chua lý tưởng nhất

Hướng dẫn trồng cà chua bằng thùng xốp tại nhà cực đơn giản

Vị trí trồng cà chua lý tưởng nhất

Cũng giống như con người chúng ta, nếu được sống ở một nơi tuyệt vời, một thành phố mà ta yêu thích thì chắc chắn sẽ cố gắng phát triển bản thân một cách tốt nhất. Cây trồng cũng vậy thôi. Cà chua là một loại cây ưa sáng. Chính vì thế, địa điểm trồng cà chua lý tưởng nhất phải là nơi đón được ánh sáng mặt trời. Lượng ánh sáng này tối thiểu là khoảng 6 tiếng cho 1 ngày mọi người nhé. Những địa điểm được highly recommend đó là sân thượng và ban công. Mọi người có thể tham khảo.

Ngoài ra, nếu nhà vườn tiến hành trồng cà chua vào mùa hè với nắng quá gay gắt thì cần có biện pháp che chắn. Bởi nếu không thì cà chua sẽ bị héo, tệ hơn là chết đấy nhé.

Thùng xốp trồng cây

Tuy là loài cây kén đất trồng những cà chua lại khá dễ sống. Vì thế, ta có thể tận dụng ngay những chiếc thùng xốp bỏ đi trong gia đình để trồng cà chua siêu tiện siêu hiệu quả. Đặc biệt, cần lưu ý về kích thước của thùng xốp. Nên lựa chọn những thùng xốp với kích thước tương đối lớn, vừa đủ để cây có được không gian sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Hướng dẫn các bước trồng cà chua bằng thùng xốp cực đơn giản

Sau đây, giathe.vn sẽ chia sẻ đến mọi người các bước trồng cà chua bằng thùng xốp. Mọi người có thể tham khảo và thực hiện theo. Đảm bảo sẽ thành công vượt ngoài sự mong đợi!

Bước 1: Gieo hạt giống

Đây là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng mà mọi người cần đặc biệt lưu ý. Để đảm bảo đúng kỹ thuật, đó là hạt giống phải nảy mầm đúng thời gian được quy định trước. Do đó, nhà vườn cần có động tác kích thích chúng bằng cách ngâm hạt giống cùng với nước ấm nhé. Thời gian lý tưởng là từ 4 – 6 giờ. Tiếp đó, ta vớt chúng ra, để ráo rồi lại ủ vào một chiếc khăn vải ẩm. Bạn hãy để nguyên như vậy cho đến khi có hiện tượng hạt nứt nanh thì mới mang chúng đi gieo.

Bước 2: Tiến hành ươm cà chua

Bước này là bước đáng được mong chờ nhất. Nó khá là đơn giản thôi. Ta chỉ cần gieo hạt vào thùng xốp và đặt thùng ở ban công hoặc sân thượng. Miễn là một vị trí đẹp, đảm bảo có đầy đủ ánh sáng cho cây phát triển. Tuyệt đối không thể bỏ qua yếu tố này bởi hạt giống sẽ khó nảy mầm lắm đó.

Bước 3: Xử lý đất trồng cà chua

Hướng dẫn trồng cà chua bằng thùng xốp tại nhà cực đơn giản

Trồng cà chua bằng thùng xốp

Tầm quan trọng của đất ai cũng biết rồi. Xử lý đất trồng cơ bản đó chính là làm sạch các loại vi khuẩn và mầm bệnh gây hại, ảnh hưởng đến sức khỏe cây trồng. Công đoạn này cần được thực hiện trước khi trồng cây giống khoảng 15 ngày là tốt nhất nhé. Nhà vườn hãy tiến hành xới đất, sau đó trộn chung với các loại giá thể và cuối cùng là tạo lỗ để trồng cây.

Bước 4: Trồng cây con

Bước cuối cùng rồi đây. Lúc này, cây con của mọi người sẽ có chiều cao khoảng từ 10 cho đến 25 cm. Dựa vào kích thước này để mọi người tạo lỗ trồng cây cho chính xác. Hãy chuyển cây giống sang một chiếc thùng xốp mới với kích thước lớn hơn. Làm như vậy sẽ tạo được không gian lý tưởng cho cây cà chua tự do phát triển.

Hãy đặt cây cà chua con vào thùng chứa hỗn hợp đất trồng, phân ủ và giá thể. Đừng quên lấp lại xung quanh rồi ấn nhẹ nhàng để cây được đứng vững, chắc chắn. Tốt nhất, mọi người nên trồng cà chua ngập sâu 2/3 so với chiều sâu của đất trồng. Đồng thời phần bầu cây phải cách mặt đất là 1cm nhé.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách trồng cà chua bằng thùng xốp tại nhà cực đơn giản. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Cách trộn đất trồng rau trong thùng xốp