Cau cảnh là kiểng lá mang một nét đẹp thanh lịch, nhẹ nhàng song cũng không kém phần sang trọng, nổi bật. Dáng cây mọc thẳng, mọc luôn hướng về phía trước như thể hiện tinh thần kiên cường và sự nỗ lực vươn lên của con người trong cuộc sống. Người ta biết đến và thêm yêu thích cau cảnh chính nhờ sự tích ăn trầu ngày trước. Và nay, cau cảnh trở nên một phần tất yếu, quan trọng của kiến trúc Việt Nam. Bạn có thể chiêm ngưỡng nét đẹp đang phong cách, mộc mạc có, gần gũi có mà quyền quý, cao sang cũng có. Đó là lý do mà nhiều gia đình thành phố ưa chuộng và trồng kiểng lá này phổ biến đến thế. Vậy, bạn đã biết kỹ thuật trồng cây cau cảnh đúng chuẩn hay chưa?

Xác định điều kiện áp dụng kỹ thuật trồng cây cau cảnh

kỹ thuật trồng cây cau cảnh cho tín đồ yêu mê 1Việc xác định điều kiện để áp dụng kỹ thuật trồng cây cau cảnh là rất quan trọng. Đây vốn là kiểng lá ưa môi trường nóng ẩm, có ánh sáng tự nhiên. Như vậy cây sẽ được kích thích sinh trưởng và phát triển xanh tốt. Cho nên đó là lý do mà chúng tôi khuyến khích nhà vườn trồng cây, đặt chậu ở những khu vực ban công, sân hay là vườn.

Trong điều kiện trồng phù hợp, lý tưởng, trong 1 năm cây sẽ ra được tầm từ 2 – 3 lá chồi. Đặc biệt, nhánh phần gốc có xu hướng phát sinh, mọc ra rất nhiều. Cây sẽ không có những yêu cầu quá khắt khe đối với đất trồng. Mọi người có thể tiến hành trồng trên nhiều kiểu đất khác nhau. Nhưng chỉ cần đảm bảo là sạch bệnh, có đủ dinh dưỡng, đủ ẩm và không được quá khô hạn

Kỹ thuật trồng cây cau cảnh bằng gieo hạt.

Lựa chọn giống cây cau cảnh chất lượng

Để có một kỹ thuật trồng cây cau cảnh tốt nhất, chắc chắn rồi, bước đầu tiên bạn cần chọn giống cây chất lượng. Nhưng thế nào là giống chất lượng? Đó phải là giống được lấy từ cây cau cảnh mẹ tốt, sức khỏe đảm bảo. Cụ thể là những cây cau mẹ dưới 8 tuổi, buồng quả to đều và dần bắt đầu chín đỏ. Ta sẽ thu hái quả rồi tiến hành bảo quản ở những nơi thoáng mát.

Tầm 20 ngày sau đó, nhà vườn mở bao bảo quản ra. Nếu như quan sát thấy cuống quả cau nẩy lên một ít mộng nhỏ có màu trắng. Đồng thời, kích thước của chúng to cỡ bằng hạt đậu xanh thì có nghĩa là đã nảy mầm.

Những quả cau nảy mầm này bạn lại tiếp tục mang đi ươm trong cát ẩm. 20 ngày sau thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng. Những quả cau nảy mầm thì đưa ra ngoài, trồng vào trong túi bầu. Ở đây, đất bầu cần đảm bảo đầy đủ dưỡng chất. Cụ thể, thành phần bên trong là hữu cơ tự nhiên, gồm có: 4 phần đất sạch pha cát, 1 phần phân bón ủ hoai mục. Sau đó bạn đặt mầm theo hướng lên trên, phủ đất lại.

Tiến hành gieo hạt

Khi đã có hạt giống chắc khỏe, nhà vườn sẽ tiến hành gieo. Nhưng trước hết, hãy phối trộn đất trồng tơi xốp, thoát nước tốt. Thực hiện ươm mầm hay là cắm hạt giống trực tiếp vào trong hỗn hợp giá thể, đất trồng. Sau đó sẽ cung cấp, bổ sung nước tưới nhằm mục đích giữ ẩm. Như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cây sinh trưởng tốt nhất ở trong giai đoạn đầu tiên.

Trên thực tế cho thấy kỹ thuật trồng cây cau cảnh bằng gieo hạt này sẽ mất tầm 1 tuần. Hay cũng có thể là ít hơn phụ thuộc vào các yếu tố như đất và hạt giống. So với giâm cành thì phương pháp này mất tương đối nhiều thời gian hơn. Mà cây kiểng cũng sẽ phát triển chậm hơn một chút. Cho nên bạn có thể tham khảo để chọn lựa.

Kỹ thuật trồng cây cau cảnh bằng phương pháp giâm cành

kỹ thuật trồng cây cau cảnh cho tín đồ yêu mê 3Tất nhiên so với kỹ thuật trồng cây cau cảnh bằng gieo hạt thì phương pháp giâm cành có nhiều công đoạn hơn.

  • Đầu tiên, nhà vườn cần có các dụng cụ hỗ trợ để thực hiện giâm cành. Gồm có dao nhọn, đất trồng cùng với bao nilon.
  • Tiếp theo, chọn cành cây cau cảnh có đặc điểm là khỏe mạnh, cứng cáp, dài và nhiều lá. Sử dụng dao để cắt sát phần thân. Sau đó nhúng cành cau cảnh này vào trong dung dịch chuyên dụng có chức năng kích thích mọc rễ. Khi đã hoàn tất, nhà vườn cầm cành giâm và sẵn sàng để trồng vào trong chậu đất.
  • Tiến hành che chắn sao cho thật cẩn thận phần cây cau cảnh mà mọi người đã trồng. Đồng thời tưới nước cho cây thường xuyên, đều đặn nhằm mục đích duy trì độ ẩm. Điều này sẽ giúp tạo điều kiện cho kiểng lá sinh trưởng, phát triển xanh tốt hơn.
  • Thực hiện xong mọi bước như Giathe.vn đã hướng dẫn ở trên, nhà vườn đợi từ 2 – 3 tuần. Khi giai đoạn này trôi qua thì sẽ chủ động chăm sóc, tưới tiêu, bón phân kỹ càng, đúng cách.

Phần kết

Kỹ thuật trồng cây cau cảnh tưởng chừng như là khó nhưng nếu dồn công sức, tâm huyết vào để làm thì nhất định bạn sẽ thành công. Cau cảnh bên cạnh việc giúp gia tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống còn có rất nhiều giá trị, ý nghĩa phong thủy tuyệt vời. Thế nên nếu bạn là tín đồ yêu thích kiểng lá này thì đừng bỏ lỡ nhé.

Xem thêm: