Trong trường hợp bạn mua hạt giống về gieo trồng, bạn sẽ lúng túng trong việc chọn giá thể để gieo chúng. May mắn thay, chúng ta có thể mua Viên nén xơ dừa, viên nén mụn dừa ươm hạt.

Viên nén xơ dừa ươm hạt cung cấp khả năng giữ ẩm tuyệt vời, cùng với đó cỡ hạt mịn cũng là giá thể lý tưởng cho các rễ non bám chắc và phát triển. Một lợi ích rõ ràng nữa khi bạn sử dụng viên nén mụn dừa ươm hạt chính là khi bạn chuyển chúng sang một chậu trồng mời: không làm tổn thương đến bộ rễ, và cực kỳ đơn giản – bạn chỉ việc đặt nguyên viên nén xuống bầu đất mới, thậm chí cũng không gây shock cho cây.

Mụn dừa có phải là giá thể an toàn nhất để gieo hạt trồng rau hay không

Viên nén xơ dừa gieo hạt

Viên nén xơ dừa gieo hạt (thực chất là viên nén mụn dừa, bởi thành phần trong viên nén có đến khoảng 95% là mụn dừa) bao gồm mụn dừa được ép chặt dưới dạng viên tròn có đường kính khoảng 3-5cm. Chúng được bọc bởi lớp màng sinh học mỏng giúp cố định viên nén trong quá trình di chuyển và ngâm gieo.

Viên nén mụn dừa đặc biệt phù hợp cho việc gieo hạt bởi chúng có khả năng giữ ẩm cao, 100% tự nhiên – an toàn, dễ di chuyển, chi phí hợp lý, tiện dụng.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Gieo hạt bằng mụn dừa của chúng tôi.

Lợi ích của viên nén xơ dừa

Viên nén xơ dừa ươm hạt 2Viên nén mụn dừa mang đầy đủ đặc điểm và lợi ích của Xơ dừa trong trột trọt.

Tham khảo thêm bài viết Lợi ích của xơ dừa trong trồng trọt.

Ở blog này chúng tôi tập trung đề cặp tới Lợi ích của viên nén xơ dừa trong gieo hạt.

Viên nén xơ dừa là chất trồng tuyệt vời cho sự phát triển của rễ cây con. Thành phần chính trong viên nén chính là Mụn dừa, có khả năng giữ nước cao, hấp thụ gấp 10 lần trọng lượng của nó trong nước, mụn dừa ép cung cấp khả năng giữ ẩm được đánh giá là tốt nhất trong các loại giá thể trồng cây.

Và, cấu trúc các hạt mụn dừa cùng một tỉ lệ nhỏ sợi xơ dừa trong đó cung cấp một môi trường lý tưởng để bộ rễ phát triển bên trong. Điều này sẽ đảm bảo hệ thống rễ khỏe khi bạn gieo hạt hoặc cấy cây con.

Ngoài việc có hiệu quả cao như một giá thể gieo hạt ươm mầm, các viên nén trồng cây dừa đặc biệt thân thiện với môi trường. Chúng có tính bền vững cao vì chúng được làm từ phụ phẩm của quá trình sản xuất dừa.

So với các túi trồng cây đầy đất truyền thống, các túi trồng cây có trọng lượng nhẹ và dễ vận chuyển và bảo quản hơn.

Viên nén xơ dừa cũng không độc hại và có khả năng chống nấm mốc, vi khuẩn cao. Điều này đặc biệt quan trọng vì chúng cung cấp một môi trường giàu oxy và độ ẩm cho cây con của bạn. Các chất trồng truyền thống khác không phải là đất, như rêu than bùn, chất mùn thu được ngoài vườn, có thể gây nấm mốc và có khả năng gây hại cho cây trồng của bạn.

Một số lưu ý khi sử dụng viên nén xơ dừa

Mặc dù trồng cây bằng xơ dừa mang lại rất nhiều lợi ích nhưng không phải chúng không có những hạn chế. Và một trong số đó chính là trong xơ dừa không chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nên bạn cần lưu ý bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho chúng khi cây đã phát triển, đặc biệt là trong canh tác thủy canh.

Tất nhiên, trong suốt quá trình gieo mầm, bạn không cần thêm phân hay bất kỳ loại dưỡng chất nào, bởi mầm non sẽ sử dụng lượng năng lượng sẵn có trong hạt của chúng.

Điều quan trọng nữa là bạn phải mua các viên nén trồng dừa từ một nhà cung cấp có uy tín. Nếu không được chế biến đúng cách, xơ dừa có thể chứa nhiều muối hoặc chất chát. Bạn cần chắc chắn xơ dừa mà bạn mua đã được xử lý và đủ điều kiện gieo trồng.

Mặc dù có một số cân nhắc khi sử dụng xơ dừa, nhưng lợi ích là rõ ràng. Nếu bạn chưa quen với việc làm vườn hoặc trồng thủy canh và đang tìm kiếm một giá thể bền vững, thân thiện với môi trường để sử dụng cho việc ươm mầm cây con, thì viên nén xơ dừa là một trong những lựa chọn tốt nhất hiện có.

Bạn có thể quan tâm tới: